Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 31/3/2012 15:54'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Chương trình giao lưu với chủ đề "Chung sức đồng lòng vượt qua thách thức" do Đảng ủy khối cơ quan Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình KTS VTC tổ chức

Chương trình giao lưu với chủ đề "Chung sức đồng lòng vượt qua thách thức" do Đảng ủy khối cơ quan Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình KTS VTC tổ chức

Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương được thành lập từ tháng 4-2007 trực thuộc Ban Chấp hành Trung ương. Đến nay, Đảng bộ Khối gồm có 33 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị với trên 75.000 đảng viên. Trong Đảng bộ có nhiều loại hình tổ chức đảng, hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trong nước và ở cả ngoài nước.

Trong những năm qua, Đảng uỷ Khối luôn xác định công tác tuyên giáo phải bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng đảng của Đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị. Phải coi việc giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu để tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đảng, trong công nhân viên chức lao động, đồng lòng, chung sức vượt qua khó khăn, thách thức.

Tổ chức nghiêm túc việc quán triệt, học tập và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước

Đảng ủy Khối đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai học tập Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ nhất, các Kết luận Hội nghị Trung ương, Nghị quyết 11 của Chính phủ theo tinh thần đổi mới, tập trung nghiên cứu những nội dung mới của Nghị quyết, trọng tâm là những nội dung liên quan trực tiếp đến Khối doanh nghiệp. Riêng trong đợt học tập Nghị quyết Đại hội XI, Đảng uỷ Khối mở 3 hội nghị (tại Hà Nội 2 và thành phố Hồ Chí Minh 1) với tổng số gần 1.300 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ủy viên Ban Chấp hành các đảng bộ trực thuộc, chủ tịch và uỷ viên hội đồng thành viên, tổng giám đốc và phó tổng giám đốc, kế toán trưởng các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, cán bộ cơ quan Đảng uỷ Khối, đạt tỷ lệ 97%. Sau Hội nghị của Khối, đã có 33/33 đơn vị triển khai và hoàn thành việc học tập, quán triệt Nghị quyết XI với tinh thần học tập nghiêm túc, thiết thực, tỷ lệ tham gia đạt 95%. Trong học tập, triển khai chỉ thị, nghị quyết, các cấp ủy rất coi trọng việc xây dựng, thảo luận và thực hiện chương trình hành động; tổ chức sơ kết sau một năm thực hiện để sớm rút ra kinh nghiệm trong chỉ đạo thực hiện.

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy ra Quyết định thành lập và ban hành quy chế hoạt động của Bộ phận giúp việc, hướng dẫn các đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 264-TB/TW về tổ chức Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Đảng ủy khối đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động tại Hà Nội. Tại buổi lễ, các doanh nghiệp ủng hộ sáng kiến “ Đồng hành cùng doanh nghiệp dệt may Việt Nam vì đồng bào biển đảo của Tổ quốc” và ký cam kết ưu tiên dùng hàng Việt Nam, dùng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị trong Khối. Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông, Tổng công ty xăng dầu và nhiều doanh nghiệp đã chuyển biến thực sự trong việc sử dụng nguyên vật liệu trong nước, nguyên vật liệu của ngành để triển khai các dự án đầu tư, công trình xây dựng và sản xuất, kinh doanh, vừa thực hiện mục tiêu của Cuộc vận động, vừa tiết kiệm được kinh phí. Sau hai năm thực hiện, Đảng ủy đã tiến hành sơ kết, biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, rút kinh nghiệm chỉ đạo, góp phần thực hiện thành công Cuộc vận động và tiến tới mục đích xa hơn là sản xuất ra hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, báo chí, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng

Toàn Khối hiện có 4 báo, 22 tạp chí, hơn 40 trang web luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhất là về nội dung, chất lượng thông tin. Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối chủ động xây dựng 52 chuyên đề trong chuyên mục “Đảng với đổi mới và phát triển doanh nghiệp” thời lượng 30 phút, phát trên kênh VTC1 vào tối thứ sáu hàng tuần. Biên tập và phát hành 10 số với trên 68.000 bản “Thông tin nội bộ”, thông tin chuyên đề phục vụ sinh hoạt chi bộ. Trang thông tin điện tử của Đảng ủy Khối đã đưa gần 500 tin, bài với nội dung phong phú, đa dạng.

Đặc biệt, Tạp chí điện tử Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương đã chính thức hoạt động vào cuối năm 2011. Tạp chí là cơ quan ngôn luận của Đảng ủy Khối, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp, kịp thời thông tin chính thống về mọi mặt hoạt động của các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối.

Các báo, tạp chí, bản tin nội bộ trong Khối đã bám sát thực tiễn của đơn vị, thông tin đầy đủ, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn suy giảm kinh tế, các hoạt động của doanh nghiệp. Tổ chức nhiều hình thức phong phú tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các sự kiện lớn, các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình nhân tố mới.

Các cấp ủy rất coi trọng gắn kết chặt chẽ hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách với hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống của công nhân lao động; gắn tuyên truyền về doanh nghiệp với công tác xây dựng đảng và thực hiện an sinh xã hội, nhất là ở vùng khó khăn, biên giới, biển đảo. Đảng ủy Khối xây dựng kế hoạch thăm và hỗ trợ xây dựng các công trình trên đảo Trường Sa, với sự tham gia của các đơn vị tổng trị giá hơn 80 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ xây dựng Trung tâm văn hóa đảo Nam Yết trị giá 60 tỷ đồng. Tích cực tuyên truyền ủng hộ giúp đỡ nhân dân vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/NQ-CP của Chính phủ; ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, nhân dân vùng thiên tai, công nhân từ Liby về nước và nhân dân Nhật Bản thiệt hại do động đất, sóng thần gây ra… Trước những sự kiện phức tạp xảy ra như tình hình Biển Đông, vụ Mường Nhé (tỉnh Điện Biên), biến động chính trị tại Bắc Phi - Trung Đông... các cơ sở đã tổ chức nhiều hình thức và cấp độ thông tin, nhất là thông qua hoạt động báo cáo viên tuyên truyền miệng, kịp thời giúp cán bộ, đảng viên và quần chúng hiểu đúng tình hình, góp phần tạo nên sự đồng thuận trong Đảng, trong xã hội.

Luôn quan tâm và chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội

Trong năm 2011, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổ chức 3 kỳ giao ban dư luận xã hội tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng xã hội của cán bộ, đảng viên, công nhân lao động trước những sự kiện quan trọng của đất nước, của doanh nghiệp, nhất là trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, cơ cấu lại tổ chức và bố trí cán bộ.

Ở các đảng bộ trực thuộc, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề băn khoăn, thắc mắc trong cán bộ, công nhân viên chức lao động được tiến hành thường xuyên. Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tập đoàn Than - Khoáng sản, Tổng công ty Xi măng và một số đơn vị đã thành lập tổ cộng tác viên nghiên cứu dư luận xã hội để nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, công nhân viên chức lao động trong thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, nhất là xung quanh vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp, tái cấu trúc doanh nghiệp, giúp cấp uỷ nắm tình hình, làm tốt công tác tư tưởng và định hướng dư luận.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Đảng ủy cũng thấy rõ những hạn chế trong công tác tuyên giáo trong thời gian qua, đó là: công tác nghiên cứu lý luận về những vấn đề liên quan đến vai trò, vị trí, đổi mới cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước; về mô hình tổ chức đảng và phương thức lãnh đạo trong tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng… chưa kịp thời. Phương thức và nội dung hoạt động tuyên giáo ở một số cơ sở còn lúng túng, bị động, thiếu sức thuyết phục.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của công tác tuyên giáo năm 2012

Từ những kết quả và kinh nghiệm trong năm 2011, công tác tuyên giáo năm 2012 tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Đảng uỷ Khối, tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tiếp tục tuyên truyền, học tập và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước. Tham mưu đề xuất xây dựng kết luận, chỉ thị, chương trình thực hiện Kết luận Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ ba (khóa XI) về tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng và các nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư (khóa XI). Đẩy mạnh tuyên truyền nội dung và những kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, nghị quyết đại hội đảng các cấp và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

- Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ chính trị và Chỉ thị số 1973/CT-TTg ngày 7-11-2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đưa việc học tập trở thành nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức đảng, đảng viên, công nhân viên chức lao động.

- Nâng cao chất lượng tuyên truyền về hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, nhất là những đơn vị vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; các dự án công trình, sản phẩm trọng điểm, gắn với tuyên truyền, giáo dục về truyền thống của ngành, đơn vị. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, bản tin, Đài VTC về tập thể, cá nhân tiên tiến xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và công tác xây dựng đảng; trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Đưa Tạp chí Điện tử của Đảng ủy Khối đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo chất lượng cả về nội dung và hình thức. Nâng cao chất lượng bản tin nội bộ, chất lượng chuyên mục “Đảng với đổi mới và phát triển doanh nghiệp” trên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC.

- Kịp thời nắm diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội, tham mưu đề xuất với cấp ủy chỉ đạo, giải quyết, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động ở các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trước các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, trước sự biến động phức tạp về kinh tế, chính trị trong khu vực và thế giới, đặc biệt là khi tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp.

- Tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục lý luận chính trị. Đẩy mạnh công tác khoa giáo, hoàn thành nghiên cứu các đề tài, đề án phục vụ hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo trong toàn Đảng bộ./.

Nguyễn Thị Thu Hà

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất