Thứ Hai, 30/9/2024
Đời sống
Thứ Ba, 27/12/2011 21:46'(GMT+7)

Kiểm soát chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Thìn

 

Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế (ATVSTP) vừa cho biết, tính đến giữa tháng 12/2011, toàn quốc ghi nhận có 142 vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) với trên 4.500 người mắc, gần 3570 người nhập viện và 25 trường hợp tử vọng.

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật chiếm 28,1% (40 vụ), do độc tố tự nhiên 26,8% (38 vụ).

Cục trưởng Cục ATVSTP Nguyễn Công Khẩn cho biết, thời gian qua, số người chết là do ngộ độc thực phẩm chủ yếu là do uống methanone, tức là đưa cồn công nghiệp vào rượu. Vì vậy, trong dịp Tết Nhâm Thìn sắp tới, mặt hàng rượu sẽ là một trong những mặt hàng được kiểm tra nghiêm ngặt. Rượu nhập khẩu chủ yếu ở từ các tỉnh khu vực Tây Nam, còn ở phía Bắc là phụ gia thực phẩm và bánh kẹo. Bộ Công Thương sẽ có kế hoạch kiểm soát rượu giả riêng.

Theo ông Nguyễn Công Khẩn, người dân không nên lạm dụng rượu trong những dịp vui, nhất là ngày tết vì có thể  sẽ gây hậu quả khó lường, trong đó có tai nạn giao thông.

Mặt khác, càng về cuối năm thì số vụ việc vi phạm ATVSTP bị phanh phui tăng lên. Không chỉ thịt gia cầm, gia súc không an toàn được tuồn lậu vào trong nước mà trên thị trường còn xuất hiện các loại bánh mứt kẹo không có xuất xứ rõ ràng. Do đó, việc kiểm tra, kiểm soát sẽ được tăng cường.

Vừa qua Bộ Y tế đã thành lập 12 đoàn kiểm tra về VSATTP tại 21 tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó đã phát hiện hàng trăm mẫu thực phẩm nhiễm độc và đã yêu cầu tất cả các địa phương công khai, xử lý ngay.

Đặc biệt, chuyến công tác kiểm tra tình hình ATVSTP tại TP HCM của Bộ trưởng Bộ Y tế cũng là để tăng cường chỉ đạo siết chặt việc thanh, kiểm tra chất lượng ATVSTP cuối năm và hoàn thiện hệ thống giám sát trong lĩnh vực này đã phát hiện nhiều loại vi phạm. Trong đó có vận chuyển không rõ nguồn gốc, buôn lậu, kinh doanh  phụ gia thực phẩm không đúng quy định, các mẫu thực phẩm phục vụ cho ngày Tết như thực phẩm ăn nhanh, bánh kẹo, miến, hạt dưa, hạt bí không đảm bảo VSATTP.

Ông Nguyễn Công Khẩn cho biết thêm, qua những đợt thanh, kiểm tra tất cả những vi phạm trên lập tức được xử lý, và điểm mới trong lần kiểm tra này là đưa Chủ tịch UBND các quận, huyện vào cuộc. Đưa chính quyền vào cùng chịu trách nhiệm trên địa bàn theo đúng yêu cầu của Luật, bởi chỉ có y tế không thì sẽ không hiệu quả.

Hiện nay rất nhiều đề án quan trọng về ATVSTP mới bắt đầu thí điểm, trong đó có đề án quản lý theo chuỗi của TP. HCM. Cụ thể, 14 tỉnh, thành  phố xung quanh TP.HCM sẽ ký kết hợp đồng để thực phẩm từ các tỉnh này vào TP HCM sẽ được kiểm soát.

Hơn 10 tháng đầu năm, cả  nước tiến hành liên tục công tác thanh tra, kiểm tra hậu kiểm. Theo số liệu chưa đầy đủ, đã có trên 22.000 lượt đoàn thanh tra được tổ chức. Bên cạnh đó còn có những cuộc thanh tra đột xuất để xử lý các đơn thư, khiếu nại liên quan đến VSATTP. Đã tổ chức tiến hành thanh kiểm tra gần 485.000 lượt cơ sở, trong đó có gần 102.000cơ sở vi phạm, chiếm 21,4% và có trên 28.100 cơ sở có vi phạm bị xử lý với các hình thức khác nhau. Trong dịp Tết, công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường nhằm hạn chế tối đa hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực ATVSTP.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất