Thứ Sáu, 27/9/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 27/10/2016 8:33'(GMT+7)

Nhà hát Chèo Việt Nam 65 năm xây dựng và phát triển

Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát Chèo Việt Nam (Ảnh  M.Hà)

Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát Chèo Việt Nam (Ảnh M.Hà)

Sáng 26/10 tại Hà Nội, Nhà hát Chèo Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập (1951-2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Tới dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, lãnh đạo các Nhà hát thuộc Bộ VHTDL, cán bộ, nhân viên Nhà hát Chèo Việt Nam qua các thời kỳ.

Báo cáo về chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam cho biết, 65 năm, qua từng bước trưởng thành và phát triển, Nhà hát Chèo Việt Nam đã đạt được rất nhiều thành tựu về mọi mặt, từ việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ công cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội đến nhiệm vụ sưu tầm, bảo tồn vốn Chèo cổ, chỉnh lý nâng cao các tác phẩm tiêu biểu của Chèo cổ, đến việc đào tạo các thế hệ nghệ sĩ cho ngành Chèo và nghiên cứu thử nghiệm phát triển Chèo trong thời đại mới.

Nhà hát đã luôn chú trọng nghiên cứu chuyên sâu về Chèo truyền thống, tìm ra những nguyên tắc cơ bản, những yếu tố mang đặc trưng ngôn ngữ của Chèo và tiến hành nhiều công trình thực nghiệm để tìm hướng đi đúng nhất cho nghệ thuật Chèo trong thời đại mới. Nhà hát Chèo Việt Nam đã đóng góp đáng kể vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc, giới thiệu tinh hoa sân khấu dân tộc với bè bạn 5 châu. Nhà hát đã được tặng thưởng: Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, và nhiều năm được nhận cờ thi đua của Bộ, cùng nhiều Bằng khen của Chính phủ, của Bộ VHTTDL.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp của Nhà hát Chèo Việt Nam trong việc gìn giữ, kế thừa và phát triển nghệ thuật Sân khấu Chèo của dân tộc. Đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định: Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Nhà hát là dịp để khích lệ phát huy tinh thần đoàn kết sáng tạo của đội ngũ nghệ sỹ, cán bộ, viên chức Nhà hát, góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Để Nhà hát ngày càng phát triển vững mạnh và đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động nghệ thuật, đồng chí Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị Nhà hát cần tập trung xây dựng đề án, kế hoạch phát triển Nhà hát giai đoạn trước mắt và lâu dài một cách cụ thể trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Xây dựng nhiều tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao nhằm tuyên truyền , giới thiệu rộng rãi với nhân dân trong nước, đặc biệt là đối với khán giả trẻ và khán giả nước ngoài. Nêu cao vai trò nòng cốt trong sự nghiệp bảo tồn và phát các giá trị nghệ thuật chèo truyền thống để mãi xứng đáng là cánh chim đầu đàn của nghệ thuật chèo truyền thống Việt Nam.

Ghi nhận những thành tựu mà Nhà hát chèo Việt Nam đã đạt được trong suốt 65 năm qua, Chủ tịch nước đã quyết định trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Nhà hát chèo Việt Nam. Tại buổi lễ, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Nhà hát Chèo Việt Nam;trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 4 cá nhân của Nhà hát Chèo vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2011-2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất