Thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung đợt 1 đã kết thúc vào ngày cuối
cùng của tháng Tám, ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi
Văn Ga đã có chia sẻ một số thông tin đánh giá về kết quả của đợt xét
tuyển và định hướng phương án thi năm 2017.
Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, theo thống kê đến 16 giờ ngày 31/8, có
48.860 thí sinh đăng ký xét tuyển bổ sung vào 80.950 lượt trường với
144.600 nguyện vọng.
Số liệu này cho thấy rất nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung
vào 1 trường duy nhất và bình quân mỗi thí sinh chỉ đăng ký 3 nguyện
vọng trên tổng số 6 nguyện vọng tối đa mà các em được phép đăng ký đợt
này.
Trong số thí sinh tham gia xét tuyển bổ sung đợt này, có hơn 25% thí sinh đạt trên 20 điểm trở lên các khối A, B, C, D.
Cũng như lần trước, trong lần này, Bộ cũng cung cấp cho các trường cơ sở
dữ liệu kèm theo danh sách tất cả các nguyện vọng đã đăng ký của thí
sinh để các trường phân tích lọc ảo, xác định điểm chuẩn phù hợp.
Liên quan đến một số ý kiến cho rằng nếu các trường hạ điểm xét tuyển bổ
sung thì không đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, Thứ trưởng Bùi Văn
Ga chia sẻ không có phương án tuyển sinh nào hoàn hảo. Vì vậy khi ban
hành quy chế, Bộ đã tham khảo ý kiến rộng rãi của các trường, các sở,
thí sinh và toàn xã hội để lựa chọn phương án được nhiều người ủng hộ
nhất.
Trước khi thi, tất cả thí sinh đều rõ nội dung quy chế. Vì vậy, thực
hiện đúng quy chế là đảm bảo được công bằng trong tuyển sinh.
Để hỗ trợ cho thí sinh tránh bớt rủi ro, quy chế đã cho phép thí sinh có
nhiều nguyện vọng và được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi để nộp
vào trường mà mình quyết định nhập học. Nghĩa là, khi đã trúng tuyển rồi
mà thí sinh thấy không thích ngành-trường đã trúng tuyển, các em vẫn
còn cơ hội thay đổi bằng cách không nộp giấy chứng nhận kết quả thi để
tham gia xét tuyển các đợt tiếp theo.
Khi các em đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi thì có nghĩa là các em đã
chấp nhận nguyện vọng trúng tuyển, dành cơ hội tuyển bổ sung cho những
thí sinh khác.
Phương châm tuyển sinh năm nay là giúp thí sinh trúng tuyển vào ngành
nghề mà các em yêu thích. Ngành các em yêu thích không hẳn phải là ngành
có điểm chuẩn cao mà tùy thuộc vào sự lựa chọn của từng người.
4 yếu tố tác động đến quyết định chọn trường của thí sinh
Phân tích những yếu tố tác động đến việc chọn trường của thí sinh trong
mùa tuyển sinh năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng thị trường việc
làm là yếu tố đầu tiên tác động đến lựa chọn của thí sinh. Nếu những năm
trước đây, khối ngành kinh tế, quản lý, ngân hàng… được nhiều thí sinh
lựa chọn thì nay khối ngành kỹ thuật công nghệ tuyển sinh thuận lợi hơn.
Thứ hai là ý thức phân luồng của thí sinh ngày nay cũng rõ ràng hơn.
Những thí sinh thấy khả năng học đại học không tốt đã chọn đi học nghề
ngay từ đầu. Số thí sinh đăng ký dự thi Trung học phổ thông quốc gia năm
nay cho thấy có đến 30% thí sinh chỉ dự thi chỉ để xét tốt nghiệp,
không có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng.
Thứ ba là học phí ngày càng tăng, cả ở các trường công lập lẫn các
trường ngoài công lập đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự lựa chọn của một bộ
phận thí sinh. Nếu như trước đây khi học phí thấp, sinh viên không phải
tốn kém nhiều nên tâm lý chung là cứ vào đại học để có bằng, việc làm
tính sau. Nay học phí cao hơn, thí sinh buộc phải tính toán về hiệu quả
đầu tư.
Thứ tư là các thông tin về thị trường lao động, tỷ lệ thất nghiệp… cũng
có tác động nhất định đến việc lựa chọn của thí sinh. Trong khi nhiều
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tuyển số lượng lớn lao động phổ
thông, đào tạo kỹ năng ngắn hạn để làm việc, có thu nhập ngay thì việc
học đại học dài hạn nhưng tương lai chưa chắc tìm được việc làm cũng đã
khiến nhiều thí sinh chùn bước.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh ngoài tác động của thị trường lao
động thì mục tiêu, chương trình đào tạo tại các trường đại học của chúng
ta tuy đã có nhiều đổi mới trong những năm qua nhưng vẫn còn chậm.
Đào tạo của nhiều trường vẫn hướng sinh viên tốt nghiệp tìm việc làm ở
cơ quan, doanh nghiệp… có sẵn, chưa tập dượt cho sinh viên ý thức nóng
bỏng về khởi nghiệp, sáng tạo, tự tạo việc làm cho bản thân và người
khác. Đó là thực tế mà các trường cần tiếp tục đổi mới để thu hút người
học./.
(TTXVN)