Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 11/8/2014 14:20'(GMT+7)

Nam Đàn (Nghệ An): Phát huy nội lực trong xây dựng nông thôn mới

​Nhà Văn hóa xã Kim Liên vừa được xây mới

​Nhà Văn hóa xã Kim Liên vừa được xây mới

Nam Đàn là một huyện bán sơn địa của tỉnh Nghệ An, với diện tích tự nhiên 29.253ha, dân số 153.532 người. Là một huyện có truyền thống cách mạng, quê hương của Bác Hồ kính yêu, có nhiều khu di tích lịch sử văn hóa, cách mạng và danh lam thắng cảnh, Nam Đàn được xác định là vùng trọng điểm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An và cũng là một trong 5 huyện được Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới chọn làm huyện điểm của cả nước.

Trong hơn 3 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, xác định rõ trách nhiệm của mình, Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn đã tập trung triển khai một cách đồng bộ các nội dung của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến tận cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân bằng các hình thức và việc làm cụ thể. Để tăng cường sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị đối với chương trình này, Ban chấp hành đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết 04/NQ-HU về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM. Đồng thời, Huyện ủy – UBND huyện tập trung chỉ đạo, sớm thành lập bộ máy xây dựng nông thôn mới từ huyện đến xã. Phân công cán bộ phụ trách từng vùng, từng xã.

Cùng với việc tổ chức lễ phát động ký cam kết giữa huyện với xã, giữa xã với các xóm… huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phối hợp với các báo, đài để tuyên truyền, đưa tin điển hình xây dựng nông thôn mới. Tăng cường vận động nhân dân, doanh nghiệp trong huyện đóng góp công sức, đất đai, tiền của để xây dựng nông thôn mới. Linh hoạt huy động được sự vào cuộc của con em Nam Đàn trên khắp mọi miền của Tổ quốc cùng chung tay ủng hộ xây dựng nông thôn mới ở huyện nhà.

Sau 3 năm thực hiện, huyện Nam Đàn đã đạt được kết quả đáng phấn khởi trong công cuộc đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới. Phong trào hiến đất, phá dỡ tường rào để xây dựng đường giao thông và các công trình khác được người dân hưởng ứng tích cực. Theo quy định của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, số vốn huy động của dân không quá 10% tổng mức đầu tư, tuy nhiên ở Nam Đàn, người dân đã tự nguyện đóng góp cho xây dựng hạ tầng lên đến 712 tỷ đồng, chiếm 30-40% tổng kinh phí đầu tư. Sự đóng góp chủ yếu là bằng việc hiến đất, vườn, đóng góp ngày công lao động. Trong 3 năm, tổng số hộ hiến đất là 2.431 hộ với diện tích 118.235m2. Với sức đóng góp đó, huyện đã thực hiện được nhiều tiêu chí như: cứng hóa được 254,5 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa thêm 57 km kênh mương dẫn nước, nâng tổng số kênh mương được kiên cố hóa lên 346,7 trên tổng số 517,4 km kênh mương toàn huyện; xây dựng được 14 trụ sở UBND xã, xây mới 4 và nâng cấp 2 nhà văn hóa xã; nâng cấp và xây mới 36 nhà văn hóa xóm; 35 trường học được xây mới và nâng cấp các phòng học; xây mới 9 trạm y tế xã và một số công trình khác phục vụ người dân.

Phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất là một yếu tố chủ yếu và xuyên suốt trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới. Huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, hình thành nhiều vùng sản xuất rau hàng hóa, phát triển mô hình trang trại cho thu nhập khá như trang trại Đại Phượng, Nam Xuân, Nam Lộc…Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện năm 2013 đạt 22,5 triệu đồng, tăng gấp 1,28 lần so với năm 2010.

Cùng với xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế, các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội, môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng thường xuyên được quan tâm; Cho đến nay, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%. Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở được nâng cao. Đã có 7 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, 42 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, đạt 53,2%. Công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm và chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ. Huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chương trình y tế quốc gia, xây dựng được 15/23 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 16/23 xã có tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 70%.

Đến nay toàn huyện Nam Đàn đã có 1 xã đạt đủ 19/19 tiêu chí đó là xã Kim Liên, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau 3 năm xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã Kim Liên đã nêu cao ý chí tự lực tự cường, phát huy mạnh mẽ nguồn lực nội sinh, đầu tư hơn 223 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng, phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh, trong đó nhân đóng góp 207,84 tỷ đồng xây dựng hoàn thiện toàn bộ hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa…đảm bảo kiên cố, hiện đại, đạt chuẩn Quốc gia, đưa bộ mặt nông thôn mới của xã thực sự khởi sắc.

Thu nhập bình quân đầu người của xã trong năm 2013 đạt 24,5 triệu đồng, dự kiến trong năm 2014-2015 đạt 26-26,5 triệu đồng. Đến thời điểm này, Kim Liên đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM và đã được cấp có thẩm quyền công nhận xã đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, với nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn,  toàn huyện đã có 17 xã đạt từ 10-15 tiêu chí, 5 xã đạt 9 tiêu chí và không còn xã nào dưới 9 tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2015 sẽ có từ 8-10 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới tương đương 35-40%, và đến năm 2020 sẽ đạt 80% số xã đạt 19/19 tiêu chí, các xã còn lại đạt 12-15 tiêu chí.

Trong thời gian tới, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục mọi khó khăn, Đảng bộ và nhân dân Nam Đàn tiếp tục củng cố, xây dựng nông thôn mới lên tầm cao mới và quyết tâm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết của Đảng bộ đã đề ra, khẳng định Nam Đàn xứng đáng là một trong 5 huyện điểm của cả nước về thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới
.

Hà Phương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất