Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 19/11, với 451/456 phiếu tán
thành, chiếm tỷ lệ 92,99%, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đặc xá
(sửa đổi).
Luật gồm sáu chương, 39 điều, quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình
tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền
và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người
được đặc xá.
Đối tượng áp dụng là người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân;
cơ quan, tổ chức, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
người nước ngoài cư trú ở Việt Nam, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế
hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có liên
quan đến hoạt động đặc xá.
Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đặc
xá (sửa đổi) của Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban
Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày nêu rõ về thời điểm đặc xá,
nhiều ý kiến nhất trí quy định ba thời điểm đặc xá như dự thảo Luật.
Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể thời điểm đặc xá là ngày Quốc khánh
2/9, ngày Tết Nguyên Đán hoặc ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất
nước 30/4. Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về thời gian, tần suất thực
hiện đặc xá (3 năm hoặc 5 năm/đợt).
Có ý kiến đề nghị giao Chính phủ quy định tiêu chí xác định sự kiện
trọng đại của đất nước để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng, thống nhất
trong quá trình thực hiện.
Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng quy định về thời điểm
đặc xá như dự thảo Luật là kế thừa Luật hiện hành, thể hiện tính nhân
đạo trong chính sách, pháp luật nước ta và thực tiễn thực hiện không
phát sinh vướng mắc.
Quốc hội thông qua toàn văn toàn văn Luật Đặc xá (sửa đổi). (Ảnh: TTXVN)
Tham khảo kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy chưa có nước nào
quy định cụ thể trong Luật về tần suất thực hiện đặc xá mà giao cho
Người đứng đầu Nhà nước quyết định căn cứ vào điều kiện cụ thể của đất
nước trong từng giai đoạn.
Về ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị, giao Chính phủ quy định “tiêu
chí xác định sự kiện trọng đại của đất nước”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
nhận thấy, các sự kiện trọng đại của đất nước diễn ra trên tất cả các
lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, rất đa dạng, do đó nếu quy
định cụ thể tiêu chí xác định sự kiện này trong văn bản quy phạm pháp
luật có thể sẽ không bao quát hết.
Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ quy định về thời điểm
đặc xá như dự thảo Luật và giao Chủ tịch nước căn cứ các quy định của
Luật và tình hình của đất nước ở từng thời kỳ để quyết định thời điểm
đặc xá phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.
Như vậy, Điều 5 về thời điểm đặc xá quy định Chủ tịch nước xem xét,
quyết định về đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước.
Chủ tịch nước xem xét, quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt để
đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước mà không phụ thuộc vào
thời điểm quy định tại khoản 1 điều này.
Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt (các Điều 22, 23 và 24), có ý kiến
cho rằng quy định đối tượng được đề nghị đặc xá như quy định dự thảo
Luật là quá rộng, dễ bị lạm dụng; chỉ nên xét đối với một số đối tượng
được hoãn thi hành án thuộc trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo.
Có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về tiêu chí xác định thế nào là
“trường hợp đặc biệt” nhằm bảo đảm tính minh bạch và thống nhất trong tổ
chức thực hiện. Có ý kiến đề nghị chỉ quy định đặc xá trong trường hợp
đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối ngoại của Nhà nước.
Có ý kiến đề nghị không mở rộng đặc xá đối với người thuộc diện được
hoãn chấp hành hình phạt tù, người đang được hưởng án treo, người được
tha tù trước thời hạn có điều kiện.
Liên quan đến quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng báo cáo
tổng kết Luật Đặc xá trong 10 năm qua chỉ có 14 người được đặc xá thuộc
trường hợp đặc biệt để đáp ứng yêu cầu đối nội, đối ngoại của Nhà nước
và quá trình thực hiện được tiến hành chặt chẽ, không phát sinh vướng
mắc.
Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ như dự thảo Luật, tiếp
tục giao cho Chủ tịch nước quyền chủ động quyết định; đồng thời tiếp thu
ý kiến của đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật được chỉnh lý theo hướng
không mở rộng đối tượng đặc xá trong trường hợp đặc biệt đối với người
đang được hưởng án treo, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện
nhằm bảo đảm phù hợp với tính chất của đặc xá./.
(TTXVN)