Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 3/11/2010 10:55'(GMT+7)

Người nhiễm HIV/AIDS luôn cần những trái tim đồng cảm

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và các vị đại sứ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế thăm gia đình chị Lò Thị Yên, người phụ nữ có chồng bị  chết vì AIDS.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và các vị đại sứ, lãnh đạo các tổ chức quốc tế thăm gia đình chị Lò Thị Yên, người phụ nữ có chồng bị chết vì AIDS.

Cùng dự buổi giao lưu tổ chức vào tối qua (2/11) có Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Đại sứ các nước: Hà Lan, Canada, Pháp và đại diện các tổ chức quốc tế đang tài trợ cho Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS như: Chương trình phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS); Chương trình cứu trợ khẩn cấp về phòng chống HIV/AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ  (PEPFAR); Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO); Ngân hàng Thế giới (WB)…

Tại chương trình giao lưu, những người không may mang trong mình vi rút HIV đều mong muốn được xã hội dành sự quan tâm đặc biệt, sự cảm thông, chia sẻ, không bị phân biệt đối xử, kỳ thị; sự giúp đỡ cả về mặt vật chất và tinh thần giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực để vững bước trong cuộc sống.

Đặc biệt, những người nhiễm HIV/AIDS ở Điện Biên tha thiết bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền, các nhà tài trợ giúp đỡ nhiều hơn về vật chất để họ được chăm sóc, điều trị bằng những phương thức tiên tiến, hiện đại.

Các nhà tài trợ đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cũng biết được những khó khăn mà những người không may mắn này trong việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và điều trị căn bệnh thế kỷ.

Các nhà tài trợ khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, nhất là hỗ trợ nguồn lực về tài chính để giúp đỡ những người nhiễm HIV/AIDS của Điện Biên nói riêng, của Việt Nam nói chung điều trị căn bệnh này.

Điện Biên là một trong những tỉnh trọng điểm về HIV/AIDS của cả nước. Kể từ ca nhiễm HIV đầu tiên của tỉnh được phát hiện vào năm 1998, đến nay, Điện Biên đã có gần 4.900 trường hợp bị nhiễm HIV, trong đó trên 2.330 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 1.280 người tử vong do AIDS.

Bên cạnh huy động nguồn nội lực, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã triển khai hiệu quả các dự án về phòng chống HIV/AIDS từ các nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế như, dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tỉnh Điện Biên” do Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế tài trợ; dự án “Dịch vụ toàn diện dự phòng lây truyền từ mẹ sang con dành cho phụ nữ dễ bị tổn thương tại tỉnh Điện Biên” do Tổ chức Y tế Hà Lan-Việt Nam tài trợ; Dự án phòng, chống HIV/AIDS cho thanh, thiếu niên tỉnh Điện Biên, do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ; Dự án phòng, chống HIV/AIDS cho đồng bào dân tộc thiểu số do Cơ quan Phòng chống Ma túy và Tội phạm của LHQ (UNODC) tài trợ…

Tỉnh Điện Biên khẳng định quyết tâm huy động tổng thể các nguồn lực và chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống HIV/AIDS; đảm bảo thực hiện được mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong nhóm nghiện chích ma túy xuống dưới 25%; nhóm bán dâm xuống dưới 10%. Tỉnh cũng triển khai Chương trình giảm tác hại trên địa bàn 100% xã phường; 70% người lớn bị nhiễm HIV và 80% trẻ em bị nhiễm HIV được tiếp cận dịch vụ điều trị bằng thuốc ARV; điều trị nghiện thay thế bằng methadone cho 60% người nghiện.

*Trước đó, trong chiều 2/11, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và các đại biểu đã trực tiếp xuống tìm hiểu công tác phòng, chống HIV/AIDS tại một số cơ sở y tế của địa phương như Trạm y tế xã Mường Đăng, huyện Mường Ẳng; thăm cơ cở cung cấp bơm kim tiêm sạch; trụ sở phòng khám và điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế methadone (dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ ngày 15/11/2010) tại TP Điện Biên Phủ; thăm một số gia đình có người bị nhiễm HIV/AIDS, gia đình có người nghiện tại xã Mường Đăng, huyện Mường Ẳng…

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất