Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 4/3/2015 21:11'(GMT+7)

Rộn ràng thơ ca tại Ngày thơ Việt Nam 2015

* Ngày thơ Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh có chủ đề “Xuân thống nhất, phát triển, hướng về biển đảo Tổ quốc” cùng với sự tham gia của các nhà thơ và hơn 25 câu lạc bộ thơ đến từ các quận, huyện và câu lạc bộ thơ sinh viên của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố. 

Theo ông Phạm Sỹ Sáu, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh cho biết năm nay, ngày thơ có nhiều điểm nhấn đặc biệt, không phân biệt thơ trẻ hay thơ già mà chia theo thời gian như các nhà thơ thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ và các thế hệ nhà thơ sau 1975 cho đến nay. Chương trình gồm 18 tiết mục thơ ca đặc sắc được thể hiện qua nhiều hình thức từ diễn ngâm, hát nhạc phổ thơ, hoạt cảnh thơ… Đặc biệt, ngày thơ năm nay cũng diễn ra cuộc bán đấu giá tập thơ độc bản “Lớn lên cùng thành phố” có khổ lớn, gồm 40 bài thơ của 40 tác giả sinh ra và lớn lên tại Thành phố Hồ Chí Minh từ sau ngày 30/4/1975.

Tại ngày thơ, các câu lạc bộ thơ khắp các quận, huyện thành phố đã trang trí lều thơ, gian hàng thơ với nhiều hình thức đa dạng như treo thơ, tranh thư pháp, giới thiệu các tuyển tập thơ mới nhất của các quận, huyện và cùng giao lưu thơ ca giữa các thành viên trong câu lạc bộ. Ngày thơ Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra đến hết ngày 5/3.

* Ngày thơ Việt Nam tại thành phố Cần Thơ với chủ đề "Hướng về biển, đảo Tổ quốc” tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đình Bình Thủy, quận Bình Thủy, với hơn 1.000 người tham dự. 

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, Trưởng ban tổ chức các ngày lễ kỉ niệm thành phố Cần Thơ cho biết: Đây không chỉ là dịp để công chúng yêu thơ của thành phố có dịp thưởng thức không khí thơ ca trong những ngày đầu xuân mà còn là hoạt động nhằm thắp sáng thêm ngọn lửa về tình yêu Tổ quốc trong trái tim của mọi tầng lớp nhân dân, của bao thế hệ thanh niên qua những áng thơ, văn hào hùng, những bài thơ dạt dào về tình yêu quê hương biển đảo, nhằm góp thêm một phần sức mạnh cho các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ. 

Đêm thơ Nguyên tiêu Ất Mùi quy tụ nhiều nhà thơ, nhà sáng tác Cần Thơ và ở các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long, các thành viên của Hội UNESCO thơ Đường Việt Nam tại Cần Thơ giới thiệu nhiều bài thơ xoay quanh các chủ đề về quê hương đất nước và biển đảo Việt Nam như: "Nguyên Tiêu nhớ Bác" (sáng tác Trần Thi"; Biển- tình yêu- Tổ quốc- trái tim tôi (Trang Thùy Lê); "Tổ quốc ở Trường Sa (Nguyễn Việt Chiến); "Phía sau người lính cảnh sát biển" (Trúc Linh Lan)... 

Ngoài nghe thơ, ngâm thơ, đọc thơ, bình thơ, người tham gia chương trình còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật, các tiết mục ca múa đặc sắc như: "Tiếng lòng gọi thức Trường Sa" (thơ Trần Du Tử); "Đây biển Việt Nam" (Trúc Linh Lan); "Gửi người lính biển" (Tuyết Băng); "Hãy giữ lấy biển trời quê hương" Ý Nhi; "Trái tim Việt Nam" (Nguyễn Trung Nguyên)… 

Cũng nằm trong chương trình của Ngày thơ Việt Nam, trước đó tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đình Bình Thủy đã diễn ra các hoạt động như: Triển lãm báo xuân, ấn phẩm thơ của các tác giả, ký họa chân dung, viết thư pháp, thi sáng tác nhanh thơ lục bát. 

* Lễ hội thơ Nguyên Tiêu tại tỉnh Hòa Bình v ới chủ đề “ Mùa xuân Hòa Bình với biên cương, hải đảo Tổ quốc”, đã kết hợp màn trình diễn hòa tấu cồng chiêng xứ Mường, ca múa nhạc và trên 30 tiết mục ngâm vịnh, đọc thơ. Ngoài các nhà thơ chuyên nghiệp thể hiện những sáng tác mới, Lễ hội thơ tỉnh Hòa Bình còn có 6 câu lạc bộ thơ quần chúng trong tỉnh giao lưu, trình bày trên 20 tác phẩm thơ, nhạc đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa xứ Mường; thể hiện tình yêu quê hương đất nước và hướng về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Lễ hội thơ tỉnh Hòa Bình năm 2015 thành công lớn, quy tụ được nhiều tác giả thơ và những người yêu thơ trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần tôn vinh, quảng bá các giá trị thơ ca và thắp lửa sáng tác, nuôi dưỡng tình yêu văn học nghệ thuật, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc. Thơ truyền thống và xu hướng cách tân thơ theo hướng hiện đại đã được đông đảo công chúng hoan nghênh và tán thưởng./. 

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất