Thứ Sáu, 27/9/2024
Văn hóa
Thứ Ba, 25/10/2016 14:21'(GMT+7)

Sân khấu thử nghiệm III sẽ thúc đẩy các tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Hội Sân khấu Việt Nam cho biết: Lễ khai mạc Liên hoan được tổ chức vào tối 13/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Dự kiến, mỗi ngày các nghệ sỹ biểu diễn sẽ có 2-3 vở diễn tại các địa điểm như: Nhà hát Lớn Hà Nội, Rạp Công Nhân, Rạp Đại Nam, Rạp Hồng Hà, Nhà hát Tuổi trẻ...

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 25/10 tại Hà Nội, Nghệ sĩ Ưu tú Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan cho biết: Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm là dịp để các nghệ sỹ Việt Nam giao lưu, học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn; chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp quốc tế. Thông qua đó, giới sân khấu Việt Nam góp phần thúc đẩy việc sáng tác các tác phẩm có giá trị tư tưởng, chất lượng nghệ thuật cao, xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Liên hoan năm nay quy tụ nhiều vở diễn mang tính chất thử nghiệm tiêu biểu của các đơn vị nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp của Việt Nam và quốc tế. Ngoài các chương trình biểu diễn chính thức còn có các cuộc trao đổi học thuật về ý tưởng thử nghiệm của các vở diễn, tiết mục... Ban Tổ chức sẽ trao tặng huy chương Vàng, Bạc cho các vở diễn đạt chất lượng cao và nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc, có nhiều sáng tạo trong các vai diễn tại Lễ bế mạc Liên hoan.

Từ khi phát động, Ban Tổ chức Liên hoan đã nhận được gần 60 tiết mục, vở diễn, chương trình của hơn 20 quốc gia đăng ký tham dự. Dựa vào tiêu chí và kế hoạch của Liên hoan đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, Ban Tổ chức chọn ra 23 tiết mục của các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Phillippines, Singapore, Ấn Độ, Hy Lạp, Hungary, Đức, Macedonia, Panama, Pháp, Việt Nam...tham gia Liên hoan.

Các vở diễn tham dự liên hoan phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: Mỗi vở diễn có thời lượng tối thiểu là 70 phút, tối đa không quá 120 phút; có sự tìm tòi khám phá mới, có tính thử nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của các thành phần như Biên kịch, Đạo diễn, Thiết kế mỹ thuật, Diễn xuất, Âm thanh,  Ánh sáng, Âm nhạc, Nghệ thuật hình thể và những yếu tố nghệ thuật khác. Những thử nghiệm phải mang tính hiệu quả về nội dung và nghệ thuật cho mỗi vở diễn, phù hợp với thuần phong, mỹ tục của mỗi quốc gia, những vấn đề Chân, Thiện, Mỹ mà nghệ thuật cần phản ánh, đồng thời chú ý tới hình thức phong phú, đa dạng tìm tòi sự mới lạ có tính thử nghiệm của tác phẩm nghệ thuật và giới thiệu, quảng bá tới đông đảo người xem.
 
 Vở rối "Hồn Trương Ba da hàng thịt" tham dự Liên hoan quốc tế Sân khấu 
thử nghiệm của Nhà hát Múa rối Thăng Long

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức Liên hoan sẽ tặng Huy chương Vàng, Huy chương Bạc (kèm theo Cúp Liên hoan và Bằng chứng nhận) cho các vở diễn đạt chất lượng cao và các nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc có nhiều sáng tạo trong các vai diễn.

“Sân khấu thử nghiệm” là một thuật ngữ để chỉ tính tiên phong của các trào lưu nghệ thuật sân khấu nhằm đổi mới, cách tân về sáng tác, dàn dựng, biểu diễn qua cấu trúc, ngôn ngữ, hình thể, âm nhạc, trang trí, đáp ứng yêu cầu của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển. Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ I và II của Việt Nam diễn ra vào các năm 2002 và 2006 đã thu được những thành công nhất định với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật trên thế giới như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thụy Điển, Lào, Campuchia, Pháp… Sau nhiều năm gián đoạn, Đề án tổ chức Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm định kỳ 3 năm một lần đã được Chính phủ phê duyệt; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2293/QĐ-BVHTTDL ngày 7/9/2015 phê duyệt Đề án tổ chức chức “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III-2016”.../.

Nhật Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất