(TG) - Bộ GTVT vừa trả lời cử tri TPHCM về các kiến nghị liên quan đến việc kiểm soát chất lượng, tiến độ các dự án giao thông trọng điểm và giám sát các dự án BOT.
Về kiến nghị giám sát chặt chẽ các công trình giao thông trọng điểm quốc gia, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, hạn chế tối đa tình trạng trễ tiến độ thi công và đội kinh phí, Bộ GTVT cho biết, các dự án luôn được Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm thường xuyên kiểm tra hiện trường, kiểm điểm tiến độ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, các công trình này được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh về quản lý chất lượng công trình.
Trên thực tế, nhiều dự án trọng điểm đã sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả như cao tốc TPHCM - Trung Lương; cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây... Nhiều công trình, dự án trọng điểm giảm tổng mức đầu tư, điển hình như 38 dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã giảm được hơn 17.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu.
Tuy nhiên, Bộ GTVT thừa nhận, vẫn còn một số dự án chậm tiến độ, phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do biến động chi phí giải phóng mặt bằng, giá cả nguyên vật liệu, thay đổi thiết kế do thay đổi quy mô xây dựng, nhất là các dự án đường sắt đô thị. Một số dự án bị chậm do xử lý các tình huống trong đấu thầu, thay đổi quy trình thẩm định, phê duyệt theo các quy định mới của pháp luật về quản lý dự án, do chủ đầu tư chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nên từ năm 2019 đến nay chưa được giao vốn đầu tư công…
Bộ GTVT cho biết đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, giám sát việc tổ chức thu phí và doanh thu thu phí các dự án giao thông BOT; thực hiện các biện pháp chống thất thoát doanh thu, xây dựng hệ thống quản lý, giám sát, khai thác dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; áp dụng thu phí tự động không dừng; kiểm soát các thông số khác liên quan đến phương án tài chính của dự án; kiểm soát công tác duy tu, bảo trì, bảo dưỡng công trình trong quá trình khai thác đảm bảo an toàn giao thông, quản lý chặt chẽ doanh thu tại từng trạm thu phí, đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ./.
B. Quyên