Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 30/11/2011 15:56'(GMT+7)

Phòng giáo dục Hoài Đức (Hà Nội) triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học

Ngành giáo dục luôn coi trọng vấn đề đổi mới phương pháp dạy học (ĐMPPDH) và kiểm tra đánh giá (KTĐG) cũng như đẩy mạnh giáo dục toàn diện. Ngày 8/12/2010, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã có công văn số 8227/QĐ-BGDĐT giao cho dự án phát triển giáo dục THCS II phối hợp với Vụ giáo dục trung học triển khai việc xây dựng mô hình trường THCS tổ chức hoạt động ĐMPPDH. Theo đó sẽ tổ chức tập huấn cho hiệu trưởng, phó hiệụ trưởng, giáo viên một số chuyên đề về phương pháp dạy học (PPDH) tích cực, quản lý và sử dụng thiết bị, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực” để rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình tốt. Nhiệm vụ này đựợc cụ thể hoá trong kế hoạch 295/KH-BGDĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký về bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và giáo viên cấp THCS. Một hôi nghị tập huấn tại Cửa Lò, mùa hè 2011, đã triển khai các nội dung đến các báo cáo viên của các Sở Giáo dục. Đội ngũ báo cáo viên này lần lượt triển khai nội dung tập huấn ở các quận, huyện .

Nằm trong chương trình triển khai, vừa qua, từ ngày 9 - 11/11/2011, tại trường THCS Đức Thượng (huyện Hoài Đức), các báo cáo viên của Sở giáo dục Hà Nội đã truyền đạt các chuyên đề trong chương trình “Bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên THCS” cho 72 thành viên (là hiệu trưởng, hiệu phó và tổ trưởng chuyên môn các trường THCS trong toàn huyện). Sau tập huấn, những thành viên này sẽ là các báo cáo viên có nhiệm vụ truyền đạt lại nội dung các chuyên đề này đến toàn thể giáo viên trong trường mình.

Trong 3 ngày, hội nghị đã triển khai 5 chuyên đề chính:

Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung, gồm bài Công tác chỉ đạo triển khai bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên cấp THCS (trong đó nhìn nhận về công tác BDCBQLGD trong giai đoạn hiện nay và định hướng công tác bồi dưỡng phát triển xây dựng đội ngũ giáo viên) và bài Khái quát một số vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường Trung học cơ sở.

Chuyên đề 2 là bài Một số vấn đề đổi mói phương pháp dạy học, trong đó có nêu tổng quan về đổi mới PPDH và cụ thể hoá một số phương pháp dạy học tích cực như gợi mở, vấn đáp, phát hiện, hợp tác theo nhóm nhỏ, trực quan, hoạt động trò chơi…

Chuyên đề 3 là vấn đề Ứng dụng CNTT và bản đồ tư duy hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học và quản lý nhà trường. Trong chuyên đề này có các nội dung như: thiết kế sử dụng bản đồ tư duy góp phần đổi mới phương pháp dạy học và hỗ trợ công tác quản lý nhà trường; thiết kế sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy một số môn học; ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới PPDH và quản lý nhà trường.

Chuyên đề 4Quản lý công tác đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS. Chuyên đề này đề cập vấn đề đánh giá kết quả học tập của học sinh và lập kế hoạch đánh giá, chỉ đạo thực hiện giám sát và thông tin kết quả hoạt động của học sinh

Chuyên đề 5Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Trong đó nêu rõ một số vấn đề cơ bản về xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực; Tổ chức các hoạt động ngoại khoá bằng hình thức các câu lạc bộ học sinh ở trường phổ thông; đặc biệt điểm lại vài nét về đưa dân ca vào nhà trường.

Sau khi được nghe các báo cáo viên trình bày hết nội dung 5 chuyên đề, lớp học chia thành nhiều nhóm nhỏ (mỗi nhóm là các thành viên của một trường) thảo luận các nội dung của từng chuyên đề và thực hành một bài tập trên máy tính. Mỗi thành viên thực hành một bài tập thiết kế bản đồ tư duy về nhiệm vụ của mình (quản lý, tổ chuyên môn). Ban tổ chức lớp học chọn ra một số bài thực hành tiêu biểu để trình bày trước lớp.

Hết khoá học, từ ngày 12/11 - 25/12/2011, các thành viên lớp học sẽ về trường làm báo cáo viên truyền đạt các nội dung đã tiếp thu đến giáo viên của trường mình, đồng thời căn cứ vào thực tiễn của từng trường để xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp, tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung đổi mới này trong năm học 2011-2012.

Hy vọng với sự “vào cuộc” đồng bộ ở tất cả các trường trong toàn huyện, Phòng giáo dục Hoài Đức sẽ làm tốt việc đổi mới trong giảng dạy và học tập, góp phần đưa cải cách giáo dục tại Hoài Đức đạt kết quả tốt./.

Tin, ảnh: Diễm Nguyệt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất