Chính phủ mới ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp đến năm 2020 (Nghị quyết 35). Tại Nghị quyết này, ngành
ngân hàng được giao nhiệm vụ đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn
giản hóa thủ tục vay vốn, giảm bớt phiền hà cho khách hàng, bảo đảm an
toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật; nâng cao năng lực
thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho
doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.
Ngành ngân hàng sẽ làm gì để thực hiện nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết 35? Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú trả lời phỏng vấn của phóng viên về vấn đề này.
-Xin Phó Thống đốc cho biết những mục tiêu, giải pháp của ngành ngân
hàng để hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết 35 của Chính phủ?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngay sau khi Chính phủ ban
hành Nghị quyết 35, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị
nghiên cứu đề xuất những mục tiêu, giải pháp thực hiện có tính khả thi
nhằm xóa bỏ các yếu tố gây cản trở về thủ tục hành chính trong hoạt động
của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp, đồng thời giảm chi phí hoạt động,
chi phí đầu vào, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, dịch vụ ngân hàng đối với
doanh nghiệp.
Chỉ hơn 1 tháng sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35, ngày
28/6/2016, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành
ngân hàng về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định
hướng đến năm 2020.
Mục tiêu trong Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng là tập trung hỗ
trợ nâng cao xếp hạng tín dụng quốc gia, nâng cao mức độ sẵn có và đầy
đủ về dịch vụ ngân hàng; nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng; tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng; thực hiện
các giải pháp để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm chi
phí tuân thủ, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các giao dịch
hành chính với Ngân hàng Nhà nước.
-Những điểm nổi bật của kế hoạch hành động này là gì, thưa Phó Thống đốc?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Kế hoạch hành động gồm 7
nhóm nhiệm vụ, lộ trình và các giải pháp thực hiện; kết quả được lượng
hóa cụ thể theo từng năm và cả giai đoạn từ nay đến hết năm 2020. Khác
với các kế hoạch về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính của
Ngân hàng Nhà nước, kế hoạch hành động lần này có nhiều nội dung chỉ
đạo cụ thể đối với hệ thống các tổ chức tín dụng, tập trung vào việc đơn
giản hóa thủ tục vay vốn, cắt giảm các loại phí không hợp lý, công
khai, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ…
Có thể lý giải thêm về điểm khác biệt này, đó là nhiệm vụ cải cách, đổi
mới không chỉ được thực hiện đối với các đơn vị trong hệ thống ngân hàng
Nhà nước mà còn chỉ đạo, yêu cầu các tổ chức tín dụng cũng phải đẩy
mạnh cải cách thủ tục cho vay, cung cấp các dịch vụ tốt hơn mặc dù tổ
chức tín dụng là doanh nghiệp không có chức năng quản lý và ban hành thủ
tục hành chính. Tuy nhiên, việc cải cách, đổi mới, tạo thuận lợi trong
các hoạt động, quan hệ có tính chất hành chính, nhất là trong quan hệ
tín dụng, tiền tệ, thanh toán… thì rõ ràng các doanh nghiệp sẽ trực tiếp
hưởng lợi ngay.
Do đó, trong kế hoạch hành động Ngân hàng Nhà nước đã giao nhiệm vụ rất
cụ thể đổi mới, cải tiến cho các tổ chức tín dụng. Quan điểm chỉ đạo của
Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng đó là ngoài việc chú trọng
vào mục tiêu lợi nhuận, còn phải quan tâm đến lợi ích xã hội; phải nhận
thức được trách nhiệm chung đối với xã hội thông qua việc nâng cao chất
lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp, giải quyết hài hòa mối quan
hệ kinh doanh và phục vụ. Các cải cách về thủ tục, cắt giảm phí… cho
doanh nghiệp phải bảo đảm nguyên tắc chặt chẽ, phòng chống rủi ro, bảo
đảm an toàn hoạt động cho mỗi ngân hàng.
Bên cạnh việc đôn đốc, kiểm tra triển khai kế hoạch hành động, hiện nay,
chúng tôi đang tập trung chỉ đạo trong toàn ngành các giải pháp đồng bộ
cả về xây dựng cơ chế, chính sách và quán triệt nâng cao nhận thức, ý
thức trách nhiệm, nghĩa vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đối với ngành,
đối với đất nước trong công cuộc đổi mới hiện đại hóa đất nước. Việc này
được thực hiện theo đúng định hướng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị
quyết 64/NQ-CP mới được ban hành, đó là thực hiện chủ trương Nhà nước
kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh
nghiệp đầu tư, kinh doanh.
-Thưa Phó Thống đốc, một trong những hạn chế trong thủ tục hành
chính có liên quan đến chất lượng đội ngũ công chức. Vậy ngành ngân hàng
sẽ có những giải pháp nào để khắc phục vấn đề này?
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đối với doanh nghiệp, thời
cơ là nhân tố quyết định trong kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ
thời cơ ngay trước mắt chính vì thói quan liêu, sách nhiễu của một số
công chức. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, các thủ tục
giao dịch ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và hiện thực
hóa các cơ hội kinh doanh kịp thời hơn.
Để làm được điều này ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính cần
kết hợp với đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc và nâng cao ý thức
trách nhiệm của đội ngũ công chức. Vấn đề này, thời gian qua ngành ngân
hàng đã bước đầu triển khai quyết liệt và đã mang lại những kết quả tích
cực, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiệu quả cải cách hành
chính.
Nếu xem xét về hệ thống các quy định của pháp luật và quy định của các
cơ quan hành chính nhà nước về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công
chức, có thể thấy hệ thống văn bản quy định đã được ban hành đồng bộ,
khá đầy đủ, nhưng thiếu quy định cụ thể. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn
còn tình trạng công chức làm thì đúng, nhưng chưa đủ, còn sợ trách
nhiệm, đùn đẩy, tính phối hợp không cao và như vậy yếu tố quan trọng
nhất vẫn là ý thức của con người, ý thức của cán bộ công chức.
Để cải thiện hạn chế này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo xây dựng cơ chế
để đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công
chức và gắn chế độ trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế
tài về khen thưởng, kỷ luật, thăng tiến, đãi ngộ. Để tránh tình trạng
dĩ hòa vi quý, bao che cán bộ, chúng tôi cũng sẽ áp dụng những phương
pháp kiểm soát chất lượng và thời hạn hoàn thành công việc cho từng
người, từng đơn vị một cách khách quan, công khai, cụ thể qua các chương
trình tin học hóa, không phụ thuộc nhiều vào nhận xét của người phụ
trách.
Và bên cạnh những giải pháp đánh giá lượng hóa cơ học sẽ kết hợp với
những hình thức tuyên truyền, giáo dục, từ đó thúc đẩy được ý thức tự
giác, động cơ công vụ công tâm, trong sáng, có tinh thần yêu ngành, yêu
nghề, truyền thống đoàn kết và tự hào với công việc của mình. Đây chính
là mục tiêu chính, quan trọng trong nâng cao chất lượng hoạt động công
vụ, công chức đã và đang được hiện thực hóa tại Ngân hàng Nhà nước./.
Đỗ Huyền (TTXVN)