Thứ Ba, 1/11/2016 21:15'(GMT+7)
Nhớ nghệ sỹ ưu tú Phạm Bằng và nỗi trăn trở lúc sinh thời
Lão nghệ sỹ Phạm Bằng đã kết thúc một hành trình dài cả trong đời sống
và nghệ thuật khi ông rời cõi tạm vào tối qua (31/10) tại Hà Nội.
Từ một “cậu ấm Hà Thành,” Phạm Bằng đã vượt qua những ngăn cấm của gia
đình để đến với nghiệp diễn, kiên trì theo đuổi con đường nghệ thuật và
ghi dấu trong lòng khán giả với hình ảnh một nghệ sỹ say nghề đến tận
những giờ phút cuối của đời người.
Nghệ sỹ ưu tú Phạm Bằng sinh năm 1931 tại Hà Nội. Trước khi bén duyên
với nghệ thuật, ông là sinh viên trường Cao đẳng Giao thông Công chính.
Sau những biến cố của gia đình, ông rời ghế nhà trường.
Việc tham gia đoàn kịch nghiệp dư của nhà thơ Hoàng Cầm và nhà văn
Nguyễn Huy Tưởng (năm 1959) là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời ông
- Phạm Bằng bắt đầu đến với nghề diễn.
Sinh thời, trong một cuộc trò chuyện với phóng viên VietnamPlus, ông
bảo: “Mẹ tôi chưa bao giờ đồng ý cho tôi làm diễn viên. Bà luôn lo lắng
về một tương lai bấp bênh khi thù lao không đủ trang trải cuộc sống.
Trái ngược với những tiếng cười mà tôi cố gắng mang đến cho khán giả là
nỗi u buồn đeo đẳng mẹ đến tận lúc nhắm mắt xuôi tay. Ở khía cạnh ấy,
tôi cũng là kẻ bất hiếu khi không thể khiến mẹ an lòng. Biết là như vậy
nhưng tôi mê diễn quá!”
Nghệ sỹ Phạm Bằng (trái) trong vở kịch "Hồn Trương Ba, da hàng thịt." (Ảnh tư liệu NKH)
Từ vai Lý trưởng trong vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” từng gây
“sốt” sân khấu Thủ đô vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước
tới những vai địa chủ hay “sếp hói” đầy vụ lợi trong các tiểu phẩm hài,
phim truyền hình mà ông tham gia, nghệ sỹ Phạm Bằng “đóng đinh” tên tuổi
với những vai phản diện.
Khán giả sẽ không quên hình ảnh một ông lão đầu hói với lối diễn tưng
tửng và cách nhấn nhá câu thoại để diễn tả chân dung một ông sếp với vẻ
bề ngoài luôn tỏ ra thanh liêm, cương nghị nhưng bản chất lại là kẻ sa
đọa trong các tiểu phẩm hài của chương trình “Gặp nhau cuối tuần” từng
“làm mưa làm gió” trên sóng truyền hình những năm 2000.
Nếu như khi nhắc tới cố nghệ sỹ Hán Văn Tình, công chúng thường nhớ tới
câu thoại “Không nên hoãn cái sự sung sướng đó lại” thì khi nhớ về nghệ
sỹ ưu tú Phạm Bằng, khán giả cũng khó lòng quên được câu nói “Ai bảo cậu
đưa phong bì cho tôi” mà ông thể hiện rất thành công trong các tiểu
phẩm hài “Gặp nhau cuối tuần” khi vào vai một ông sếp.
Ông thể hiện với một ngữ điệu rất đặc biệt: cách ông lên giọng ở đầu câu
rồi hạ “tông” dần về cuối và nhấn vào chữ “ai” với thái độ quyết liệt
đã lột tả bản chất của một “sếp hói” đầy vụ lợi.
Nghệ sỹ Phạm Bằng thường vào vai "sếp hói" trong các tiểu phẩm hài.
“Anh em nghệ sỹ làng hài phía Bắc vẫn gọi ông là bố với tất cả sự kính
trọng và yêu mến theo đúng nghĩa của từ này. Bởi lẽ, nghệ sỹ Phạm Bằng
trên sân khấu, phim trường và bố Phạm Bằng ngoài đời thường là hai con
người hoàn toàn khác nhau,” danh hài Vân Dung chia sẻ.
Chị bảo, trước tiên, nghệ sỹ Phạm Bằng là tấm gương cho thế hệ trẻ noi
theo về tinh thần, thái độ làm việc hăng say, nghiêm túc. Trước khi vào
vai, ông luôn nghiên cứu kịch bản rất kỹ lưỡng để chọn ra những câu
thoại đắt ra, tìm cách nhấn nhá sao cho nghe qua, người xem thấy rõ màu
sắc châm biếm. Trong phần lớn các buổi ghi hình, nghệ sỹ Phạm Bằng luôn
là người đếm sớm nhất.
“Trước giờ bấm máy, ít khi nào gặp bố mà tôi chúng tôi không thấy bố
đang cầm kịch bản nghiền ngẫm lại. Ngoài 80 tuổi mà bố vẫn tự đi xe máy
tới các địa điểm ghi hình quanh Hà Nội. Bởi thế, khi nghe tin bố qua
đời, tôi không khỏi bàng hoàng, thảng thốt. Mọi việc bất ngờ quá…,” nữ
nghệ sỹ nói, giọng run run khác hẳn với vẻ chanh chua thường thấy trên
sân khấu.
Nghệ sỹ Lê Hồng Giang (Giang Còi) bày tỏ: Khi còn là một cậu bé ngồi
dưới hàng ghế khán giả, tôi hằng ước ao, bao giờ mình được như chú Phạm
Bằng - một nghệ sỹ với lối diễn xuất nhẹ nhàng, hóm hỉnh, làm sôi động
cả rạp hát.
“Nay, người nghệ sỹ ấy đã về hưu gần 30 năm nhưng mỗi khi nói đến sàn
diễn, đôi mắt chú lại ánh lên niềm vui sướng - một con người yêu nghề và
đeo đẳng với nghiệp diễn. Không ít lần, tôi tự hỏi, ở tuổi ngoài 80
rồi, tại sao chú không ở nhà sum vầy bên con cháu mà lại lặn lội đến
những nơi rừng sâu núi thẳm? Câu trả lời là, không phải vì tiền thù lao
hay sở thích xê dịch. Lý do duy nhất là vì công chúng. Chú luôn muốn
được cống hiến cho công chúng. Và, tôi lại ước ao, biết bao giờ mình
được như chú!” - nam diễn viên trải lòng./.
Theo TTXVN