Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 26/9/2013 23:48'(GMT+7)

Lam Kinh đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt và lễ hội 2013

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ảnh VGP.Từ Lương

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ảnh VGP.Từ Lương

Sáng nay, 26-9-2013 (tức ngày 22-8 âm lịch), tại Khu kinh điện Lam kinh, Thọ Xuân Thanh Hóa, Tỉnh ủy, UBND, Hội đồng nhân dân, Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Khu di tích lịch sử Lam Kinh là di tích quốc gia đặc biệt và Lễ hội Lam Kinh 2013. Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh lân cận; một số tập đoàn kinh tế lớn, các cơ quan thông tấn báo chí, bạn bè trong nước và quốc tế, cùng hàng nghìn người dân địa phương.

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Xuân Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ đón Bằng đã nêu bật quá trình hình thành và kiến tạo Khu Di tích lịch sử Lam kinh cùng với những giá trị trường tồn vĩnh hằng của nó. Diễn văn nêu rõ: các công trinh kiến trúc nghệ thuật đặc sắc mang dấu ấn cung đình ở Lam Kinh như chính điện, nghi môn, sân rồng, cầu bạch, thái miếu cùng toàn bộ lăng mộ đã tạo nên một diện mạo, có phong cách kiến trúc tiêu biểu đặc sắc, đánh dấu một giai đoạn phát tiển rực rỡ của nền kiến trúc nước nhà. Với tầm quan trọng đặc biệt, từ năm 1962, Khu Di tích lịch sử Lam kinh đã được xếp hạng Khu Di tích lịch sử quốc gia. Tiếp đó, nhiều nghiên cứu về lịch sử văn hóa tại đây đã được các cơ quan nhiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài nước triển khai thực hiện. Nhà nước đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng cùng với nguồn lực xã hội hóa và đóng góp của các nhà hảo tâm, đến nay đã có gần 20 công trình trong Khu Di tích được đầu tư phục hồi, tôn tạo, ngày càng tôn lên giá trị độc đáo của Khu Di tích lịch sử Lam Kinh. Với tầm vọc đó, ngày 27-9-2012 Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Di tích lịch sử Lam Kinh là di tích lịch sử văn hóa và kiến trúc nghệ thuật quốc gia đặc biệt.

Đánh giá sự kiện này, trong diễn văn đã  nêu rõ: Đây là sự kiện văn hóa có ý nghĩa to lớn, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Thanh Hóa, đồng thời là mốc son xác định vị thế của Lam kinh nói riêng và Thanh Hóa nói chung trong dòng chảy lịch sử của dân tộc. Là sự khẳng định của Đảng và Nhà nước đối với công lao to lớn của các bậc tiền nhân Nhà Lê, cũng như những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị tuyền thống của dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: khu Di tích lịch sử Lam Kinh là tài sản vô giá của nhân dân Thanh Hóa và quốc gia. Đây là di sản cần được quan tâm, bảo vệ. Khu Di tích lịch sử Lam Kinh được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa, đồng thời cũng đặt ra trọng trách lớn trong việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy các giá trị lịch sử quốc gia.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đặt niềm tin tường sâu sắc: Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thanh Hóa sẽ tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong việc phát huy truyền thống quê hương; gắn kết chặt chẽ giữa bảo tồn di sản văn hóa với phát triển kinh tế du lịch, góp phần đưa hình ảnh của Thanh Hóa đến với đồng bào trong nước và nước ngoài. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cùng với việc đầu tư trong các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội, tỉnh Thanh Hóa cần tiếp tục thực hiện tốt dự án phục hồi, tôn tạo và bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Lam Kinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 
Tiết mục nghệ thuật sân khấu “Hào khí Lam Sơn- tỏa sáng trường tồn”


Tiếp đến là phần lễ hội với chương trình nghệ thuật sân khấu hóa chủ đề “Hào khí Lam Sơn- tỏa sáng trường tồn” gồm 3 chương, tái hiện lịch sử 10 năm cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng, cảnh vua Lê đăng quang, dấu ấn lịch sử Lê sơ và Lê Trung hưng, các giá trị nổi bật về kiến trúc nghệ thuật của Khu di tích Lam Kinh, sự phát triển của Thanh Hóa hôm nay.

Lễ hội được diễn ra trong hai ngạy 26 và 27-9 với nhiều hoạt động văn hóa như các trò diễn múa hát dân gian đặc sắc, tiêu biểu của các địa phương trong tỉnh như: Múa Xuân Phả, múa rồng Xuân Lập (Thọ Xuân), trò Chiềng (Yên Định), trò Sanh Ngô, trống hội Phú Khê (Hoằng Hoá), hát múa Đông Anh (Đông Sơn), cồng chiêng (Ngọc Lặc), hò Sông Mã (Câu lạc bộ Dân gian Hà Trung)./.

Phương Vinh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất