Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 12/8/2011 10:8'(GMT+7)

Ngày 2/9 công bố nghệ sĩ nhận giải thưởng Hồ Chí Minh 2011

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại cuộc họp báo

Thứ trưởng Lê Khánh Hải phát biểu tại cuộc họp báo

 Ông Nguyễn Hải Anh- Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Bộ VHTT&DL) thông báo: Đến nay, tính cả số hồ sơ do xét tặng, cùng với số hồ sơ do các bộ, ngành và các địa phương gửi về có tổng cộng 728 hồ sơ (trong đó có 17 hồ sơ đề nghị xét giải thưởng Hồ Chí Minh, 196 hồ sơ đề nghị Giải thưởng Nhà nước, 96 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, 419 hồ sơ đề nghị xét NSUT).

Các lĩnh vực được đưa ra xét giải, danh hiệu lần này là múa, sân khấu (gồm cả kịch, cải lương, xiếc, múa rối), điện ảnh, văn học, văn nghệ dân gian, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc, phát thanh, truyền hình.

Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Nguyễn Hải Anh cho biết, công tác xét giải năm nay có nhiều nét mới. Đó là công tác thẩm định hồ sơ (gồm 6 bước) đã được bố trí đan chéo nhau giữa các ban, đơn vị, tạo sự khách quan và thống nhất cuối cùng trong lựa chọn, đã có 14 Hội đồng được thành lập và thành viên đều là các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực xét chọn.

Để việc thẩm định các hồ sơ đạt hiệu quả cao nhất, trước khi Hội đồng xét duyệt làm việc 3 ngày, các thành viên đã nhận được bản tóm tắt những hồ sơ sẽ đưa ra xét duyệt để đọc trước để khi đưa ra bàn thảo chung có thể có những nhận xét tỉ mỉ, kỹ càng và đúng đắn nhất.

Cuối cùng, Bộ đã công khai minh bạch toàn bộ quá trình và cách thức xét duyệt cũng như danh sách hồ sơ trên trang Web của Bộ để công chúng và xã hội được biết, nhằm đảm bảo sự khách quan cao nhất cho những danh hiệu sẽ được trao tặng sau này.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải cũng khẳng định, việc xét duyệt, thẩm định các hồ sơ phải tuân thủ theo nguyên tắc:  không đưa ra Hội đồng cấp Bộ những hồ sơ không đủ phiếu từ cấp cơ sở, không đủ thời gian công tác, không tuân theo các thủ tục quy trình, mẫu công văn đã quy định, không đủ thời gian chuyển từ NSƯT sang NSND, đăng ký không đúng danh hiệu được phong tặng… Với những tác phẩm còn có tranh chấp hoặc chưa thống nhất về tác quyền sẽ bị loại ra khỏi danh sách xét tặng.

Theo qui định tại Thông tư số 03 và 06, Bộ VHTT&DL sẽ tổ chức các Hội đồng chuyên ngành (cấp Nhà nước) để xét, tư vấn cho Hội đồng cấp Nhà nước về các hồ sơ đã tiếp nhận. Dự kiến, sẽ tổ chức 9 Hội đồng chuyên ngành xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, gồm: sân khấu, múa, âm nhạc, điện ảnh, văn học, văn nghệ dân gian, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc; đồng thời cũng tổ chức 5 Hội đồng chuyên ngành xét tặng danh hiệu NSND, NSUT cho các lĩnh vực sân khấu, múa, âm nhạc, điện ảnh, phát thanh và truyền hình.

Hiện tại, Tổ Thư ký Hội đồng cấp Nhà nước (chuyên ngành) đang hoàn tất công tác đọc và thẩm định hồ sơ. Các cơ quan hữu quan đang triển khai các công việc để sớm tổ chức họp, xét chọn các hồ sơ đủ tiêu chuẩn, điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước.

Sau khi có kết quả của Hội đồng cấp Nhà nước (chuyên ngành), Bộ VHTT&DL sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSUT. Kết quả xét chọn của Hội đồng cấp Nhà nước sẽ được trình lên Chủ tịch nước để xem xét, phong tặng.

Hội đồng Nhà nước sẽ làm việc công tâm khách quan nhất để lựa chọn tôn vinh các tác phẩm, tác giả và cá nhân xuất sắc nhất, có những cống hiến lớn cho lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nước nhà. Ngoài ra, sẽ có cơ chế đặc cách xem xét ưu tiên xét tặng danh hiệu, giải thưởng cho những nghệ sĩ đã hết tuổi làm việc nhưng vẫn tiếp tục cống hiến, phục vụ ngành, nhân dân, đất nước, những nghệ sĩ có tài năng đặc biệt để vinh danh tài năng cũng như những đóng góp của họ một cách kịp thời và xứng đáng.

Dự kiến, đúng dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, Bộ sẽ công bố danh sách nghệ sỹ được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, danh hiệu NSND, NSƯT do Chủ tịch nước trao tặng./.

theo Mai Hồng (VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất