Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 8/8/2014 15:30'(GMT+7)

Ninh Thuận: Trang bị kỹ năng, phương pháp giảng dạy tích cực cho cán bộ quản lý giáo dục

Thạc sĩ Văn Thúy Hường, Tư vấn tổ chức Oxfam, giảng viên lớp tập huấn, cho biết: Mục đích của việc tập huấn là trang bị cho các thầy, cô giáo về các kỹ năng và phương pháp giảng dạy tích cực mới so với những gì mà các thầy cô đã học trong trường sư phạm và đang sử dụng. Kỹ năng này có tên là “phương pháp giảng dạy tích cực” hay còn gọi là “phương pháp dạy lấy học sinh làm trung tâm, lấy người học làm trung tâm”. Chủ đề học là kỹ năng đặt câu hỏi, quan sát, lắng nghe, kỹ năng trình bày và cùng với các phương pháp như động não, phương pháp thẻ màu, ghép nghĩa, xử lý tình huống… để giúp người học có thể chủ động học, nhớ được lâu hơn và áp dụng tốt hơn trong bài giảng, trong cuộc sống. Ngoài việc được học kỹ năng, phương pháp, các học viên còn được thực hành các chủ đề chuyên môn để sau này chia sẻ, hướng dẫn lại cho các thầy cô giáo trong trường, qua đó áp dụng giảng dạy lại cho học sinh trong các bài học chuyên môn theo hướng tích cực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tại trường.

Phần lớn học viên lớp tập huấn là những người đã từng giảng dạy và có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và quản lý. Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, nhưng phương pháp giáo dục tạo sự tham gia, lấy học viên làm trung tâm là một phương pháp còn khá mới đối với học viên. Trước đây, khó khăn mà các học viên thường gặp trong công tác đào tạo là chưa tạo được bầu không khí hứng khởi để thu hút người học tập trung vào nội dung mà họ muốn truyền đạt. Nhưng khó khăn ấy giờ đã được khắc phục sau khi học viên thu nhận được kiến thức mới về phương pháp tạo sự tham gia và thực hành các kỹ năng lồng ghép trò chơi vào nội dung bài giảng, tạo sự sinh động của lớp học, kích thích sự hứng khởi cho học sinh học tập được tốt hơn, hiệu quả hơn./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất