Thứ Bảy, 28/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 21/3/2012 11:17'(GMT+7)

Phụ nữ Công ty Apatit Việt Nam với phong trào 2 giỏi

Cắt băng khánh thành tượng đài công nhân mỏ Apatít Việt Nam.

Cắt băng khánh thành tượng đài công nhân mỏ Apatít Việt Nam.

 

Xác định lực lượng lao động nữ là một bộ phận rất quan trọng trong lực lao động của Công ty Apatit Việt Nam, bởi vậy cùng với các phong trào thi đua yêu nước của đơn vị, phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" trong nữ CNVC-LĐ luôn được Ban chấp hành công đoàn công ty quan tâm đẩy mạnh và duy trì phát triển gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Qua đó, động viên và giúp cho đội ngũ nữ CNVC-LĐ của đơn vị thực hiện hài hoà hai chức năng: người lao động tiên tiến trong xã hội và người mẹ, người vợ trong gia đình.

Chị Nguyễn Minh Hiền, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Apatit Việt Nam cho biết: Hiện nay công ty có trên 3.000 lao động, trong đó nữ CNVC-LĐ có 760 người (chiếm 27%) thì có tới 618 nữ lao động trực tiếp sản xuất, được bố trí làm việc trong 250 loại hình công việc khác nhau, trong điều kiện nặng nhọc, độc hại... Do đó, việc đẩy mạnh và duy trì các phong trào thi đua trong đội ngũ nữ lao động của đơn vị là một trong những biện pháp thiết thực góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp và góp phần xây dựng giai cấp công nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Mặc dù đội ngũ nữ CNVC-LĐ trong công ty chỉ chiếm 27% so tổng số, song các chị em từ các phòng, ban trên công ty đến các cơ sở sản xuất đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… Trong giai đoạn 2009-2011, phong trào phát huy sáng kiến hợp lý hoá sản xuất đã ghi nhận 27 sáng kiến và các giải pháp khắc phục khó khăn của 20 chị em với tổng giá trị làm lợi 8,1 tỷ đồng. Trong đó, tiêu biểu là chị Trần Thị Bình, kỹ sư khai thác là tác giả của sáng kiến “Thiết kế tạo đường vận chuyển mới, giảm cự ly vận tải ở mỏ Cóc cánh 4; Tạo bãi thải nhỏ trên khai trường 14 và 15, giảm cự ly vận tải” với tổng giá trị làm lợi từ sáng kiến này là 1,5 tỷ đồng; chị Bùi Bích Huyền với sáng kiến “Quản lý tiền lương, quản lý lao động trong phân phối tiền lương theo cấp bậc công việc” cũng đã làm lợi cho đơn vị trên 4,8 tỷ đồng…

Nhờ phát huy tốt các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, hợp lý hoá sản xuất, phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo với năng suất chất lượng cao nên nhưng năm gần đây, doanh thu của đơn vị ngày càng tăng. Chẳng hạn năm 2009, doanh thu của công ty đạt trên 1.600 tỷ đồng thì đến năm 2011 con số này là trên 2.500 tỷ đồng. Theo đó, thu nhập của người lao động ngày càng tăng tương ứng từ mức 6,5 triệu đồng/người/tháng năm 2009 lên 7,5 triệu đồng/người/tháng năm 2011, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động trong công ty nói chung và đội ngũ nữ CNVC-LĐ nói riêng.

Với những thành quả miệt mài sáng tạo trong lao động thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã có rất nhiều chị được nhận các phần thưởng cao quý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các bộ, ngành,… Hơn nữa, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, đội ngũ nữ CNVC-LĐ của đơn vị được bồi dưỡng rèn luyện và trưởng thành, đóng góp tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và góp phần giành được phần thưởng cao quý nhất, đó là thời gian qua Công ty Apatit Việt Nam được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Trên cơ sở kết quả đạt được, nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ nữ CNVC-LĐ của công ty, thời gian tới Ban chấp hành công đoàn sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở của đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động trong đơn vị hiểu rõ và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể hoá các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… theo từng đợt, theo quý với phương thức linh hoạt và phù hợp với điều kiện sản xuất của từng cơ sở sản xuất trong công ty nhằm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và các kết quả công tác trên mọi lĩnh vực của đơn vị. Bên cạnh đó, làm tốt công tác khen thưởng, kỷ luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho đội ngũ nữ CNVC-LĐ; tích cực bồi dưỡng đào tạo cán bộ nữ, cán bộ công đoàn vừa “hồng” vừa “chuyên” sẽ tạo bước đột phá mới trong các phong trào thi đua yêu nước của đơn vị.

Nguyên Sa (Lào Cai)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất