Nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cơ bản phù hợp với nhu
cầu, có chất lượng, có mức chi phí hợp lý đối với đại bộ phận dân cư ở
độ tuổi trưởng thành và doanh nghiệp, nhất là dân cư ở vùng nông thôn,
vùng sâu, vùng xa, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, dựa trên hệ thống các tổ
chức tín dụng hoạt động an toàn, lành mạnh, có trách nhiệm và phát
triển bền vững.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao khả năng tiếp cận
dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, theo đó, đến năm 2020, phấn đấu
70% dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán tại hệ thống ngân hàng;
ít nhất 20 chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng thương mại trên
100.000 dân số trưởng thành; khoảng 35 - 40% số người trưởng thành ở
nông thôn có tiết kiệm tại các tổ chức tín dụng; khoảng 50 - 60% số
doanh nghiệp nhỏ và vừa đang hoạt động vay vốn của các tổ chức tín
dụng;...
Nhà nước tạo lập khung khổ hành lang pháp lý thông thoáng
Quyết định nêu rõ, nguyên tắc nâng cao
khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng gồm: Mở rộng khả năng tiếp cận
dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế được gắn liền với với quá trình tái
cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, tôn trọng nguyên tắc thị trường,
bình đẳng, thuận lợi, tạo cơ hội cho cả phía tổ chức cung cấp dịch vụ và
người sử dụng dịch vụ.
Bên cạnh đó, Nhà nước tạo lập khung khổ
hành lang pháp lý thông thoáng nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng thiết
kế và phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng, nhất là sản phẩm dịch
vụ ngân hàng phi tín dụng, từ đó tạo điều kiện người dân và doanh
nghiệp, nhất là các đối tượng chính sách tiếp cận dịch vụ ngân hàng
một cách bền vững; khuyến khích sự tham gia của nhiều loại hình tổ
chức tín dụng cung ứng dịch vụ ngân hàng cho khu vực nông thôn, vùng
sâu, vùng xa và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông
tin trong hiện đại hóa và phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ ngân
hàng theo hướng đơn giản, tiện lợi, dễ tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của
người dân nông thôn, vùng sâu, vùng xa có thu nhập thấp.
Mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân
hàng đi đôi với việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng sử dụng
dịch vụ ngân hàng trong mối quan hệ hài hòa với lợi ích và sự phát triển
bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng; nâng cao kiến thức tài
chính cho người dân; khuyến khích sự tham gia của các tổ chức chính trị
- xã hội vào quá trình nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng ở
nông thôn với tư cách là đối tác của tổ chức tín dụng.
Triển khai đồng bộ 7 nhóm giải pháp
Đề án sẽ triển khai thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế:
1- Hoàn thiện thể chế chính sách, tạo
lập môi trường thuận lợi để phát triển đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân
hàng, nhất là sản phẩm dịch vụ ngân hàng phi tín dụng, lành mạnh về tài
chính trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng; 2- Mở
rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ ngân hàng của các tổ chức tín dụng, chú
trọng nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã
hội, có lộ trình hợp lý phát triển hệ thống quỹ tín dụng nhân dân và
các tổ chức tài chính vi mô; 3- Chú trọng ứng dụng công nghệ tin học và
công nghệ viễn thông để phát triển sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao khả
năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của dân cư ở khu vực nông thôn, vùng
sâu, vùng xa; 4- Nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ của các tổ chức tín
dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; 5- Nâng cao chất lượng thông tin
về khách hàng, hỗ trợ các tổ chức tín dụng tiếp cận thông tin đầy đủ để
nâng cao chất lượng tín dụng; 6- Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về
ngành ngân hàng, quảng bá sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến đông đảo người
dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tăng cường kết nối ngân hàng
và doanh nghiệp; 7- Các giải pháp hỗ trợ.
Trong đó, các giải pháp hỗ trợ như đẩy
mạnh thực hiện các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng cho các thôn/bản,
xã, huyện theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và
bền vững đối với 64 huyện nghèo, Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020
về đầu tư hỗ trợ cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất
cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu,
các thôn, bản đặc biệt khó khăn, và Chương trình mục tiêu quốc gia
về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 nhằm cải thiện cơ bản
chất lượng cuộc sống, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của người
dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo cơ sở để mở rộng nhu cầu
của người dân đối với các dịch vụ ngân hàng.
Tăng cường hiệu quả hoạt động của Quỹ
bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo hướng: Rút ngắn các
thủ tục hành chính; mở rộng hoạt động tư vấn về quản trị tài chính, phát
hành trái phiếu; phối hợp chặt chẽ với tổ chức tín dụng trong quá trình
thẩm định, phê duyệt, giải ngân tiền vay và công tác kiểm soát sau vay
nhằm tạo thuận lợi để doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được vốn, gia
tăng nguồn thu cho Quỹ.
Nghiên cứu triển khai thí điểm phương
thức đăng ký trực tuyến giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài
sản gắn liền với đất nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và
doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục đăng ký thế chấp đối với loại hình
tài sản này.
Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập
trung về giao dịch bảo đảm đối với tất cả các loại hình tài sản, bao gồm
quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tàu bay, tàu biển và các
động sản khác, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
trong việc tra cứu và tìm hiểu thông tin về tình trạng pháp lý của tài
sản./.
Theo Chinhphu.vn