Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Năm, 22/3/2012 22:51'(GMT+7)

Nông dân Lào Cai thi đua xây dựng nông thôn mới

Nông dân Lào Cai tích cực sản xuất vụ Xuân

Nông dân Lào Cai tích cực sản xuất vụ Xuân

 

Là một tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc của Tổ quốc được tái lập từ năm 1991 với xuất phát điểm kinh tế thấp, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, nông dân Lào Cai luôn hăng hái thi đua làm theo lời Bác Hồ; nỗ lực vượt khó, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cùng nhau thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới.

Để giúp cán bộ hội viên nông dân hiểu được việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là yêu cầu cấp thiết của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới; Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức phát động, triển khai tới 100% cơ sở Hội, tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau tăng hộ giàu, giảm hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới theo Nghị quyết Trung ương 7 khoá X về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”.

Thực tế qua quá trình triển khai thực hiện, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã nảy sinh nhiều vấn đề đáng bàn như: làm thế nào để chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa trong khi trình độ sản xuất của bà con còn lạc hậu; khả năng tiếp cận thị trường, nhận thức của người dân, một bộ phận cán bộ cấp xã còn hạn chế. Hơn nữa, việc phân bố dân cư ở các thôn, bản còn rải rác, công tác quy hoạch chưa được thống nhất, lâu dài, vị trí trung tâm của các xã còn hạn hẹp, hết quỹ đất. Hạ tầng nông thôn còn nhiều yếu kém. Công tác vệ sinh làng, bản, vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế... ..

Bởi vậy, để giải quyết những khó khăn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, thực hiện lời dạy của Bác về “Nói đi đôi với làm”, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình hành động sát với điều kiện, đặc điểm nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao trình độ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên, cách thức quản lý nguồn quỹ, vốn vay đạt hiệu quả, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Kết quả, đã chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 52.960 lượt người; trực tiếp tư vấn và giúp đỡ 1.270 hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó, các cấp hội đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" duy trì phong trào trên địa bàn tỉnh; qua phát động và bình xét đã có trên 20.300 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống văn hoá, những năm qua phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng bản, tổ dân phố văn hoá, khu dân cư tiên tiến đã và đang phát triển mạnh trong nhân dân và các dân tộc ở Lào Cai. Riêng đối với Hội Nông dân tỉnh trong năm 2011, các cấp hội đã vận động 64.740 hộ nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, kết quả có trên 62.000 hộ đạt tiêu chí gia đình văn hoá.Gắn xây dựng gia đình, thôn, bản văn hóa với nâng cao đời sống hội viên, các cấp hội đã vận động hội viên làm được hơn 21.600 chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gần 31.200 vườn rau xanh gần nhà và 3.066 công trình phụ hợp vệ sinh. Ở các xã đều có sự vào cuộc của hội nông dân trong tham gia quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả các công trình công cộng đã được đầu tư.

Hoà chung khí thế cả nước ta đang chung sức thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, vừa qua Tỉnh uỷ Lào Cai đã phê duyệt Đề án “Xây dựng nông thôn mới” với mục tiêu xây dựng nông thôn mới Lào Cai có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ và từng bước hiện đại, đời sống vật chất tinh thần của cư dân nông thôn không ngừng được nâng lên…Phấn đấu đến năm 2015 có 35 xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới; giai đoạn 2016-2020 có thêm 37 xã; các xã còn lại sẽ hoàn thành sau năm 2020. Trên cơ sở đó, Thường trực Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn biên soạn tài liệu và tổ chức phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền cho cán bộ, hội viên về nội dung Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và trách nhiệm của hội trong việc thực hiện chương trình; vận động nông dân bằng những việc làm cụ thể để thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Để xây dựng thành công nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xác định đây là cuộc vận động mang tính toàn diện, rất cần sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Điều quan trọng nhất là phải phát huy tối đa vai trò của người nông dân trong tiến trình thực hiện xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại. Với gần 80.500 hội viên nông dân trong toàn tỉnh cùng góp sức, sẽ là động lực thúc đẩy phát triển xây dựng tổ chức Hội Nông dân ngày càng vững mạnh và là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất