Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 7/11/2010 17:16'(GMT+7)

Phát động tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2010:Cần thay đổi tư duy và nhận thức trong phòng, chống HIV/AIDS

Phó thủ tướng phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: PQ

Phó thủ tướng phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: PQ

Đồng chí Trương Vĩnh Trọng- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự. Tham gia lễ mit tinh còn có hơn 4.000 cán bộ, học sinh, sinh viên và những người đang sống chung với HIV/AIDS tỉnh Thái Nguyên; đại diện Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại Việt Nam, đại biểu của 10 tỉnh, thành phố lân cận.

Tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cho biết, số người nhiễm mới HIV ở nước ta trong những năm qua có xu hướng chững lại, dịch được kiềm chế ở giai đoạn tập trung, tỷ lệ người nhiễm trong cộng đồng duy trì ở mức 0,3%. Với tỷ lệ này Việt Nam tiếp tục là nước có số người nhiễm thấp trong khu vực. Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm HIV vẫn diễn biến phưc tạp, nhất là tại một số tỉnh miền núi như: Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên. Bên cạnh thực trạng đường lây nhiễm chính vẫn là dùng chung bơm kim tiêm khi chích ma túy thì đường lây qua quan hệ tình dục không an toàn gia tăng nhanh chóng.

Theo Bộ Y tế, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm nay đồng thời cũng là một trong những sự kiện quan trọng đánh dấu 20 năm Việt Nam đối phó với đại dịch HIV/AIDS. Thống kê của ngành Y tế cho biết: tổng số người nhiễm HIV ở nước ta hiện còn sống là hơn 164.000 trường hợp; tổng số bệnh nhân AIDS hiện còn sống là hơn 37.000 trường hợp; tổng số người bị HIV/AIDS đã tử vong là hơn 45.000 trường hợp. Phần lớn các trường hợp nhiễm HIV là do lây nhiễm qua đường máu (47,5%); lây truyền qua đường tình dục (38,7%) và lây truyền từ mẹ sang con... Mục đích của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2010 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về tiếp cận phổ cập trong chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho mọi người; tiếp tục tạo ra sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và của cả toàn dân tham gia vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS... Riêng đối với tỉnh Thái Nguyên hiện đã có trên 7.400 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó gần 3.400 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS và trên 1.600 người tử vong vì AIDS. Thái Nguyên đang là địa phương có tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS đứng thứ 3 toàn quốc, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Người có HIV/AIDS biểu diễn văn nghệ chào mừng. Ảnh: QT


Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu rõ: trong 20 năm qua kể từ ngày nước ta phát hiện bệnh nhân HIV/AIDS đầu tiên, Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành và nhân dân hết sức quan tâm và nỗ lực cho công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. Hệ thống phòng chống HIV/AIDS không ngừng được kiện toàn, tăng cường về số lượng và chất lượng. Công tác phối hợp liên hành tiếp tục được đẩy mạnh. Các hoạt động dự phòng chăm sóc điều trị và hỗ trợ người nhiễm HIV được triển khai mở rộng, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh:“Lãnh đạo các cấp các ban ngành đoàn thể các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân cần nâng cao nhận thức thay đổi thái độ, hành vi trong chăm sóc hỗ trợ điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người. Các nhà lãnh đạo cần tiếp tục và giữ những cam kết trong cuộc phòng chống HIV/AIDS mỗi người dân phải cam kết và thực hiện các cam kết của mình trong việc tham gia và đi tiên phong trong các hoạt phòng chống HIV/AIDS. Ngành y tế và các ban ngành đoàn thể cần tiếp tục tăng cường cung cấp dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền ddwwocj tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc hỗ trợ điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả mọi người”.

Ra quân hưởng ứng tháng hành động quốc gia. Ảnh:QT


Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng yêu cầu các gia đình và các tổ chức xã hội cần tăng cường sự hỗ trợ cho người nhiễm HIV, chống kỳ thị phân biệt đối xử với người bị nhiễm. Đồng thời người nhiễm HIV/AIDS cần tăng cường trách nhiệm của mình với gia đình xã hội và phải dũng cảm tự đứng dậy giữ gìn cuộc sống của mình. Cộng đồng và chính quyền các cấp cần tiếp tục tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, tạo ra phong trào quần chúng sâu rộng, tạo sự đồng tâm hợp lực của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS ở nước ta

Phó Thủ tướng kêu gọi các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và Chínhs phủ các nước cùng với Chính phủ và nhân dân Việt Namcam kết mạnh mẽ hơn nữa trong cuộc chiến chống HIV/AIDS. Việt Nam sẽ cùng cộng đồng quốc tế cố gắng thực hiện thành công mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc đã đặt ra là: hạn chế, từng bước tiến tới chấm dứt lây nhiễm HIV/AIDS vào năm 2015”.

Tiếp đó, chị Nguyễn Hải Yến, đại diện cho người có HIV/AIDS thành phố Thái Nguyên đã lên phát biểu, tâm sự về những chặng đường mình đã trải qua trong quá trình đấu tranh với bệnh tật để tiếp tục sống có ích. Chị Hải Yến đã cảm ơn các cấp, các ngành đã giúp đỡ các tổ chức, các nhóm HIV/AIDS tại thành phố Thái Nguyên trong công tác chăm sóc, dự phòng và xây dựng các nhóm tự lực.

Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay được triển khai thực hiện rộng rãi trong cả nước từ ngày 10/11 đến 10/12.

Trọng Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất