Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 21/10/2009 19:47'(GMT+7)

Phát huy hơn nữa vai trò và nâng cao tính định hướng của “Bản tin thông báo nội bộ”- Phục vụ sinh hoạt chi bộ

Ngày 21 tháng 10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm bản tin “Thông báo nội bộ”- phục vụ sinh hoạt chi bộ hằng tháng (1989- 2009). Dự Hội nghị có trên 200 đại biểu đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương…

Báo cáo tổng kết của Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Bản tin “Thông báo nội bộ” là tài liệu sinh hoạt chi bộ, do Ban Tư tưởng- Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo Trung ương) biên tập và phát hành đến nay vừa tròn 20 năm. Hai mươi năm qua bản tin của Ban Tuyên giáo Trung ương và của các tỉnh, thành phố, đảng bộ trực thuộc Trung đã tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích là tài liệu mang tính nội bộ của Ðảng, phục vụ sinh hoạt chi bộ và cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Đây là thông tin chính thống, thực sự có vai trò định hướng chính trị, xã hội, góp phần thống nhất trong toàn Đảng về tư tưởng; góp phần định hướng tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại; góp phần đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực phản động, cơ hội chính trị, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, nhằm giáo dục đạo đức cách mạng, lý tưởng, lối sống cho cán bộ, đảng viên.

Thông qua việc sử dụng bản tin "Thông báo nội bộ" trong sinh hoạt chi bộ đã góp phần làm cho cán bộ, đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, tích cực học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt bốn nhiệm vụ của đảng viên theo quy định Ðiều lệ Ðảng, các nhiệm vụ cụ thể do cấp trên và chi bộ giao, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của chi bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên…

Sau khi lắng nghe 12 ý kiến đấy tâm huyết, thắng thắn, trách nhiệm của các đại biểu ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Thừa Thiên Huế, Nam Định, Hải Phòng…và của Tổng cục chính trị- QĐNDVN, đảng bộ Bộ Công an…, nhất là 2 Bí thư chi bộ thuộc Đảng bộ TP Hà Nội, đồng chí Phùng Hữu Phú đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của toàn ngành trong việc duy trì, tổ chức biên tập, phát hành bản tin, phục vụ có hiệu quả và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng.

Trên cơ sở nhất trí về cơ bản những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn cả ưu điểm và nhược điểm của bản tin “Thông báo nội bộ” của Ban, và đặc biệt là những kiến nghị xác đáng cớ cơ sở khoa học và thực tiễn của các đại biểu, đồng chí Phùng Hữu Phú đã kết luận và nhấn mạnh thêm một số nội dung quan trọng sau:

Một là, trong hai mươi năm qua bản tin “Thông báo nội bộ” đã thực sự phát huy vai trò trong việc định hướng thông tin, góp phần quan trọng trong đời sống tư tưởng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng. Đây thực sự là tài liệu không thể thiếu trong sinh hoạt Đảng, trở thành “cẩm nang” trong sinh hoạt chi bộ. Đánh giá của các đại biểu về vai trò của bản tin như vậy là chính xác. Bởi vì, bản thân bản tin và diện tác động của nó phủ khắp tới tất cả các chi đảng bộ và đảng viên trong toàn Đảng. Trong lúc thông tin “bội thực”, đa chiều, nhưng rõ ràng là rất cần những thông tin định hướng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bản tin “Thông báo nội bộ” với thông tin tin cậy, định hướng cao, luôn được đảng viên tin tưởng, coi đó là thông tin chính thống, duy nhất. Chính vì thế nó có tác dụng đặc biệt, giúp đảng viên nâng cao trình độ nhận thức, hiểu đầy đủ, đúng đắn chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hiểu chính xác tình hình đất nước và quốc tế, trên cơ sở đó hiểu đúng bản chất, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đấu tranh, đẩy lùi các thông tin sai trái, thù địch,  góp phần giữ ổn định trận địa tư tưởng.

Hai là, những hạn chế, bất cập cả về nội dung, hình thức của bản tin như các đại biểu chỉ ra là xác đáng. Cần phải nhận rõ điều này để chúng ta một mặt tiếp tục phát huy ưu điểm nhưng cũng cần phải vươn lên mới có thể nâng chất lượng, hiểu quả của bản tin cho xứng tầm, mới có thể đảm bảo tính định hương thông tin- thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng, nhất là trong điều kiện bùng nổ thông tin như hiện nay. Có thể thấy rõ hiện nay ngay cả việc nhận thức về vai trò của bản tin cũng chưa thật đầy đủ, do vậy cũng rất cần phải nhận thức lại cho thật đúng tầm quan trọng của bản tin.

Ba là, để nâng cao chất lượng, hiệu quả bản tin “Thông báo nội bộ” cần chú trọng cải tiến nội dung thông tin. Thông tin phải ngắn gọn, phù hợp thời lượng của kỳ sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Đặc biệt chú trọng chức năng cung cấp thông tin chính thống, nhưng quan trọng hơn cả là thông tin trên bản tin “Thông báo nội bộ” phải mang tính nội bộ, nhất là những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước, hay những vấn đề bức xúc, nhạy cảm phức tạp…. Thông tin phải có tính định hướng cao nhằm tuyên truyền, giải thích, góp phần thống nhất trong toàn Đảng và đối với cả xã hội. Muốn vậy trong thời gian tới phải định hướng thông tin khoa học hơn, chú trọng sử dụng thông tin điều tra, thăm dò dư luận xã hội để chọn lọc, cung cấp thông tin. Qua Hội nghị lần này chúng ta cần thống nhất, khẳng định bản tin “Thông báo nội bộ” là tài liệu đặc biệt- không phải là tờ báo hay tạp chí. Đặc biệt ở chỗ- đây là tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ trong toàn Đảng. Từ chỗ xác định như vậy, nên từ hình thức đến nội dung cũng phải theo hướng đó.

Bốn là, phải nâng cao tính chiến đấu của bản tin, nhất là những nội dung đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, góp phần ổn định chính trị tư tưởng trong toàn Đảng và toàn xã hội.

Năm là, sau hội nghi này, Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ có báo cáo chính thức Ban bí thư Trung ương Đảng, để có sự thống nhất trong toàn ngành. Bởi vì nếu coi bản tin “Thông báo nội bộ” là tài liệu đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong việc định hướng thông tin trong sinh hoạt chi bộ, góp phần thống nhất tư tưởng trong toàn Đảng…thì phải có cơ chế đặc biệt đối với bản tin. Trong đó việc thống nhất tên gọi chung bản tin “Thông báo nội bộ” nhất quán trong cả nước và cơ chế quản lý, sử dụng bản tin, bồi dưỡng, thù lao cho người quản lý, biên tập, phát hành….bản tin phải tương xứng…với tầm quan trọng, tính đặc thù của nó…

Đức Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất