Cùng với hoạt động trên, với truyền thống "tôn sư trọng đạo", "uống nước nhớ
nguồn", vào những ngày này, khắp nơi trên cả nước đã và đang tổ chức kỷ niệm,
tôn vinh những nhà giáo tiêu biểu, mẫu mực, nhân lên những mô hình hiệu quả,
cách làm hay, điển hình tiên tiến của các tập thể, nhà giáo.
Ngày 17/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên dương hàng trăm nhà giáo tiêu
biểu trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2013 có thành tích giảng dạy, công tác xuất
sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Cùng với hoạt động
trên, với truyền thống "tôn sư trọng đạo", "uống nước nhớ nguồn", vào những ngày
này, khắp nơi trên cả nước đã và đang tổ chức kỷ niệm, tôn vinh những nhà giáo
tiêu biểu, mẫu mực, nhân lên những mô hình hiệu quả, cách làm hay, điển hình
tiên tiến của các tập thể, nhà giáo. Hình ảnh đẹp của các nhà giáo trí tuệ, đạo
đức, tâm huyết, trách nhiệm, vượt khó và sáng tạo trong hoạt động nghề nghiệp
không chỉ tạo dựng môi trường giáo dục lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục-đào tạo, mà còn lưu giữ ký ức không phai mờ trong các thế hệ học trò và
nhân dân cả nước.
Môi trường giáo dục được ví như mảnh đất ươm
trồng những hạt giống tâm hồn, "vì lợi ích trăm năm trồng người” như Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã dạy. Môi trường đó trực tiếp tác động hằng ngày đến cả thầy và trò
trong mỗi nhà trường và toàn ngành giáo dục. Trong thời gian qua, cùng với việc
tiếp tục đẩy mạnh phong trào “hai tốt”, ngành giáo dục đã tích cực, chủ động
triển khai nhiều phong trào mới như: “Trường học thân thiện - học sinh tích
cực”, “Mỗi nhà giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”… Qua
đó, môi trường giáo dục của các nhà trường tiếp tục được giữ gìn, phát huy những
giá trị truyền thống, văn hóa, đạo lý của dân tộc. Từ môi trường đó, phẩm chất
đạo đức, tài năng của các thế hệ học trò được bồi dưỡng, vun đắp, dành trọn vẹn
tình cảm kính trọng, yêu mến đối với đội ngũ nhà giáo, những người thầy, cô của
mình.
Tuy nhiên, môi trường giáo dục trong nhà trường,
cơ sở giáo dục-đào tạo không phải là một “ốc đảo” biệt lập với xã hội. Những tác
động của xã hội, mặt trái của cơ chế thị trường đã len lỏi, làm vẩn đục môi
trường giáo dục, tác động trực tiếp đến các nhà giáo và học trò. Loại bỏ những
hiện tượng tiêu cực để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh là công việc
thường xuyên, khó khăn và lâu dài, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống. Trên hết
và trước hết, trách nhiệm của mỗi nhà giáo phải là người gương mẫu đi đầu. Khi
tất cả các nhà giáo cùng chủ động, sáng tạo ủng hộ cái mới, cái tiến bộ, văn
minh; dũng cảm tuyên chiến với những hiện tượng tiêu cực trong thi cử, nói không
với bệnh thành tích, với dạy thêm, học thêm… thì chắc chắn môi trường giáo dục
sẽ cải thiện và phát triển.
Cả nước đang hướng đến ngày Nhà giáo Việt
Nam 20-11 với những tình cảm trân trọng ghi nhớ, biết ơn công lao đóng góp to
lớn của các nhà giáo đối với sự nghiệp “trồng người” của dân tộc. Mong muốn của
các thế hệ học trò và cả xã hội là các nhà giáo mãi luôn xứng đáng với tình cảm
tôn trọng, yêu mến và để nghề giáo là “nghề cao quý nhất trong những nghề cao
quý” của xã hội ta.../.
Vũ Xuân Dân (QĐND)