Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 28/3/2012 20:33'(GMT+7)

Lâm Đồng sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”

Đoàn cán bộ Trung ương do đồng chí Lê Hồng Anh – UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với cán bộ Đảng viên huyện Đức Trọng

Đoàn cán bộ Trung ương do đồng chí Lê Hồng Anh – UV Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với cán bộ Đảng viên huyện Đức Trọng

Sau khi có Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng đã kết hợp giữa Chỉ thị 10 của Ban Bí thư với việc thực hiện Chỉ thị 06, Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 6 (khoá X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; tiến hành rà soát, đánh giá tình hình sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng; từ đó, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn để triển khai thực hiện.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 10, Lâm Đồng đã đạt được một số kết quả đáng kể. Nhiều cấp uỷ đảng đã quy định ngày sinh hoạt chi bộ trong tháng; các bí thư cấp uỷ đã chuẩn bị nội dung trước các kỳ họp cấp uỷ, sinh hoạt chi bộ. Việc tổ chức, điều hành, ghi biên bản sinh hoạt ở các chi bộ được thực hiện tốt hơn, ở một vài đảng bộ đã quy định mẫu, sổ ghi biên bản sinh hoạt chi bộ trong đảng bộ mình. Phần lớn chi bộ đã nắm vững chức năng, nhiệm vụ, tình hình cụ thể trên địa bàn để xây dựng nghị quyết. Một số chi bộ đã chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hướng vào yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để bàn bạc, thảo luận trong chi bộ và xây dựng thành nghị quyết chuyên đề để triển khai thực hiện. Một số cấp uỷ, chi bộ tổ chức tốt các buổi sinh hoạt theo chuyên đề, nhất là những chủ đề về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư, nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng bước đầu có đổi mới, đã dần khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt đảng. Việc duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ của cấp uỷ, chi bộ đã được thực hiện có nề nếp so với trước. Chất lượng sinh hoạt, ý thức, trách nhiệm của đảng viên được nâng lên, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đảm bảo, các ý kiến thảo luận tại chi bộ nhiều hơn.

Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp uỷ, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ được nâng lên; chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng được nhận thức rõ và cụ thể hơn. Các cấp uỷ cơ sở đã quan tâm nhiều hơn trong việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh, duy trì họp ban chấp hành, cấp uỷ mở rộng và định kỳ giao ban công tác xây dựng Đảng, công tác xây dựng hệ thống chính trị; chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng ngày càng được đổi mới. Đảng viên tham gia phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng nhiều hơn, duy trì sinh hoạt định kỳ đều đặn, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đảng khá nghiêm túc; đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp uỷ viên, đảng viên, cán bộ trong việc triển khai thực hiện nghị quyết…

Cùng với việc thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhiều cấp uỷ đã tiến hành rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức của các loại hình chi bộ cho phù hợp, nhằm khắc phục tình trạng chi bộ quá đông đảng viên hoặc tổ chức chi bộ không đồng bộ, thống nhất với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sinh hoạt và công tác, quản lý, theo dõi, kiểm tra, phân công công tác đảng viên…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm, đó là: Một số cấp uỷ chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng và của chi bộ, nên chưa chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát. Đội ngũ cấp uỷ viên cơ sở và bí thư chi bộ chưa được bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng; chưa thật sự chủ động đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nhiều chi bộ chưa coi trọng đúng mức công tác giáo dục, rèn luyện và quản lý đảng viên; chưa có các biện pháp cụ thể để phòng ngừa sai phạm. Một bộ phận đảng viên, trong đó có cả đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp chưa tự giác, gương mẫu chấp hành chế độ sinh hoạt đảng. Công tác chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra của cấp uỷ cấp trên đối với việc sinh hoạt chi bộ chưa thường xuyên, còn chậm, thiếu kiên quyết, nên những hạn chế, khuyết điểm trên chưa được khắc phục kịp thời.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 của Ban Bí thư trong năm 2012 và những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; Kế hoạch 03 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thứ hai, các chi uỷ, chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tính đảng cho đảng viên. Chi uỷ, bí thư chi bộ phải chủ động chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt; chọn những việc cụ thể, thiết thực, bức xúc trong xã hội liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên để thảo luận, bàn biện pháp chỉ đạo.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt cho phù hợp với tình hình, đặc điểm của mỗi loại hình chi bộ. Tiếp tục mở rộng hình thức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề để nội dung sinh hoạt được phong phú, hấp dẫn. Các đảng viên là cấp uỷ viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp phải gương mẫu thực hiện nề nếp sinh hoạt đảng; thẳng thắn đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực.

Thứ tư, các cấp uỷ cấp trên, đặc biệt là cấp uỷ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng phải thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác đảng cho đội ngũ cấp uỷ viên cơ sở và là bí thư chi bộ. Coi trọng việc sơ kết, rút kinh nghiệm và kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, uốn nắn kịp thời những nơi thực hiện chưa tốt.

Thứ năm, tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức hội thi bí thư chi bộ giỏi; qua đó, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Điều lệ Đảng, Quy định thi hành Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh.

Lê Khắc Phượng

Văn phòng Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất