Chủ Nhật, 29/9/2024
Thể thao
Thứ Ba, 8/11/2011 14:48'(GMT+7)

Mốc son lịch sử của cờ tướng Việt Nam

Nguyễn Hoàng Lâm và Ngô Lan Hương - hai danh thủ làm nên chiến thắng lịch sử cho cở tướng Việt Nam

Nguyễn Hoàng Lâm và Ngô Lan Hương - hai danh thủ làm nên chiến thắng lịch sử cho cở tướng Việt Nam

Hơn 10 năm theo đuổi nghiệp cờ tướng, nữ danh thủ Ngô Lan Hương đã trải qua không ít cuộc chiến bên bàn cờ. Nhưng đây có lẽ sẽ là cuộc chiến đáng nhớ nhất. Cho đến khi về tới TP HCM, được đón chào nồng nhiệt trong vòng tay của các vị lãnh đạo, giới chuyên môn và người hâm mộ, cảm xúc hạnh phúc về chiến công tại kỳ đài lần này vẫn khiến Hương ngất ngây.

Con đường đến với cờ tướng của cô gái này cũng rất đáng nhớ, bởi mãi đến năm 1994 - tức lúc 15 tuổi - Hương mới làm quen với môn này. Người chỉ cho Hương chơi cờ tướng chính là anh trai cô.

Sau đó, Hương mạnh dạn dự giải cờ tướng học sinh cấp trường, đánh ở nội dung... dành cho nam và cô nữ sinh này bất ngờ giành giải nhất. Phát hiện ra tài năng của Hương, danh thủ Dương Thanh Danh (có biệt danh “Khô Mộc thiền sư” trong làng cờ) đưa cô vào CLB cờ tướng Lê Hồng Phong (quận 5). Sau đó, Hương được thầy Diệp Khai Nguyên (người anh cả trong “Diệp gia tứ hổ” nổi tiếng, gồm các danh thủ Khai Nguyên, Khai Dương, Khai Hằng và Khai Hồng) dìu dắt mãi đến hôm nay.

Tính ra, trong hệ thống quốc gia, đến nay cái tên Ngô Lan Hương luôn đứng chót vót trong danh sách các nhà vô địch quốc gia, và luôn là cái tên hàng đầu của đội hình cờ tướng nữ Việt Nam mỗi khi xuất trận quốc tế. Thành tích quốc tế cũng khá nhiều. Cao nhất của Hương là hạng nhì VĐTG 2007 và HCV Asian Indoor Games 2.

Mười mấy năm theo chân những quân cờ, chiến thắng với Lan Hương thật ra không còn xa lạ. Mỗi lần như thế, vinh quang lại có cái “mùi vị” riêng của nó. Không phải là những lời ồn ào tụng ca, cũng không phải số tiền thưởng kha khá giúp Hương có thể “rủng rỉnh dành dụm” để chi tiêu, mỗi lần chiến thắng là một lần Hương vui và trân trọng kết quả mình đạt được bằng chính nỗ lực và niềm say mê của bản thân.

Với “Quang minh tả sứ” Nguyễn Hoàng Lâm, cũng như Ngô Lan Hương, Lâm đam mê chơi cờ từ nhỏ và được bố dạy ở nhà. Sau đó mới được theo học ở Trung tâm thiếu nhi 10/10 (Hà Nội). Ban đầu, Lâm học môn cờ vua, sau một thời gian chuyển qua học cờ tướng. Được một thời gian say mê và ham quá nên quyết định chuyển hẳn sang và theo luôn cho đến tận bây giờ.

Giải vô địch châu Á 2011, nội dung cá nhân nam quy tụ 20 kỳ thủ đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, thi đấu 5 ván hệ Thụy Sĩ để chọn 4 người có thành tích tốt nhất vào bán kết và chung kết. Như tiết lộ của HLV Hoàng Đình Hồng: “Trước lúc lên đường, tôi cũng như các anh em khác trong đoàn chỉ hy vọng có vàng ở bảng nữ, còn bảng nam chỉ hy vọng có bạc & đồng. Tuy nhiên, việc thi đấu không tốt của Vương Dược Phi (Trung Quốc) trước Thái Chí Cường (Indonesia), đã dẫn đến nước cờ sai cho BHL đội tuyển Trung Quốc. Họ không có cơ hội gặp Việt Nam ở vòng bảng và cả Lữ Khâm - kỳ thủ có biệt danh “Dương thành thiếu soái” là cựu vô địch châu Á lẫn thế giới và Vương Dược Phi đều bị loại ở vòng bảng. Trong khi đó, tài năng trẻ Nguyễn Hoàng Lâm đã chớp cơ hội bứt lên và lần đầu tiên giành tấm HCV trong sững sờ của chính làng cờ Trung Quốc”.

Có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất đón đoàn, Phó Chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam Đặng Tất Thắng trao hoa và số tiền thưởng 1.500USD cho hai nhà vô địch và 1.000 USD cho Á quân Bùi Dương Trân - kỳ thủ thua Nguyễn Hoàng Lâm trong trận chung kết nam./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất