Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 3/4/2014 17:40'(GMT+7)

Quảng Ngãi điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư

Cảng Dung Quất. Ảnh minh họa

Cảng Dung Quất. Ảnh minh họa

 
Trong đánh giá các chỉ số thành phần của Quảng Ngãi năm 2013, có 7 chỉ số đều tăng là tính minh bạch, tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, tính năng động, hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý; trong đó, có 2 chỉ số tăng đáng kể là chỉ số thiết chế pháp lý (tăng 4,23 điểm) và chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp (tăng 1,86 điểm). Tuy nhiên, có 2 chỉ số giảm điểm là gia nhập thị thường (giảm 0,91 điểm) và chi phí không chính thức (giảm 1,08 điểm).
 
Năm 2013, dự án Khu phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ VSIP ở xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh tỉnh Quảng Ngãi đã được đầu tư; hiện dự án này đã có 6 nhà đầu tư đăng ký, trong đó đã có 3 dự án FDI, với tổng vốn hơn 115 triệu USD đang triển khai xây dựng như Công ty URC Central (Philippines) xây nhà máy sản xuất khoai tây chiên, với vốn đầu tư khoảng 35 triệu USD. Tập đoàn Kingmaker Footwear, đầu tư 20 triệu USD xây nhà máy chuyên gia công giày dép. Công ty Dệt may Hebei Xindadong (Trung Quốc) cam kết xây nhà máy dệt may với quy mô 60 triệu USD…

Quảng Ngãi địa thế thuận lợi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển, hấp dẫn các nhà đầu tư, là nơi lý tưởng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường đến từ hai miền Nam - Bắc và khu vực miền Trung rộng lớn. Từ Quảng Ngãi, các doanh nghiệp còn có thể mở rộng tiếp cận thị trường sang Lào, Đông Bắc Thái Lan và Campuchia… Đây là những lợi thế nổi trội và là cơ hội mới cho các nhà đầu tư khi chọn Quảng Ngãi làm địa điểm đầu tư. Đồng thời tỉnh Quảng Ngãi có lợi thế về nguồn nhân lực dồi đào. Những năm qua, Quảng Ngãi ban hành nhiều chính sách đào tạo và thu hút nguồn nhân lực cao, sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy về tỉnh công tác. Đây chính là thuận lợi mà khi các doanh nghiệp đầu tư vào Quảng Ngãi có thể yên tâm.
 
Theo kế hoạch, trong năm 2014, Quảng Ngãi sẽ có rất nhiều dự án đầu tư, tập trung vào các dự án FDI. Theo đó, sẽ có khoảng 5 dự án FDI đầu tư và 3 dự án sẽ đi vào hoạt động, qua đó sẽ góp phần giải quyết cho từ 12.000-15.000 lao động. Tỉnh Quảng Ngãi đang tiến hành các thủ tục cấp phép cho Tập đoàn Liwayway Marketing và OceanMaster Engineering (Philippines) xây nhà máy sản xuất thực phẩm và thiết bị lạnh hàng hải. Rồi Nhà máy nhiệt điện có công suất 1.200 MW, với tổng vốn 2 tỷ USD của Tập đoàn Sembcorp (Singapore) làm chủ đầu tư cũng đang hoàn thành các thủ tục trình các bộ, ngành TƯ. Hiện nay Nhật Bản cũng đang hoàn thiện các thủ tục để trình các bộ, ngành TƯ để tiếp tục thực hiện Nhà máy thép Dung Quất trên cơ sở tích hợp Tập đoàn thép JFE của  Nhật Bản và Nhà máy thép Quảng Liên. Đây là dự án khá lớn với tổng vốn đầu tư dự kiến 4-5 tỷ USD. 
 
Có thể nói,  Quảng Ngãi đang đứng trước nhiều cơ hội lớn về thu hút đầu tư. Tin rằng, với những lợi thế sẵn có cùng những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của mình, Quảng Ngãi sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Thanh Hiếu 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất