Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 7/2/2012 19:55'(GMT+7)

Kon Tum: Báo chí, văn nghệ sĩ phản ảnh kịp thời mọi diễn biến của đời sống xã hội ở địa phương

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh, UVBTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi gặp mặt.

Dự buổi gặp mặt có, đồng chí Hà Ban, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin- Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương đóng chân trên địa bàn cùng 80 đại biểu báo chí, văn nghệ sỹ xuất sắc của tỉnh.

Trong năm 2011, Hội Nhà báo và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đã lãnh đạo hội viên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thông tin, tuyên truyền kịp thời kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XIV và việc "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sâu rộng trong các giai tầng xã hội; phản ảnh kịp thời mọi diễn biến của đời sống xã hội ở địa phương cho độc giả trong và ngoài nước biết về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, an ninh trật tự...; phản ảnh tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính đáng của các tầng lớp nhân dân cho cấp ủy, chính quyền địa phương; tham gia phát hiện, cổ vũ các nhân tố tích cực, điển hình tiến tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; tham gia vào công tác đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động ”diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn toàn tỉnh; góp phần tích cực vào công tác phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng... trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Thường trú báo chí Trung ương trên địa bàn đã có sự phối hợp đồng bộ trong công tác thông tin, tuyên truyền, góp thêm tiếng nói quan trọng về tình hình của tỉnh đến với độc giả trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp tích cực trên, hoạt động báo chí, văn học nghệ thuật trong năm qua cũng còn những mặt hạn chế, đó là: Vẫn còn thiếu những sản phẩm, công trình văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Những nét đặc sắc về văn hoá nghệ thuật dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Kon Tum chưa được giới thiệu, quảng bá sâu rộng trong và ngoài nước. Cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển tài năng văn học nghệ thuật của tỉnh chưa rõ nét; việc thực hiện hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng cao của Trung ương chưa hiệu quả. Chất lượng nội dung thông tin báo chí có lúc, có nơi chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thông tin chưa bao quát tổng quan toàn tỉnh, nhất là vào dịp tổng kết các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương năm 2011. Vẫn còn có những hội viên Hội Nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp... Bên cạnh đó, việc thực hiện quy chế người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; tổ chức họp báo và thực hiện phản hồi thông tin ở một số địa phương, đơn vị có lúc, có nơi chưa tốt... Những hạn chế trên đã làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động báo chí, văn học nghệ thuật của địa phương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Đào Xuân Quý, Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của đội ngũ báo chí, văn nghệ sỹ trong phát triển kinh tế- xã hội năm 2011 của tỉnh, mong muốn đội ngũ báo chí, văn nghệ sỹ trong năm 2012 có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Để thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đội ngũ phóng viên báo chí, văn nghệ sỹ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, hợp tác, đề xuất, hiến kế cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng giàu mạnh, ổn định và phát triển. Trong đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, không ngừng phấn đấu nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn. Có chính kiến, quan điểm rõ ràng trước những vấn đề chính trị, xã hội của tỉnh và đất nước. Mỗi tác phẩm, mỗi bài viết, cần tích cực tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu, ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình để các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước sớm đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Thứ hai, mỗi phóng viên, biên tập viên, văn nghệ sỹ trên từng cương vị công tác của mình cần tích cực tham gia hưởng ứng và có nhiều đóng góp thiết thực hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913- 09/02/2013); nghiên cứu, tham gia tư vấn đối với những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và việc thực hiện các chương trình, dự án của Trung ương và của tỉnh trên địa bàn có hiệu quả, bền vững; tham gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tài về văn học, nghệ thuật cho tỉnh; không ngừng sáng tạo những công trình, tác phẩm có giá trị tinh thần cao. Thứ ba, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để phản ảnh, tuyên truyền sát, đúng và kịp thời đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân; không ngừng nâng cao chất lượng tin, bài, tác phẩm; tích cực phát hiện, đấu tranh đối với những biểu hiện tiêu cực trong xã hội; phát hiện và biểu dương kịp thời các nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội để nhân rộng.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của đội ngũ báo chí, văn nghệ sỹ, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành ghi nhận, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để chăm lo, phát triển sự nghiệp báo chí, văn học nghệ thuật tỉnh nhà phát triển./.

Văn Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất