Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 17/7/2009 20:51'(GMT+7)

Phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn để đảm bảo việc cắm mốc biên giới Việt-Lào

Lễ khởi công công xây dựng cột mốc Việt Nam - Lào

Lễ khởi công công xây dựng cột mốc Việt Nam - Lào

Hôm 14/7, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Ban Tuyên giáo Trung đã có chuyến khảo sát tình hình thực hiện công tác tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới Việt- Lào tại tỉnh Quảng Trị và Savannakhet. Về phía Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cắm mốc tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã báo cáo tổng quan về tình hình triển khai công tác tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới tại hai tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và Savannakhet (Lào) trong thời gian qua.

Dọc tuyến biên giới Việt- Lào tại tỉnh Quảng Trị và Savannakhet có chiều dài hơn 200km với 67 cột mốc. Cho đến nay, sau hơn 1 năm triển khai (2008- 2009), hai tỉnh đã hoàn thành và tổ chức khánh thành mốc đôi 605 tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) và Đensavẳn (Savannakhet).

Đồng thời Đội cắm mốc tỉnh Quảng Trị đã khảo sát đơn phương được 12 mốc, từ mốc 577 đến 588 và khảo sát song phương được 10 mốc, từ mốc 597 đến 607. Các mốc này đều tập trung ở khu vực thuộc thị trấn Lao Bảo, 2 xã Hướng Phùng và Hướng Việt, huyện Hướng Hóa và thị trấn Sêpôn, tỉnh Savannakhet có địa hình tương đối thuận lợi.

Tuy nhiên, qua cuộc khảo sát cho thấy có một số mốc tăng dày, do nhiều nguyên nhân khác nhau về bản đồ, địa hình, thiết bị định vị nên hai đội cắm mốc của hai tỉnh trên phải tập trung nhiều thời gian để xác định một cách chính xác. Số mốc còn lại chưa được khảo sát đều nằm ở địa hình phức tạp đồi núi cheo leo, sông, suối nên rất khó trong công tác khảo sát và vận chuyển vật liệu xây dựng.

Ban Chỉ đạo cắm mốc tỉnh Quảng trị đề nghị Trung ương có chủ trương thống nhất cơ chế tổ chức, quy trình thực hiện thiết kế, triển khai xây dựng mốc. Chỉ đạo lực lượng rà phá bom mìn phối hợp với Đội cắm mốc tỉnh trong các đợt khảo sát đơn phương để đạt kết quả cao. Chính phủ hai nước thống nhất chủ trương trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng xâm canh, xâm cư tự do của một bộ phận nhân dân sống hai bên biên giới.

Cùng với việc khảo sát của Đội cắm mốc, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành các quyết định chỉ định các đơn vị như: tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công để đảm bảo kế hoạch, tiến độ đề ra. Ngay sau khi có quyết định, đơn vị tư vấn thiết kế cũng đã tiến hành khảo sát, lập kế hoạch, dự toán đường vận chuyển và thi công 9 mốc từ mốc 597 đến 607.

Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sinh sống dọc hai bên biên giới, sự thống nhất cao của lãnh đạo hai tỉnh nên trong quá trình khảo sát, thiết kế, thi công cột mốc diễn ra thuận lợi, thắm tình đồng chí anh em hai nước Việt- Lào.

Qua cuộc khảo sát lần này, đoàn đã dành phần lớn thời gian đi khảo sát thực tế tại nhiều vị trí cắm mốc. Tại các điểm đến, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, sự nỗ lực của Ban Chỉ đạo cắm mốc, các đồn biên phòng và Đội cắm mốc hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet khắc phục khó khăn trong điều kiện địa hình đồi núi, sông, suối hiểm trở, thời tiết bất lợi.

Đồng chí cũng mong muốn Ban chỉ đạo cắm mốc, đội cắm mốc, các đồn biên phòng hai tỉnh phát huy kết quả đạt được, khắc phục khó khăn để đảm bảo việc tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới theo đúng kế hoạch đã đề ra của Chính phủ hai nước Việt- Lào, tạo một đường biên giới hòa bình, hữu nghị đặc biệt.

Nguyễn Vĩnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất