Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 7/9/2011 10:9'(GMT+7)

Lãng phí nhân tài là lãng phí lớn nhất!

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Thực tiễn cho thấy, để phát triển đất nước, cần xây dựng ngay chiến lược nhân tài kết hợp chặt chẽ với các chiến lược con người và chiến lược phát triển nguồn nhân lực cao. Tuy nhiên, hiện nay, công tác này ở nước ta mới chỉ dừng lại ở trường chuyên, lớp chọn, chưa có chương trình phù hợp cho các đối tượng, yêu cầu của từng thời kỳ phát triển. Mặt khác hiện nay, đào tạo vẫn còn nghiêng về lý thuyết, thiên về bằng cấp, ít thực hành, ứng dụng vào thực tiễn. Ngay cả việc sử dụng, trọng dụng nhân tài cũng yếu và lãng phí. Đặc biệt, hiện tượng “chảy máu” chất xám vẫn đang diễn ra.

TS.Nguyễn Thu Phương (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, hiện Việt Nam chưa có một khái niệm chính thống về nhân tài nên cũng chưa xây dựng được tiêu chuẩn, hệ thống, tiêu chí và phân loại nhân tài. Trước thực tiễn đó, GS Dương Phú Hiệp (Viện Khoa học xã hội Việt Nam) nhấn mạnh: phải vượt qua sự yếu kém này để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho công cuộc phát triển đất nước. Có 3 loại nhân tài cần phải đào tạo ngay là lãnh đạo quản lý, khoa học công nghệ và kinh doanh. Nhân tài phải gắn chặt với khái niệm cống hiến, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Muốn trọng dụng được nhân tài thì phải đãi ngộ nhân tài công bằng, theo công sức đóng góp, tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp thông tin để họ làm việc.

Hội thảo cũng đã chỉ ra, từ kinh nghiệm nước ngoài và yêu cầu thực tiễn của đất nước, đã đến lúc Việt Nam cần có một chiến lược nhân tài để thực hiện các chiến lược phát triển một cách thiết thực nhất./.

(Theo: QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất