Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 1/4/2014 14:6'(GMT+7)

Năm 2014: tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng nhẹ lên 5,6%

Toàn cảnh buổi họp báo

Toàn cảnh buổi họp báo

Ngày 1/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) họp báo công bố "Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á 2014".

Phát biểu khai mạc tại buổi họp báo, ông Tomoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cho biết, tăng trưởng kinh tế sẽ đi theo chiều hướng tích cực nhờ vào một số biện pháp mà Chính phủ đưa ra nhằm giảm nhẹ rủi ro trong khu vực ngân hàng, bao gồm: (1), mua một số lượng đáng kể nợ xấu thông qua VAMC, (2) tăng cường giám sát hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại, (3) sáp nhập và tái cơ cấu một số ngân hàng yếu kém; (4) nới lỏng những quy định hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào các ngân hàng trong nước, và (5) áp dụng các quy định mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu sẽ đòi hỏi Chính phủ phải đặt ra các mục tiêu cụ thể, chắc chắn cũng như lộ trình rõ ràng để thu hẹp khoảng cách giữa các chuẩn mực trong nước và quốc tế. Chính phủ cũng phải dần dần nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi.

Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2014 đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ tăng nhẹ lên 5,6% trong năm 2014 và tiếp tục tăng lên 5,8% trong năm 2015, cùng với sự hồi phục của nền kinh tế Mỹ và khu vực đồng euro, song song với những tiến bộ đạt được trong việc giải quyết những yếu kém của hệ thống ngân hàng thương mại trong nước. Lạm phát dự báo sẽ ở mức trung bình 6,2% trong năm 2014, với sản lượng lương thực nhìn chung ổn định, chính sách kích cầu giảm bớt và đồng tiền Việt Nam giảm giá nhẹ. Dự báo lạm phát sẽ ở mức 6,6% trong năm 2015 khi các hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục mạnh hơn.

Báo cáo ADO ghi nhận những tiến bộ đạt được trong cải cách khu vực tài chính ngân hàng, bao gồm những nỗ lực không ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc giám sát hoạt động cho vay, sáp nhập và tái cơ cấu của một số ngân hàng yếu kém, nới lỏng các quy định hạn chế đầu tư nước ngoài vào các ngân hàng trong nước. Báo cáo cũng ghi nhận việc thực hiện các quy định mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng nhằm thu hẹp khoảng cách với chuẩn mực quốc tế sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 6/2014.

Bàn về khả năng phương thức đầu tư PPP, Báo cáo ADO coi đây là cách tiếp cận hữu hiệu để xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất và xã hội, mang lại lợi ích cho người dân. Báo cáo chỉ ra rằng, cho đến nay mức độ đầu tư của tư nhân vào các kết cấu hạ tầng trọng yếu vẫn còn hạn chế. Hơn nữa, hình thức đầu tư PPP vốn được ưa chuộng từ trước đến nay ở Việt Nam thường khác xa so với thông lệ chuẩn mực của quốc tế, và phần lớn các dự án PPP đều không áp dụng cơ chế đấu thầu cạnh tranh. Tuy nhiên, báo cáo ADO đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý thống nhất để các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các giao dịch PPP diễn ra.

Tại buổi  họp báo, ông Tomoyuki Kimura cũng nhấn mạnh có một thách thức lâu dài mà Việt Nam phải đối mặt, đó là cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Thu hút đầu tư tư nhân, chủ yếu thông qua cơ chế đối tác nhà nước – tư nhân, có thể đóng góp rất nhiều vào việc huy động vốn cho các dự án, đồng thời giúp Việt Nam tiếp cận được với kiến thức chuyên môn và công nghệ quốc tế, nâng cao chất lượng các công trình hạ tầng xã hội và vật chất. Tuy nhiên, cho đến nay, mức độ đầu tư của tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng vẫn còn rất hạn chế, do khuôn khổ pháp lý hiện hành chưa đủ hấp dẫn và thuận lợi cho các giao dịch PPP diễn ra.

Ông Tomoyuki Kimura đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ trong việc xây dựng một khuôn khổ pháp lý thống nhất cho đầu tư tư nhân trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Bằng việc nhấn mạnh hơn vào yếu tố cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà đầu tư, luật mới về PPP có thể góp phần nâng cao tính toàn diện và chất lượng cung cấp dịch vụ công.

Chuyên gia kinh tế của ADB, ông Dominic Mellor  khẳng định việc tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các dự án đầu tư theo hình thức đối tác nhà nước – tư nhân (PPP) là yếu tố then chốt dẫn đến việc nâng cao tính toàn diện và chất lượng cung cấp dịch vụ công, đồng nghĩa với việc Chính phủ cần tăng cường khung khổ pháp lý để thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển hạ tầng và dịch vụ công, giúp cho người dân tiếp cận được dịch vụ với giá cả hợp lý và dễ dàng hơn.

“Triển vọng Phát triển Châu Á” là ấn phẩm hàng đầu của ADB, một báo cáo cung cấp những đánh giá của ADB về tình hình kinh tế cập nhật của khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, cũng như đưa ra các triển vọng kinh tế vĩ mô của khu vực này.

Thu Hằng
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất