Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 11/10/2013 22:3'(GMT+7)

Nghẹn lòng trước triển lãm ảnh đặc biệt về Đại tướng

Khách đến thăm triển lãm sáng 11/10 (Ảnh: Vietnam+)

Khách đến thăm triển lãm sáng 11/10 (Ảnh: Vietnam+)

Từ sáng sớm, bác Nguyễn Thành Văn (Bạch Mai, Hai Bà Trưng) đã bảo cậu cháu đích tôn chở xe máy lên khu vực triển lãm. Bác bảo: “Vậy là người ‘Anh cả’ của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã về với cõi vĩnh hằng nhưng hình ảnh của Người sẽ luôn hiện hữu trong tâm thức những con dân đất Việt.”

Bác vừa chỉ tay, vừa giảng giải cho cậu thanh niên nghe về những công lao của Đại tướng.



Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Lãnh tụ Cuba Fidel Castro huy hiệu “Chiến sĩ Điện Biên Phủ”, nhân chuyến thăm của Fidel Castro đến Việt Nam, tháng 9/1973. Ảnh TTXVN

Là một cựu chiến binh từng vào sinh ra tử, với bác Văn, Tướng Giáp là người cha thứ hai, là tấm gương sáng để bác vững tin trên con đường đầy chông gai, bom đạn giải phóng đất nước.

“Hay tin bác ra đi, tôi lấy bức ảnh bác để lên ban thờ. Mấy hôm trước, tôi đã dắt cháu đến 30 Hoàng Diệu để viếng bác. Hôm qua, nghe người bạn ở Lê Thánh Tông nói Thông Tấn xã Việt Nam có trưng bày ảnh của bác, tôi phải ghé xem cho bằng được,” bác Văn nói.



Đại tướng Võ Nguyên Giáp gặp lại những chiến sỹ của mình nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 13/3/2004 (Ảnh: TTXVN)

Đứng lặng đi trước bức ảnh chụp cố Đại tướng cùng đoàn đại biểu của Đảng, Chính phủ trong chuyến bay vào miền Nam để tổ chức lễ mừng ngày thống nhất đất nước năm 1975, bà Nguyễn Thị Ngọc Toản, phu nhân của cố Trung tướng Cao Văn Khánh không giấu được niềm xúc động.

Hướng đôi mắt nhòa lệ về phía khung ảnh, bà bảo: “Trong bức ảnh ấy, ông nhà tôi cũng có mặt và đang ngồi phía bên tay phải của Đại tướng. Vì lý do sức khỏe, ông đã về với tổ tiên từ năm 1980. Tôi thay mặt ông đến viếng Đại tướng. Đại tướng ra đi, chúng tôi như mất đi một người thân.” Những nếp nhăn nơi khóe mắt xô lại, đôi mắt bà nhòa lệ.

Nói rồi, bà lấy từ trong túi ra một chiếc điện thoại và chụp lại những bức hình trong triển lãm. Bà bảo, về nhà, bà sẽ mang in những tấm hình đó để lưu lại những ký ức về người anh hùng của thời đại.

Hòa mình vào dòng người đến thăm triển lãm, bác Hà Thị Kim (Đội Cấn, Ba Đình) thì thào: “Bác Giáp mất đi là một mất mát lớn. Thế nhưng, mấy ai thoát nổi cõi tạm, vượt qua quy luật sinh-lão-bệnh-tử…”



Ngày 1/8/2006, nhân dịp sang thăm Việt Nam, Tổng thống Cộng hòa Bolivar Venezuela, Hugo Chavez tới thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng. Ảnh: Nhan Sáng - TTXVN

Chợt nhớ ra một điều gì đó, bác Kim đưa tay vào túi, rút chiếc máy ảnh du lịch ra chụp lại một số tấm hình Đại tướng. Rồi, bác không quên bảo cô phóng viên chụp hộ vài tấm hình: “Không có cơ hội chụp ảnh cùng bác, thì có bức ảnh lớn thế này, chụp chung cũng đã thỏa nguyện phần nào,” bác nói.

Những người đến thăm triển lãm mỗi lúc một đông. Chầm chậm bước đi dọc theo hàng khung ảnh rồi dừng lại rất lâu trước những bức hình chụp Đại tướng về thăm lại chiến trường xưa nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, cô Hà Thị Lan (50 tuổi) chia sẻ: “Quê hương tôi cũng ở Điện Biên và các cụ già vẫn thường kể cho con cháu nghe những câu chuyện về Tướng Giáp, về chiến dịch Điện Biên Phủ.”

Trước những bức ảnh này, “tôi như gặp hình ảnh của quê hương giữa Thủ đô và thấy sống dậy hào khí, tinh thần của cả dân tộc,” cô Lan tâm sự.

Trong không khí chung cả nước tưởng nhớ về vị Tướng huyền thoại, những bước chân như chậm lại, nhịp sống cũng như lắng lại chậm hơn và những giọt nước mắt đã rơi…

Một số hình ảnh phóng viên Vietnam+ ghi lại cảnh người dân đến chiêm ngưỡng những bức ảnh độc quyền về Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại TTXVN:


Trầm ngâm trước triển lãm về người Anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: T.H/Vietnam+)


Nhiều bạn trẻ cũng đến triển lãm để "thực mục sở thị" những tấm ảnh có một không hai. (Ảnh: T.H/Vietnam+)


Tranh thủ chụp lại chân dung của nhà quân sự tài ba. (
Ảnh: T.H/Vietnam+)


Nhiều người không khỏi rưng rưng khi nhìn thấy những tấm ảnh của vị Tướng huyền thoại. (
Ảnh: T.H/Vietnam+)


  (Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất