Chủ Nhật, 29/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 22/9/2012 20:42'(GMT+7)

Quan hệ Nga-Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng vì USAID

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

Ông Sergei Ryabkov phát biểu tại Washington khi tham dự Hội nghị thường niên Đối tác Thái Bình Dương Nga - Mỹ diễn ra trong hai ngày 19 và 20/9.

Ông Sergei Ryabkov cho rằng quyết định của Mátxcơva sẽ không ảnh hưởng tới triển vọng của mối quan hệ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau giữa hai nước trong lĩnh vực kinh tế cũng như các lĩnh vực khác.

Nga khẳng định quyết định chấm dứt mọi hoạt động của USAID, bắt đầu từ ngày 1/10 tới, được đưa ra là do những hoạt động của cơ quan này ảnh hưởng tới các tiến trình chính trị, các thiết chế xã hội dân sự và cuộc bầu cử các cấp của Nga thông qua việc phân bố các khoản tiền lớn.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 19/9 tuyên bố sẽ thực hiện quyết định của Mátxcơva, song cho biết lấy làm tiếc về sự việc trên. Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết USAID đã chi khoảng 2,7 tỷ USD tại Nga và ngân sách của cơ quan này cho Nga trong năm tài khóa 2012 vào khoảng 50 triệu USD, do đó việc Nga trục xuất cơ quan này là một hành động "đáng tiếc."

Thời gian gần đây, Nga đã nhiều lần chỉ trích một số tổ chức nước ngoài lén lút tài trợ cho phe đối lập trong nước, kích động bạo lực. Tháng Bảy vừa qua, Quốc hội Nga đã thông qua đạo luật nhằm áp dụng quy chế đại diện nước ngoài đối với các tổ chức phi thương mại ở Nga hoạt động trong lĩnh vực chính trị và nhận tiền tài trợ từ nước ngoài.

Đạo luật này được áp dụng đối với các tổ chức phi thương mại của Nga nhận tiền và tài sản từ các chính phủ và các cơ quan chính phủ, các tổ chức ở nước ngoài và tổ chức quốc tế, các công dân nước ngoài hay những người được các tổ chức nêu trên ủy quyền, và từ các pháp nhân của Nga nhận tiền và tài sản từ những nguồn đã nêu, tham gia các hoạt động chính trị trên lãnh thổ Liên bang Nga./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất