Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 27/6/2009 8:58'(GMT+7)

Phú Thọ tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Phú Thọ tiếp đoàn cán bộ Đảng nhân Campuchia  đang học lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác tuyên giáo tại Việt Nam

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Phú Thọ tiếp đoàn cán bộ Đảng nhân Campuchia đang học lớp bồi dưỡng lý luận và nghiệp vụ công tác tuyên giáo tại Việt Nam

Đây là kênh thông tin chính thống, trực tiếp truyền bá sâu rộng chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; thông báo kịp thời có định hướng các vấn đề thời sự quan trọng trong nước và quốc tế, các vấn đề nóng bỏng mà dư luận xã hội quan tâm; là công cụ sắc bén trong đấu tranh bảo vệ chân lý, chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn ‘’diễn biến hoà bình’’ của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị, văn hoá, tạo nên sự thống nhất về ý chí và hành động, sự đồng thuận trong xã hội.

Trong những năm qua, Tỉnh uỷ Phú Thọ luôn chú trọng đến vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng. Sau 32 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 3-8-1977 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá IV) ‘’Về việc tổ chức đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng’’ và 12 năm thực hiện Thông báo số 71-TB/TW, ngày 07/6/1997 của Thường vụ Bộ Chính trị (khoá VIII) về ‘’Tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác tuyên truyền miệng’’, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định. Hệ thống BCV được hình thành, củng cố và phát triển rộng khắp trong toàn tỉnh, trở thành lực lượng chủ lực trong công tác tuyên truyền miệng của Đảng bộ và ngày càng có những đóng góp to lớn, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tư tưởng.

Đến nay, đội ngũ BCV cấp tỉnh có 15 đồng chí, đều có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên và trình độ lý luận chính trị từ cao cấp trở lên. Đội ngũ BCV của các huyện, thành, thị uỷ và đảng bộ trực thuộc có 220 đồng chí (mỗi huyện, thành, thị uỷ và đảng bộ trực thuộc có từ 10 - 20 đồng chí), trong đó: 83,18% có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học; 48,18% có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân. Đội ngũ TTV tại các khu dân cư của các xã, phường, thị trấn có 2.266 người, trong đó: 50,57% có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học; 22,94% có trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân.

Năm 1999, sau khi ban hành Chỉ thị số 08/CT-TU ‘’Về tăng cường sự lãnh đạo và đổi mới công tác tuyên truyền miệng ở các cấp, các ngành trong tỉnh’’, Tỉnh uỷ Phú Thọ đã trích ngân sách tỉnh trang bị cho các Ban tuyên giáo huyện, thành, thị uỷ mỗi ban 1 máy thu hình, 1 máy ghi âm, 1 máy ảnh, 1 đài cát sét và tổ trưởng tổ tuyên truyền viên ở các xã, phường, thị trấn 1 đài bán dẫn để theo dõi thông tin. Hàng tháng, Thường trực Tỉnh uỷ giao cho Ban Tuyên giáo tỉnh biên tập và phát hành kịp thời 2 bản tin ‘’Thông tin sinh hoạt chi bộ’’ và “Thông tin tuyên truyền viên’’, cùng với các tạp chí của Trung ương như: Tạp chí Báo cáo viên, Tạp chí Tuyên giáo, Tạp chí Xây dựng Đảng... để cung cấp những thông tin có định hướng về các chủ trương, chính sách mới của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thời sự trong nước, quốc tế và kiến thức khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống... cho đội ngũ BCV, TTV có tài liệu tuyên truyền kịp thời cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, nên công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV ở Phú Thọ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các nhiệm vụ chủ yếu như: Công tác thông tin về chính sách pháp luật, về tình hình thời sự trong nước, quốc tế, trong tỉnh, tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực... đã định hướng tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đóng góp tích cực trong việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng trước các luận điểm sai trái và âm mưu ‘’diễn biến hoà bình’’, của các thế lực thù địch nhất là trong lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Công tác điều tra dư luận xã hội được thực hiện theo định kỳ và là một kênh thông tin quan trọng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình ở địa phương, tham mưu cho Tỉnh uỷ đề ra các giải pháp trong công tác tư tưởng và định hướng tuyên truyền cho phù hợp. Kết quả công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV của Đảng bộ tỉnh trong những năm qua đã góp phần tạo nên sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra, để thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa Phú Thọ sớm ra khỏi tỉnh nghèo.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV của tỉnh cũng còn một số khó khăn, hạn chế, đó là: Một bộ phận BCV trình độ, năng lực hạn chế, do đó phương pháp truyền đạt, báo cáo chưa đáp ứng yêu cầu của cán bộ, đảng viên. Số lượng BCV, TTV đông nhưng không mạnh, chất lượng hoạt động không đều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa thật sự đổi mới nội dung, phương thức, chưa bám sát cơ sở nên hiệu quả đạt thấp. Trao đổi thông tin về cơ bản mới chỉ thực hiện chiều xuống, ít đối thoại, làm cho hiệu quả công tác tuyên truyền miệng không cao.

Nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế trên ngoài các yếu tố khách quan tác động thì nhận thức của một số cấp uỷ đảng về vị trí, vai trò đội ngũ BCV, TTV và công tác tuyên truyền miệng còn hạn chế; có nơi ‘’khoán trắng’’ cho Ban Tuyên giáo tổ chức, quản lý điều hành hoạt động của đội ngũ BCV, TTV... Một số BCV, TTV chưa chú trọng học tập, nhất là tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ về mọi mặt trong khi trình độ dân trí ngày càng cao... Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền miệng cho đội ngũ BCV, TTV không thường xuyên, kịp thời, nội dung thiếu sinh động, không sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng còn thiếu và lạc hậu.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) ‘’Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới’’ và Thông báo Kết luận số 225-TB/TW ngày 3-3-2009 của Ban Bí thư ‘’Về cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các loại hình tuyên truyền’’, Tỉnh uỷ Phú Thọ đã xây dựng và ban hành Đề án về ‘’Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2009-2015’’.

Đề án của Tỉnh uỷ đã nêu phương hướng, mục tiêu công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV từ nay đến năm 2015 với những nội dung cơ bản là: Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng theo phương châm ‘’Hướng về cơ sở’’, thực hiện thông tin nhiều chiều, tích cực đối thoại, giải đáp những vấn đề bức xúc đặt ra từ cuộc sống. Hoạt động của đội ngũ BCV, TTV phải tập trung vào nội dung đột phá: ‘’Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu; lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Thực hiện phương châm: thường vụ cấp uỷ, trực tiếp đồng chí bí thư lãnh đạo công tác tư tưởng, mỗi đảng viên đều phải làm công tác tuyên truyền miệng. Phát huy cao độ ưu thế, hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng cùng với các phương tiện thông tin tuyên truyền khác tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong toàn Đảng; góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tốt Cuộc vận động ‘’Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác tư tưởng của Đảng trong hình hình mới.

Đề án cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 đạt được một số mục tiêu cụ thể như: Tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, các định hướng tư tưởng của Đảng từ 95 - 98% cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. 100% BCV có khả năng và tham gia truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đạt yêu cầu, trong đó có trên 60% có khả năng truyền đạt tốt. Nâng cao chất lượng 2 bản tin ‘’Thông tin sinh hoạt chi bộ’’ và ‘’Thông tin Tuyên truyền viên’’. Đến năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ nghiên cứu, để có thể biên soạn và phát hành thêm bản tin ‘’Tham khảo nội bộ’’ dùng cho BCV và cấp uỷ từ cấp huyện trở lên. Đến hết năm 2009, đội ngũ BCV, TTV từ tỉnh đến cơ sở được củng cố lại theo hướng nâng cao chất lượng, chọn lựa BCV, TTV có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có uy tín, trình độ và kỹ năng truyền thụ. Nâng cao trình độ cho đội ngũ BCV, đến năm 2015 đội ngũ BCV trong toàn tỉnh có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học đạt 70% trở lên; trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị đạt từ 50% trở lên; trong đó BCV cấp tỉnh, cấp huyện có 100% đạt trình độ chuyên môn và đại học trở lên và 70% có trình độ là cao cấp, cử nhân 1ý luận chính trị.

Để công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV đạt hiệu quả, chất lượng, Tỉnh ủy Phú Thọ đã yêu cầu các cấp uỷ đảng từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện tốt các giải pháp chủ yếu sau:

Một là: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác tuyên truyền miệng. Với phương châm ‘’toàn Đảng làm công tác tư tưởng’’, trong đó công tác tuyên truyền miệng cũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, mà trực tiếp và trước hết là đồng chí bí thư cấp uỷ đối với công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV.

Hai là: Thực hiện tốt chủ trương “Hướng về cơ sở”, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tăng cường đối thoại giữa BCV với người nghe. Công tác tuyên truyền miệng cần tăng cường đối thoại, giải đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng.

Ba là: Kiện toàn, củng cố hoạt động của đội ngũ BCV, TTV, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới theo hướng đảm bảo đủ số lượng, nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hoá đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới. Đội ngũ BCV, TTV phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có uy tín và năng lực công tác.

Bốn là: Nâng cao chất lượng biên tập, phát hành bản tin và chế độ cung cấp tài liệu tư liệu cho đội ngũ BCV, TTV, duy trì nền nếp các cuộc giao ban; tiếp tục củng cố hoạt động của Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ BCV, TTV trên địa bàn tỉnh.

Năm là: Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành như: Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin - Truyền thông, MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Về trang bị cơ sở vật chất và chế độ cho đội ngũ BCV, TTV: Trích ngân sách của tỉnh trang bị mới, đảm bảo cho mỗi Ban tuyên giáo huyện, thành, thị uỷ và đảng bộ trực thuộc đều có máy thu hình, máy ảnh, máy ghi âm, đài rađiô, máy tính kết nối internet, máy in laze. Các tổ tuyên truyền viên ở các khu dân cư có đài bán dẫn để nghe tin tức; Cung cấp những tài liệu tạp chí cần thiết và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách với đội ngũ BCV, TTV theo quy định.

Cùng với cả nước đang bước và thời kỳ phát triển mới, tiếp tục chủ động hội nhập sâu hơn, toàn diện hơn vào nền kinh tế thế giới, Phú Thọ xác định cần phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng. Với phương châm ‘’Đổi mới mạnh mẽ nội dung, nhân cái đẹp, dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực’’ để công tác tuyên truyền miệng đóng góp tích cực vào công tác xây dựng Đảng và Cuộc vận động ‘’Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’, phấn đấu vì mục tiêu ‘’Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh’’./.

Hà Kế San

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Thọ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất