Thứ Bảy, 30/11/2024
Cuộc sống số
Chủ Nhật, 15/6/2014 21:47'(GMT+7)

Ra mắt hệ thống đánh giá tín nhiệm Website: Tín nhiệm quốc gia

Ra mắt hệ thống đánh giá tín nhiệm Website: Tín nhiệm quốc gia

Ra mắt hệ thống đánh giá tín nhiệm Website: Tín nhiệm quốc gia

Sáng 15/6, tại Hà Nội, Cục Thương mại Điện tử - Bộ Công Thương và Công ty Cổ phần Thăng Long - Đông Dương đã tổ chức lễ ra mắt Hệ thống đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm Quốc gia.

Đây là một trong những chương trình nhằm thực hiện Nghị định 52/2013/ND/-CP của chính phủ và Thông tư số 12/2013/TT-BCT của Bộ Công Thương về việc đăng ký và công bố các Thông tin liên quan đến các website Thương mại điện tử.

Cùng với sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin, rất nhiều hoạt động đời sống của con người được đưa lên mạng toàn cầu, trong đó có thương mại. Hiện tỷ lệ người sử dụng internet ở Việt Nam vẫn đang gia tăng rất nhanh, có khoảng gần 30 triệu người Việt Nam đang sử dụng internet, đứng đầu khu vực Đông Nam Á, thứ 8 châu Á và nằm trong top 20 của thế giới.

Cùng với sự bùng nổ của internet, các trang thương mại điện tử cũng xuất hiện ồ ạt để phục vụ nhu cầu mua sắm qua mạng của người tiêu dùng. Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2013, doanh thu bán lẻ qua mạng ở Việt Nam đạt xấp xỉ 2 tỷ USD.

Chỉ với 1 cái máy tính kế nối mạng, người tiêu dùng có thể ngồi 1 chỗ, thoải mái so sánh, lựa chọn cho mình bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào trên khắp thế giới. Người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc, ưu thế hơn hẳn so với hình thức Thương mại  truyền thống.

Mặt khác, quen với mua sắm trực tuyến, ta cũng quen với hình thức thanh toán qua thẻ điện tử, khi đó, các giao dịch nhanh chóng, tài chính đảm bảo hơn so với việc thanh toán bằng tiền mặt, tránh nỗi lo rơi mất ví ngoài đường. Với những ưu điểm nói trên Thương mại Điện tử đang trở thành 1 xu thế tất yếu trên thế giới.

Tuy nhiên, hoạt động Thương mại điện tử lại ẩn chứa nhiều nguy cơ hơn bất kỳ môi trường nào khác. Với hàng triệu trang web Thương mại điện tử đã và đang tồn tại, người sử dụng đứng trước hàng trăm cạm bẫy như: Mất tiền oan, hàng hoá chất lượng kém, dịch vụ ko đúng như quảng cáo trên trang mạng. Nguy hiểm hơn là qua giao dịch thương mại diện tử, nguy cơ bị mất dữ liệu cá nhân trong đó có tài khỏan  ngân hàng. 

Ở Việt Nam, Thương mại điện tử  phát triển chưa lâu, đã thể hiện được mặt tích cực như tiện dụng, đa chiều nên lĩnh vực này phát triển rất nhanh. Nhưng nó cũng đã bộc lộ các nguy cơ tiềm ẩn đáng lo ngại cho cộng đồng, do hoạt động này ko được quản lý, giám sát. Đã có nhiều trường hợp các doanh nghiệp Thương mại điện tử cố tình gây ra các vụ lừa đảo từ nhỏ đến lớn, làm thiệt hại đến lợi ích của ng tiêu dùng

Hệ thống đánh giá tín nhiệm website: Tín nhiệm Quốc gia được xây dựng trên những bộ tiêu chí cụ thế, đánh giá rất chi tiết các hoạt động của các trang thương mại điện tử như: lá chắn bảo vệ người tiêu dùng, lá chắn các website bẩn, cạnh tranh không lành mạnh, lá chắn các mưu đồ thương mại bất hợp pháp.

Với cách làm này, người tiêu dùng sẽ được định hướng thông tin tốt nhất, tiếp cận các nhà cung cấp, các hệ thống thương mại điện tử uy tín, cải thiện hình ảnh các trang thương mại điện tử trong mắt người tiêu dùng./.

Tin, ảnh: Vân Khánh

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất