Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 16/9/2013 23:10'(GMT+7)

"Khúc Tráng ca Thành cổ" - thay lời tri ân với thế hệ đi trước

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Sổ tiết kiệm của Chương trình tặng các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, thân nhân liệt sỹ, thương binh, nạn nhân chất độc da cam  có hoàn cảnh khó khăn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao Sổ tiết kiệm của Chương trình tặng các chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, thân nhân liệt sỹ, thương binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Tối 16/9, tại Nhà hát lớn Hà Nội, chương trình Giao lưu - Nghệ thuật "Khúc Tráng ca Thành cổ" đã diễn ra trang trọng, xúc động trước sự chứng kiến của đông đảo công chúng - khán giả Thủ đô.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền Thông Nguyễn Bắc Son đã tới dự đêm Giao lưu - Nghệ thuật xúc động và mang đậm truyền thống dân tộc.

Tham dự Chương trình còn có các đồng chí: Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các tướng lĩnh, anh hùng LLVTND - nhân chứng lịch sử; thân nhân các gia đình liệt sỹ và đông đảo công chúng Thủ đô Hà Nội...

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương giao cho Tạp chí Tuyên giáo phối hợp với Đài THVN, Truyền hình Công an nhân dân-ANTV, Báo Nhà báo & Công luận, Công ty Truyền thông Thủ Đô, Công ty Truyền thông Thiên Sơn tổ chức; được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam và kênh Truyền hình Công an nhân dân - ANTV.

 
 TS. Trần Doãn Tiến, TBT Tạp chí Tuyên giáo, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình phát biểu Khai mạc chương trình. 

Trong lời phát biểu khai mạc, TS. Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo, Trưởng Ban tổ chức Chương trình nhấn mạnh: Trong lịch sử đấu tranh hào hùng chống ngoại xâm của dân tộc ta, chiến thắng 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị là một trong những sự kiện lịch sử oanh liệt nhất. Quảng Trị đã trở thành một địa danh được biết đến bởi sự chia cắt đau thương, sự gian khổ ác liệt mà quân và dân nơi đây phải gánh chịu. Tiêu biểu nhất, gian khổ nhất và cũng hào hùng nhất là chiến thắng 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị trong mùa hè đỏ lửa năm 1972.

 

Quân đội ta đã thể hiện khí phách ngoan cường, sáng tạo, không sợ hy sinh gian khổ vượt qua mưa bom bão đạn của quân thù, quyết tâm bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Hàng chục vạn người con thân yêu từ khắp mọi miền của Tổ quốc đã anh dũng chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, trong đó có trên một vạn chiến sỹ quả cảm đã anh dũng hy sinh, đem cả tuổi thanh xuân và bao ước nguyện hóa thân vào lòng đất Mẹ.

Chiến thắng 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị là hiện thân của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần dũng cảm, sáng tạo, góp phần tạo nên thế và lực cho thắng lợi ngoại giao của ta ở Pari vào đầu năm 1973, từng bước "đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào", tiến tới thống nhất non sông!

 
 Găp gỡ, giao lưu với các nhân chứng trong chương trình.

Chương trình Giao lưu - Nghệ thuật “Khúc Tráng ca Thành cổ” là một trong các hoạt động nhằm thiết thực nhân Kỷ niệm 41 năm Chiến thắng 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (16/9/1972 - 16/9/2013). Chương trình thay lời tri ân và tôn vinh sự hi sinh cống hiến của những người đã không tiếc máu xương cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc - thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của của dân tộc ta. Chương trình còn gửi thông điệp tới mọi tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức vì nhiệm vụ tri ân tới thân nhân, gia đình của các liệt sỹ, thương binh.

 

Với chủ đề "Khúc Tráng ca Thành cổ", phần 1 của chương trình đã tái hiện lại những khoảnh khắc lịch sử bi hùng đầy gian khổ hy sinh của cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, thông qua các phóng sự "Thành cổ máu và hoa", "81 ngày đêm đối mặt với tử thần", "Những giấc mơ linh nghiệm"... và lời kể của những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp chiến đấu trong Thành cổ Quảng Trị.

 

Khán giả đã được gặp gỡ, giao lưu với các nhân chứng lịch sử, đó là Đại tá Nguyễn Công Định, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 Trung đoàn 48, Sư đoàn 320B; Đại tá Hán Duy Long, Anh hùng LLVTND, nguyên chiến sỹ Tiểu đoàn 3 (K3 Tam Đảo) Bộ đội địa phương Quảng Trị; Thượng úy Bùi Trung Thành, Anh hùng LLVTND, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 16 Trung đoàn 48, Sư đoàn 320B; Đại tá Bác sỹ Lê Văn An, nguyên Đại đội trưởng Đại đội 24 Quân y Trung đoàn 48, Sư đoàn 320B...

 
 Tiết mục nghệ thuật "Đi theo con đường của Bác".

Phần 2 của chương trình với chủ đề "Thay cho lời tri ân" đã đem đến nhiều xúc cảm và ấn tượng sâu lắng trong lòng khán giả với những màn hát múa đặc sắc của nghệ sĩ - diễn viên Nhà hát ca múa nhạc Quân đội; các chùm ca khúc cách mạng trữ tình như: "Đất nước lời ru"; "Thành cổ thuở binh nhì", "Dòng sông linh thiêng", "Mẹ ơi con sẽ về", "Trở về Quảng Trị", "Cỏ non Thành cổ", "Đi theo con đường của Bác"… qua phần trình bày của các nghệ sĩ Việt Hoàn, Hồng Hạnh, Phi Hùng, P.Loong Thiết và dàn hợp xướng...

 
Thông qua Chương trình “Khúc tráng ca Thành cổ” lần thứ nhất, Ban Tổ chức Chương trình cùng các nhà tài trợ chính như Công ty Đắc Hưng Ata pưi, Ngân hàng Eximbank và các doanh nghiệp đồng tài trợ khác sẽ xây dựng 7 ngôi nhà tình nghĩa, tặng  140 sổ tiết kiệm, 50 suất học bổng và 1.000 suất quà… với tổng số tiền gần 1,5 tỷ cho chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, thương binh, nạn nhân chất độc da cam và học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

 Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao tượng trưng 26 sổ tiết kiệm trong tổng số 140 sổ tiết kiệm (mỗi sổ có trị giá từ 5 - 10 triệu đồng) cho chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày, thân nhân liệt sỹ, thương binh, nạn nhân chất độc da cam  có hoàn cảnh khó khăn./.


Hoàng Minh Thế
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất