Thứ Hai, 30/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 14/1/2010 16:39'(GMT+7)

Quý 4/2009: 85,8 triệu máy tính được bán ra trên toàn cầu

Theo IDC, 85,8 triệu máy tính đã được xuất xưởng trong Quý 4/2009, tăng 15,25% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng bất ngờ này có lẽ đã báo hiệu sự chấm dứt khoảng thời gian khó khăn mà ngành công nghiệp PC trải qua trong suốt thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo David Daoud, nhà quản lý nghiên cứu tại IDC, nhiều nhân tố đã góp phần thúc đẩy xuất xưởng PC tăng mạnh. Trong năm nay, người tiêu dùng đã có nhu cầu mua PC trở lại và giá thành thấp cũng đã kích thích nhu cầu đó. Điều này đã khuyến khích mọi người mở ví tiền của mình, ông cho biết. Những nhà sản xuất PC cũng giành giật khách hàng bằng cách liên tục giảm giá thành của sản phẩm.

Nhu cầu tiêu dùng đối với laptop và netbook giá rẻ đang tăng lên cho dù IDC đã không đưa ra những con số chi tiết về lượng laptop và netbook xuất xưởng trên toàn cầu. Tuy nhiên, hãng nghiên cứu cho biết, lượng PC di động xuất xưởng là vào khoảng 126,2 triệu trong năm 2009.

Tuy nhiên, giá thành PC thấp đã khiến cho lợi nhuận của các nhà sản xuất PC giảm đi và họ đang cố gắng nắm giữ thị phần hơn là lợi nhuận. Chi tiêu cho lĩnh vực thương mại có lợi nhuận cao hơn sẽ yếu đi.

Theo IDC, lượng PC xuất xưởng trong Quý IV tăng trên toàn thế giới. Ở Mỹ, tăng 24% chiếm 20,7 triệu đơn vị bán ra. Hơn nữa, việc ra mắt hệ điều hành Windows 7 cũng là một đóng góp lớn cho mức độ gia tăng này vì chúng hấp dẫn người mua và mang lại cho các đại lý cách để cung cấp PC phong phú chức năng nhưng có giá thành thấp.

Tuy nhiên, Châu Á- Thái Bình Dương, trừ Nhật Bản, có mức tăng trưởng mạnh về PC với lượng xuất xưởng tăng 30% trong suốt Quý IV. Lượng xuất xưởng ở EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) lần đầu tiên tăng trong Quý III, còn Nhật Bản tăng 4,6%.

HP là hãng bán PC hàng đầu trong suốt Quý IV và theo sau là Acer, Dell, Lenovo và Toshiba. Acer tiếp tục thống trị phân khúc notebook và laptop giá rẻ, trong khi Dell có kỷ lục mức tăng trưởng dương lần đầu tiên trong Quý IV. Trong tất cả các hãng bán PC, Lenovo đạt kỷ lục về tỷ lệ tăng trưởng nhanh nhất với 41,8% và gặt hái lợi nhuận từ việc xuất xưởng tăng lên tại các thị trưởng đang nổi ở Châu Á và Mỹ Latin.

Lượng xuất xưởng của HP tăng 23,3%, đạt 18 triệu sản phẩm bán ra và chiếm 21% thị phần. Trong Quý III, Acer vượt Dell lên đứng vị trí thứ 2 và tiếp tục duy trì với mức tăng 27,9%, đạt 11,46 triệu sản phẩm bán ra và nắm giữ 13,4% thị phần. Dell tiếp tục trật vật với lượng bán ra chỉ tăng 5,2%, đạt 10,68 triệu sản phẩm.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất