Thứ Bảy, 28/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 13/11/2010 20:30'(GMT+7)

Phòng chống "chiến tranh" mạng

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Là một "cỗ máy quân sự" lớn nhất và hùng mạnh nhất thế giới, quân đội Mỹ có một trong những mạng máy tính lớn nhất toàn cầu. Theo tướng Kênh Alexander, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, Mỹ có hơn 7 triệu máy tính cần được bảo vệ. Mạng lưới máy tính này được kết nối với 15.000 hệ thống và 21 cổng vệ tinh cùng với 20.000 mạng lưới thương mại rất phức tạp khác. Tuy nhiên, mối đe dọa lớn nhất đối với siêu cường quân sự này lại không phải là về mặt quân sự mà đơn giản chỉ là một số tin tặc thông minh với những chiếc máy tính xách tay rẻ tiền.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng: Các mạng lưới máy tính của quân đội và quốc phòng Mỹ đang có nguy cơ bị khủng bố. Ông cho biết: "A1 Qaeda và các nhóm khủng bố khác đã nhắc đến tham vọng thực hiện một cuộc tấn công "ảo" vào nước Mỹ. Tấn công tin tặc rất khó bị phát hiện cũng như khó đưa ra được các phương pháp phòng chống". Theo ông, trong bối cảnh thế giới hiện nay, các hành động khủng bố không chỉ dừng lại ở việc đánh bom cảm tử của một số thành phần cực đoan mà nó còn bao gồm cả sự tiếp tay của những kẻ rất giỏi về công nghệ thông tin.

Hiện nay, việc đề phòng các cuộc tấn công ảo đã trở thành trọng tâm của các lực lượng quân sự trên thế giới. Paul Twomey, cố vấn an ninh mạng, cho biết: hơn 100 nước trên thế giới đã đưa ra học thuyết về các cuộc tấn công ảo. Một số học thuyết còn được viết khá chi tiết và đăng trên các tạp chí quốc phòng. Ông cũng bày tỏ lo ngại rằng vũ đài thế giới ảo đã trở thành "mặt trận" thứ năm mà các quốc gia cần phải có kế hoạch ứng phó bên cạnh những mặt trận trên đất liền, trên biển, trên không và vũ trụ.

Mặc dù ra đời chưa lâu nhưng Intenet được coi là một "miền Tây hoang dã", nơi tự do cá nhân được đề cao. Một số người quan ngại rằng nếu có một chiến trận ảo thực sự thì nó sẽ đe dọa đến quyền tự do này. Trong một cuộc tranh luận tại Quảng trường Thời đại của Mỹ vào tháng Sáu vừa qua, ông Marc Rotengberg thuộc Trung tâm Thông tin Cá nhân điện tử cho rằng: mối đe dọa về cuộc chiến trong thế giới ảo rất nghiêm trọng và các chính phủ cần nỗ lực kiểm soát mạng Intemet. Theo ông, trên thực tế, một số thông tin về mối đe dọa chiến tranh mạng là một phần trong chiến dịch dài hạn của Chính phủ Mỹ nhằm nắm quyền kiểm soát lntenet. Thay vì sử dụng những tiêu chuẩn kỹ thuật và thông tin mở thư hiện nay, các lực lượng tình báo và cơ quan an ninh quốc gia sẽ có tuyến kiểm soát việc sử dụng Internet của người dân.

Trong một bài phát biểu vào tháng 5/2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: mặc dù việc kiểm soát Intenet là vi phạm sự riêng tư của các cá nhân nhưng nó là điều cần thiết bởi tin tặc đã nhiều lần tấn công vào nước Mỹ, kể cả trong cuộc tổng tuyển cử của Mỹ vào năm 2008. Do đó, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, thế mạnh của Mỹ trong việc kết nối với thế giới bên ngoài cũng có nguy cơ trở thành một điểm yếu dễ bị tin tặc tấn công nhất.

Tuy nhiên, một trong những vấn đề chính của các cuộc tấn công ảo là khó có thể tìm ra được thủ phạm. Điều này gây trở ngại rất lớn cho việc áp dụng các quy định về chiến tranh truyền thống cũng như xây dựng một hiệp ước kiểm soát vũ trang.

Ông Paul Twomey, cố vấn an ninh trực tuyến, cho rằng, các quốc gia cần cân nhắc kĩ về việc ban hành các tiêu chuẩn hành vi với người sử dụng Internet cũng như các tổ chức và chính phủ./.

TL

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất