(TG)-Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1755/QĐ-TTg phê duyệt
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Mục tiêu chủ yếu đến năm 2020, chiến lược này đặt mục tiêu doanh thu của
các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3% GDP và tạo thêm nhiều
việc làm cho xã hội, trong đó ngành điện ảnh đạt khoảng 150 triệu USD
(phim Việt Nam đạt khoảng 50 triệu USD); ngành quảng cáo (trên truyền
hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời)
đạt khoảng 1.500 triệu USD; ngành du lịch văn hóa chiếm 10-15% trong
tổng số khoảng 18.000-19.000 triệu USD doanh thu từ khách du lịch.
Chiến lược cũng hướng đến năm 2030, phấn đấu doanh thu của các ngành
công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP và tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm
cho xã hội, trong đó ngành quảng cáo (trên truyền hình, đài phát thanh,
báo, tạp chí, internet và quảng cáo ngoài trời) đạt khoảng 3.200 triệu
USD; ngành du lịch văn hóa chiếm 15 - 20% trong tổng số khoảng 40.000
triệu USD doanh thu từ khách du lịch...
Một trong những nhiệm vụ và giải pháp chung phát triển các ngành công
nghiệp văn hóa là đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, trong đó, đổi mới
nội dung, chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực và cải thiện kỹ
năng quản lý, kỹ năng kinh doanh trong các ngành công nghiệp văn hóa;
tăng cường liên kết, hợp tác để các cơ sở giáo dục đại học, các viện
nghiên cứu tham gia có hiệu quả vào phát triển nguồn nhân lực nói riêng
cũng như phát triển các ngành công nghiệp văn hóa nói chung.
Một giải pháp khác được đưa ra là tăng cường ứng dụng khoa học và công
nghệ. Cụ thể, ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại
trong sáng tạo, sản xuất, phổ biến, lưu giữ các sản phẩm văn hóa và
nâng cao chất lượng dịch vụ văn hóa; thực hiện đổi mới nội dung, phương
thức hoạt động của các ngành công nghiệp văn hóa gắn với ứng dụng khoa
học công nghệ hiện đại; nâng cao hàm lượng khoa học kỹ thuật trong chuỗi
sản xuất sản phẩm, dịch vụ của các ngành công nghiệp văn hóa.
Chiến lược đề ra giải pháp huy động các nguồn lực trong xã hội để hình
thành và phát triển 3 trung tâm công nghiệp văn hóa tại Hà Nội, Đà Nẵng,
Thành phố Hồ Chí Minh và một số trung tâm gắn với các di sản văn hóa,
thiên nhiên thế giới; đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch vụ văn hóa; xây
dựng và phát triển thị trường sản phẩm dịch vụ văn hóa của Việt Nam ở
nước ngoài; có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình tham
gia và phát triển thị trường quốc tế./.
TG