Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 1/8/2011 21:34'(GMT+7)

Những khoảnh khắc đẹp di sản thế giới của Việt Nam

"Báu vật nhân văn sống” của Trần Việt Văn

"Báu vật nhân văn sống” của Trần Việt Văn

 Cuộc thi đã tập hợp được một bộ ảnh đẹp, phong phú, chân thực về các di sản thế giới của VN để giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước. Gần như các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được giới thiệu ở đây: Quần thể di tích cố đô Huế, Vịnh Hạ Long, Khu di tích Chăm Mỹ Sơn, Khu phố cổ Hội An, Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long, Nhã nhạc cung đình Huế, Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Dân ca quan họ Bắc Ninh, Ca trù, Hội Gióng ở Đền Phù Đổng và Đền Sóc, ngoại trừ Thành nhà Hồ vì cuộc thi phát động trước khi di sản văn hóa này được UNESCO công nhận.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm VN cho biết: “Không chỉ người nước ngoài mà cả người dân trong nước cũng có nhiều người chưa biết được hết tất cả các di sản văn hóa thế giới của VN. Cuộc thi và triển lãm ảnh lần này nhằm mục đích thông qua ngôn ngữ nhiếp ảnh để cho công chúng thấy được giá trị chân thực của di sản, đồng thời tổ chức các cuộc giới thiệu, trưng bày ảnh về các di sản thế giới của VN không chỉ trên phạm vi trong nước mà còn với bạn bè quốc tế”. Quả thực, 206 bức ảnh của 138 tác giả được lựa chọn từ 2.012 tác phẩm ảnh của 282 tác giả thuộc 38 tỉnh, thành gửi về đã tạo những ấn tượng mạnh đối với khán giả và ngay cả với những người đã từng được tham quan các di sản đó.

16 tác phẩm ảnh đoạt giải là những ảnh xuất sắc, mang lại những ấn tượng đặc biệt với người xem. Ba bức ảnh giành giải cao nhất chụp các di sản: Cồng chiêng Tây Nguyên - Khu phố cổ Hội An và Ca trù đã đạt được những tiêu chí mong muốn của cuộc thi về mặt nghệ thuật. Hoàng hôn Lang Bian của Trần Thiết Dũng đã thổi được hồn bản sắc Tây Nguyên với cách xử lý kỹ thuật ánh sáng điêu luyện; Bức tranh Phố Hội của Ông Văn Sinh khắc họa một phố cổ Hội An thơ mộng. Đặc biệt, bức Báu vật nhân văn sống của Trần Việt Văn đã nắm bắt được khoảnh khắc thật biểu cảm của hai nghệ nhân ca trù cao niên. Chỉ là một khoảnh khắc nhưng người xem có thể cảm nhận được cái say, cái đẹp của nghệ nhân với nghệ thuật ca trù như thế nào.  

HIỀN LƯƠNG-VanHoa Online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất