Chủ Nhật, 29/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 2/11/2010 21:28'(GMT+7)

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng kiểm tra công tác phòng chống ma tuý, HIV

 

Chiều 2/11, đoàn đã đến thăm, kiểm tra công tác này ở xã Mường Đăng, huyện Mường Ẳng - một trong những xã có nhiều người nghiện ma tuý và lây nhiễm HIV/AIDS của huyện.

Mặc dù đã được Nhà nước quan tâm, đầu tư, hỗ trợ song Mường Đăng vẫn là xã đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135, tỷ lệ hộ nghèo còn cao tới trên 60%. Đường từ xã đến các bản vùng cao còn khó khăn, chỉ đi lại được mùa khô. Sản xuất nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, màu năng suất thấp. Điều đáng nói là trong những năm lại đây tệ nạn ma tuý ở xã còn nhiều diễn biến phức tạp, tỷ lệ lây nhiễm HIV gia tăng.

Cho đến thời điểm này, trên địa bàn xã đã có đến 68 người nghiện ma tuý, 63 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện, trong đó riêng tháng 10 vừa qua xã đã phát hiện thêm trên 20 người nhiễm HIV mới. Trước tình hình này, xã đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống AIDS và tệ nạn ma tuý, mại dâm; tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động đấu tranh, phòng chống ma tuý và  ngăn ngừa lây nhiễm HIV/AIDS ra cộng đồng. Công tác tuyên truyền, giảm tác hại của ma tuý, HIV/AIDS được tăng cường nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia của mọi người dân. Tuy nhiên, cho đến nay Mường Đăng vẫn là xã phức tạp về ma tuý và lây nhiễm HIV/AIDS. Thực tế này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội chung của toàn xã.

Sau khi thị sát và kiểm tra tình hình thực tế, nói chuyện với chính quyền, bà con trong xã, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng biểu dương những cố gắng của xã trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt trong việc triển khai các chương trình đầu tư của nhà nước về cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn vùng cao.

Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đẩy lùi đói nghèo, tạo việc làm. Đây là cơ sở quan trọng để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma tuý, HIV/AIDS. Phó Thủ tướng cũng đề nghị địa phương làm tốt công tác vận động, tuyên truyền giúp mọi người nhất là thanh niên hiểu rõ tác hại của ma tuý và tệ nạn xã hội; có hiểu biết phòng chống HIV/AIDS; giúp đỡ các đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS.

Cũng trong chiều 2/11, Phó Thủ tướng đến thăm, tăng quà trạm y tế, trường Trung học cơ sở, trường tiểu học xã Mường Đăng;  thăm, kiểm tra mô hình phát bơm kim tiêm sạch cho các đối tượng nghiện ma tuý; thăm gia đình có đối tượng nghiện ma tuý lâu năm và gia đình có con lây nhiễm HIV từ mẹ./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất