Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 20/5/2012 4:23'(GMT+7)

Lào-Thái Lan-Việt Nam họp về Hành lang kinh tế Đông - Tây

Lao Bảo (Quảng Trị), một cửa khẩu trên hành lang kinh tế Đông - Tây.

Lao Bảo (Quảng Trị), một cửa khẩu trên hành lang kinh tế Đông - Tây.

Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao Lào - Thái Lan - Việt Nam về Hành lang kinh tế Đông - Tây do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn chủ trì, đã được tổ chức từ 17 - 18/5/2012 tại Quảng Trị.

Hội nghị được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam, nhằm đánh giá tiến triển và thách thức trong việc thực thi Hiệp định vận tải xuyên biên giới GMS (CBTA) tại Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), và xác định hướng giải quyết những khó khăn, thách thức trong tương lai.

Hội nghị đã ghi nhận những đóng góp quan trọng của EWEC đối với sự phát triển của khu vực trong những năm qua, đặc biệt là trong việc tăng cường kết nối tiểu vùng. Tuy nhiên, sự phát triển của EWEC và lợi ích mà EWEC đem lại còn chậm và chưa đạt được kết quả như mong đợi. Các đại biểu đã dành nhiều thời gian trao đổi thẳng thắn và thực chất về những vướng mắc, trở ngại đối với giao thông cũng như hoạt động kinh tế, thương mại dọc hành lang. Hội nghị đã xác định và nhất trí một số định hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc này trong thời gian tới.

Hội nghị đã ra Tuyên bố chung nêu rõ những nội dung mà ba chính phủ, các địa phương và các Bộ, ngành liên quan cần tập trung thực hiện để phát huy tối đa tiềm năng của EWEC, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Các biện pháp chính  gồm xây dựng và nâng cấp hạ tầng giao thông và dịch vụ dọc hành lang: tăng cường quan tâm và phối hợp của Chính phủ ba nước, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác phát triển và khu vực tư nhân; hoàn thiện khung pháp lý thông qua việc hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định CBTA, các phụ lục và nghị định thư; đề nghị Thái Lan sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn CBTA. 

Các nước cũng sẽ thực hiện các biện pháp và bước đi cụ thể nhằm đơn giản hoá thủ tục tại cửa khẩu, giảm thời gian làm thủ tục cửa khẩu và thông quan, nâng cao phối hợp giữa các cơ quan liên quan nhằm thực thi đầy đủ “Kiểm tra Một cửa - Một lần dừng” trong thời gian sớm nhất; tăng cường các biện pháp kiểm soát và tăng tính minh bạch trong các quy định về lệ phí và xử phạt…

Để tạo cơ chế phối hợp giữa các nước EWEC, Hội nghị đã nhất trí tổ chức thường niên Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao luân phiên ở mỗi nước. Hội nghị cũng khẳng định mong muốn mời Myanmar tham gia cơ chế này.

Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao ba nước Lào - Thái Lan - Việt Nam lần 2 sẽ được tổ chức tại Lào trong năm 2013.

(Nguồn: BNG)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất