Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 5/10/2013 0:1'(GMT+7)

Lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn ở Bình Thuận

Lễ hội Ka-tê tại di tích tháp Pô Sha Inư được tỉnh Bình Thuận phục dựng từ năm 2005 nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng và nỗi mong ước của cộng đồng người Chăm nói chung và đồng bào Chăm huyện Hàm Thuận Bắc nói riêng, đồng thời, qua đó khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể đặc sắc của Lễ hội. Lễ hội được phục dựng với đầy đủ các nghi thức và các giá trị văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc vốn có trong lịch sử. 

Khác với những năm trước, năm nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã mở rộng phạm vi và quy mô tổ chức Lễ hội. Ngoài cộng đồng người Chăm ở huyện Hàm Thuận Bắc, Lễ hội còn có sự tham gia của cộng đồng người Chăm ở hai huyện Tuy Phong và Bắc Bình.

Lễ hội Ka-tê tại di tích tháp Pô Sha Inư gồm hai phần. Phần Lễ được tổ chức theo đúng phong tục truyền thống với các nghi thức như: các chức sắc tôn giáo Bà-la-môn, Bà-ni thực hiện cúng Lễ Cầu an tại Tháp chính; thỉnh và rước Y trang nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính; lễ tắm bệ thờ Linga - Yoni; lễ mặc trang phục, đại lễ Ka-tê trước tháp chính.

Về phần Hội được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, mang đậm nét văn hóa dân tộc Chăm, như: thi trưng bày, trang trí lễ vật trên Thôn La và Cổ Bồng để dâng cúng nữ thần Pô Sha Inư; thi trình diễn nghề truyền thống của dân tộc Chăm: dệt thổ cẩm, gốm truyền thống, làm bánh gừng…; giao lưu văn nghệ, biểu diễn nhạc cụ truyền thống giữa các địa phương. Cùng với đó, Lễ hội tổ chức các trò chơi dân gian gắn với đời sống thường nhật của cộng đồng người Chăm.

Lễ hội Ka-tê của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn được bắt đầu từ đền, tháp rồi sau đó đến làng, từng gia đình và được tổ chức trong suốt tháng Bảy Chăm lịch. Lễ hội mang đậm yếu tố tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào Chăm, đồng thời góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của đại gia đình các dân tộc Việt Nam. 




ĐÌNH CHÂU/NhanDan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất