Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 17/12/2010 10:0'(GMT+7)

Ở Việt Nam chưa phát hiện ra bình sữa chứa hóa chất Bisphenol-A (BPA)

Ảnh  minh họa

Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP), BPA có tác dụng làm trong và cứng, được sử dụng rộng rãi trong các loại đồ hộp, bình sữa và đồ chơi trẻ em. của trẻ. Ở Việt nam đã có quy định ngưỡng BPA và kiểm soát từ nhiều năm nay đối với các dụng cụ đựng chứa thực phẩm bằng nhựa, bình sữa nhựa trong cho trẻ em vv... dựa trên tiêu chuẩn quốc tế. Theo quy định này (Quyết định 46/2007/QĐ-BYT) mức cho phép là 2,5 mg/kg vật liệu.

Sau khi EC đưa ra thông báo về lộ trình cấm dùng loại bình sữa nhựa trong dành cho trẻ bú bình, có nhiều ý kiến của các nhà khoa học ở Mỹ và Châu Âu chưa đồng tình về chuyên môn. Về phía Cục ATVSTP đã tra cứu tài liệu của FAO và WHO (tháng 11/2010) cho thấy đến thời điểm này, FAO/WHO chưa có kết luận chuyên môn chính thức về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thanh Phong nhấn mạnh, đến thời điểm hiện nay, ngoài EU, có Canada, Úc và một vài bang của Mỹ đã đưa ra lộ trình loại bỏ bình sữa nhựa trong, các nước khác trong khu vực và các nước còn lại trên thế giới hiện chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

Trước tình hình trên, Cục ATVSTP, Bộ Y tế đã nhanh chóng rà soát tình hình nhập khẩu, lưu hành, xử lý và chỉ đạo tiến hành kiểm nghiệm các mẫu bình sữa trẻ em trên thị trường. Kết quả các mẫu kiểm nghiệm Bisphenol A thôi nhiễm từ bình sữa trẻ em do Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia tiến hành đều thấp so với quy định hiện hành.

Trước mắt, Cục đã có thông tin tới báo chí để người tiêu dùng nắm được, đồng thời tiếp tục rà soát, kiểm nghiệm mở rộng và liên tục cập nhật các tài liệu khoa học liên quan cũng như thông tin từ các tổ chức FAO, WHO và tổ chức các cuộc họp các Hội đồng tư vấn chuyên môn để đưa ra các quyết định quản lý phù hợp.

Cùng với việc tăng cường công tác kiểm soát an ATTP theo kế hoạch, Cục sẽ tiến hành kiểm tra nghiêm ngặt đối với các mặt hàng chứa đựng nói chung và đối với bình sữa trẻ em nói riêng và sẽ thông báo thường xuyên, cập nhật để người tiêu dùng yên tâm.

Chia sẻ với sự lo lắng từ phía các bà mẹ hiện đang sử dụng bình sữa cho con bú, ông Nguyễn Thanh Phong khuyến cáo thêm “Nhiệt độ cao khiến nguy cơ thôi nhiễm hóa chất độc từ thành bình chứa vào thực phẩm cao hơn. Chính vì vậy, khi pha sữa cho con trong bình, nên sử dụng nước ấm. Và có lẽ không có gì tốt hơn là nuôi con bằng sữa mẹ, vừa đảm bảo VSATTP và vừa ít tốn kém”./.

Tháng 11/2010 Ủy ban Châu Âu (EC) thông báo quyết định đến tháng 3/2011 sẽ cấm sản xuất bình sữa bằng nhựa trong dùng cho trẻ em bú bình và tháng 6/2011 sẽ cấm lưu hành. Quyết định này dựa trên tổng kết một số nghiên cứu trong thời gian qua cho rằng sự có mặt của Bisphenol A thôi nhiễm từ bình sữa dù ở lượng nhỏ nhưng cũng ảnh hưởng không tốt tới nội tiết và thần kinh của trẻ.


Huệ Minh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất