Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 8/12/2010 21:54'(GMT+7)

Năm 2010, kiểm soát tốt, ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh

Chủ động phòng chống dịch đã mang lại hiệu quả cao.

Chủ động phòng chống dịch đã mang lại hiệu quả cao.

Thời tiết mưa nắng thất thường cùng với ý thức phòng chống dịch, thiên tai lũ lụt khiến do tình hình dịch bệnh năm nay diễn biến phức tạp và khó lường.

Chủ động phòng chống

Tuy nhiên, do chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, nên trong năm 2010 tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Công tác phòng chống dịch bệnh đạt kết quả tích cực. Nhiều dịch bệnh nguy hiểm đã được khống chế kịp thời, tỷ lệ người mắc và tử vong do dịch bệnh đã giảm mạnh so với 2009.

Đến thời điểm này, Cục Y tế dự phòng và Môi trường - cơ quan phòng chống dịch quốc gia đã nhận và phân phát cho các đơn vị 100.000 khẩu trang phòng virus, 150.000 khẩu trang y tế, 24.000 trang phục phòng hộ, 5.000 lít dung dịch  rửa tay sát khuẩn, 13.000 kg Chloramine B, 5.000 lít hóa chất diệt côn trùng…

Khi dịch bệnh xảy ra, Cục đã kịp thời hỗ trợ các địa phương hóa chất diệt khuẩn, dịch truyền, thuốc kháng sinh, thiết bị y tế phục vụ công tác dập dịch. Cùng với Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh và các sở y tế địa phương tăng cường giám sát, triển khai gấp các biện pháp xử lý.

Tất cả  cán bộ làm công tác kiểm dịch y tế được đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn.

Cục cũng tổ chức đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, đào tạo hướng dẫn người dân cách phòng và chống dịch ngay từ các hộ gia đình và cộng đồng xung quanh.

Ngăn ngừa và dập dịch kịp thời

Cục Y tế dự phòng và Môi trường cho biết, tính đến thời điểm này không có trường hợp tử vong vì cúm A (H1N1), tả, thương hàn. Chúng ta đã ngăn chặn sự lây lan, xử lý kịp thời triệt để, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong, giảm thiểu tối đa tác hại của dịch cúm A (H1N1) và cúm A (H5N1).

Tất cả các ca bệnh được phát hiện sớm, quản lý và xử lý kịp thời. Tỷ lệ tử vong do cúm A (H5N1) cũng giảm, chỉ có 2 trên 7 ca nhiễm H5N1 tử vong do không cấp cứu kịp thời.

Không để bùng phát thành dịch lớn đối với dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả gây ra. Tỷ lệ mắc tả cũng hạn chế ở mức dưới 0,3 người/100 ngàn dân, giảm 0,21% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng dịch sốt xuất huyết, tỷ lệ tử vong đã bị khống chế ở mức 0,068 người/100 ngàn dân (so với chỉ tiêu là 0,13/100 ngàn dân). Mặc dù do diễn biến thời tiết phức tạp, sự lưu hành đồng thời nhiều tuýp virus gây bệnh, sự biến động của quần thể véc tơ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh khiến tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết tăng nhanh nhưng do công tác phòng chống dịch được triển khai kịp thời và tích cực nên đã không để dịch lớn xảy ra.

Tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh vẫn ở mức cao (90,8 người/100 ngàn dân). Nguyên nhân là do sự hợp tác của người dân trong công tác phòng chống sốt xuất huyết còn hạn chế. Nhiều khu vực thiếu nước sạch, vệ sinh môi trường kém, đặc biệt tại phía Nam nơi chiếm số lượng lớn về số ca mắc là nơi đồng bào có thói quen tích trữ chum vại, ý thức về vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy trong cộng đồng chưa cao.

Nhờ chủ động và chuẩn bị chu đáo thuốc men, dược phẩm, nhân lực mà nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở miền Trung sau thiên tai, lũ lụt đã được ngăn chặn kịp thời.

Ngoại trừ dịch sốt xuất huyết do có nhiều diễn biến khó lường cùng với bản chất dễ lây lan do tác nhân là muỗi đốt, thì các loại dịch như viêm não virus, viêm màng não do mô cầu, hạch, thương hàn đều được khống chế, không để lây lan rộng và giảm thiểu tối đa số người tử vong.

Đạt được thành tích này có sự nỗ lực, cố gắng không ngưng nghỉ của lực lượng y tế từ Trung ương đến địa phương và sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, nhân dân mọi miền đất nước./.

(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất