Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 30/3/2012 15:2'(GMT+7)

Quảng Trị nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị.

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Quảng Trị.

Quảng Trị có hơn 200 km đường biên giới với nước bạn Lào; có cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo; cửa khẩu quốc gia La Lay và bờ biển dài gần 80 km với nhiều bãi biển đẹp. Quảng Trị cũng là tỉnh "đầu cầu" về phía Việt Nam trên hành lang kinh tế Đông -Tây. Đó là những điều kiện, lợi thế để Quảng hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhận thức đầy đủ, sâu sắc vị trí và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền biển đảo, phân giới cắm mốc, những năm qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Trị đã chủ động tham mưu, chỉ đạo, định hướng tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp.

Thông qua Tài liệu sinh hoạt chi bộ, (mỗi số phát hành hơn 3.200 bản đến các chi bộ trong toàn tỉnh) Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã cung cấp cho cán bộ, đảng viên những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác phân giới cắm mốc; Ngoài ra, Ban còn biên soạn, phát hành 1.000 cuốn tài liệu tuyên truyền về công tác phân giới cắm mốc. Với nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tài liệu đã góp phần giúp các địa phương, đơn vị nắm chắc các nội dung và tổ chức tuyên truyền công tác phân giới cắm mốc một cách có hiệu quả hơn.

Năm 2011, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tổ chức 4 Hội nghị báo cáo viên giới thiệu cụ thể những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến biển, đảo và công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; tình hình, cơ sở pháp lý và công tác đấu tranh nhằm khẳng định chủ quyền Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, những phản ứng của dư luận trước những tuyên bố, hành động trên biển Đông của nước làng giềng thời gian qua...; cung cấp nhiều tài liệu liên quan cho báo cáo viên để thực hiện công tác tuyên truyền ở cơ sở. Đồng thời, trực tiếp chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh về tư tưởng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới tạo điều kiện thuận lợi cho đội cắm mốc, đơn vị thi công triển khai nhiệm vụ đúng tiến độ.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Trị thông qua các chuyên mục như: “Vì an ninh biên giới”, “Văn bản pháp luật”, "Tạp chí Dân tộc & Miền núi” (mỗi tuần một số phát sóng với thời lượng 20 bằng tiếng Bru-Vân Kiều và tiếng phổ thông)... đã nâng cao chất lượng tuyên truyền chủ trương, chính sách và những kết quả về kinh tế - xã hội ở các xã vùng biển, vùng núi. Đài PT-TH tỉnh còn phối hợp với Báo Hải quân phát sóng 12 chương trình “Trang truyền hình Hải quân” vào tối thứ 7 của tuần thứ 2 hàng tháng trên sóng truyền hình tỉnh nhằm tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn hiểu về chủ quyền an ninh biển đảo của cả nước. Qua đó, nâng cao ý thức và hiểu biết trong việc gìn giữ chủ quyền biển đảo của nước ta.

Ban Tuyên giáo các Huyện uỷ, Thị uỷ, Thành uỷ và Ban Tuyên huấn các Đảng uỷ trực thuộc đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương, đặc biệt với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn để truyền thông trực tiếp đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là với huyện đảo Cồn Cỏ, các xã vùng biển, biên giới về biển, đảo và phân giới cắm mốc. Hai huyện miền núi Hướng Hoá, Đăckrông (có đường biên giới với các tỉnh nước bạn Lào) đã phối hợp với bộ đội Biên phòng tổ chức tuần tra thường xuyên các cột mốc, đường biên. Chính vì vậy, an ninh được đảm bảo. Qua đó cũng tạo điệu kiện để các xã vùng biên giới phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng thôn bản văn hóa, văn minh... Tình trạng xâm canh xâm cư, xuất nhập cảnh trái phép đã giảm đáng kể, an ninh biên giới được giữ vững.

Để nâng cao nhận thức cho đồng bào dọc tuyến biên giới về việc tham gia công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt - Lào, các cơ quan ban, ngành của tỉnh và địa phương thông qua Ban Mặt trận đã tổ chức các buổi họp dân, phổ biến các chủ trương, đường lối, của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; kết hợp với các đồn Biên phòng triển khai Luật Biên giới, Nghị định 34/CP về Quy chế khu vực biên giới, các nội dung tuyên truyền chống xâm canh, xâm cư, xây dựng bản tự quản cột mốc đường biên, kết nghĩa Bản - Bản hai bên biên giới, gắn với thực hiện cuộc vận động "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở". Do đó, nhận thức của nhân dân ở các xã trên tuyến biên giới được nâng lên rõ rệt. Chính quyền ở các xã biên giới của hai bên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, phối hợp cùng nhau tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các quy ước đã được ký kết. Nhờ vậy, đời sống của nhân dân ở các xã vùng biển, biên giới của tỉnh, đặc biệt là đồng bào Vân Kiều, Pa Cô ngày càng ổn định. Cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường trạm đã được đầu tư xây dựng, đến nay 100% xã đã có trạm y tế, trường học, đường ôtô vào đến trung tâm của xã.

Các xã, thị trấn ven biển đều có đội ngũ tuyên truyền viên là cán bộ cốt cán tiếp nhận thông tin phổ biến đến tận nhân dân thông qua các hội nghị, sinh hoạt các đoàn thể. Nội dung tuyên truyền bao gồm các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật, hiệp định, nghị định của Nhà nước, của Chính phủ liên quan đến biển đảo; tình hình thời sự về an ninh lãnh thổ... Các chuyên đề về phát triển kinh tế gắn với an ninh quốc phòng vùng biển đảo./.

NGUYỄN TRÍ ÁNH
Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Quảng Trị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất