Chủ Nhật, 24/11/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 18/1/2018 9:41'(GMT+7)

Siết chặt việc khuyến mại đối với dịch vụ di động thông tin mặt đất

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Đây được xem là bước đi cần thiết của cơ quan quản lý nhằm hạn chế tối đa sim rác, tin nhắn rác và thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau.

214 triệu tin nhắn rác bị chặn

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, trước nạn tin nhắn rác, ​ SIM rác, năm 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo, yêu cầu đơn vị này phải có biện pháp đảm bảo đảm an toàn thông tin cá nhân cho người sử dụng dịch vụ trên mạng, tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước.

Tới năm 2017, sau khi kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổ công tác của Thủ tướng yêu cầu đơn vị này “tiếp tục có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, hệ lụy tin nhắn rác, thu hồi ​SIM kích hoạt sẵn và có cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau”

Thực tế cho thấy, cuối năm 2016 và năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều hoạt động nhằm chấn chỉnh vấn nạn ​SIM rác, tin nhắn rác. Đơn vị này đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 49 trong đó quy định việc quản lý và đăng ký thông tin thuê bao.

Ngoài ra, nhà chức trách đã hướng dẫn doanh nghiệp di động nghiên cứu, thống nhất ký cam kết và thu hồi ​SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo thống kê của cơ quan quản lý, tới hết năm 2017, tổng số ​SIM thuê bao có dấu hiệu nghi vấn là 28 triệu, trong đó có khoảng 4 triệu ​SIM đã đăng ký lại thông tin đã bị hủy, khóa (do hết thời hạn sử dụng…). Tổng số thuê bao bị khóa tài khoản, thu hồi là 24 triệu SIM.

Sau bảy tháng triển khai cam kết (từ tháng 5 đến 11/2017), số lượng tin nhắn rác được chặn trên toàn mạng là 214 triệu tin nhắn, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiếp nhận 68.610 lượt phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 456.

Dù đạt được kết quả khả quan, nhưng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng liên tục đua nhau hút thuê bao trả trước đăng ký mới bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mại cho thuê bao trả trước, buông lỏng quản lý đăng ký thuê bao nên hiện tượng lợi dụng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại vẫn xuất hiện. Trong khi đó, thuê bao trả sau trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ lại ít được ưu ái.

"Siết" trả trước, "nới" trả sau

Nhằm khắc phục những bất cập còn tồn tại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 47 quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Văn bản này quy định, kể từ ngày 1/3, mức khuyến mại tối đa cho thuê bao trả trước là 20% và 50% với thuê bao trả sau. Tỷ lệ này cũng được áp dụng trong quy định mức giá trị vật chất tối đa dùng để khuyến mại cho một đơn vị dịch vụ thông tin di động, hàng hóa viễn thông chuyên dùng.

Trước đây, nhà chức trách quy định không khuyến mại thẻ nạp hơn 50% giá trị. Do đó, quy định mới này được xem như đòn đánh mạnh vào chính sách “ưu ái” thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp.

Đồng thời, thông tư 47 cũng quy định khách hàng thường xuyên của dịch vụ thông tin di động gồm thuê bao trả sau và thuê bao trả trước đã sử dụng liên tục tối thiểu là 1 năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho doanh nghiệp kể từ khi là thuê bao tối thiểu là 1 triệu đồng.

“Các doanh nghiệp viễn thông phải lên kế hoạch hướng dẫn khách hàng chuyển đổi từ thuê bao trả trước sang trả sau nhanh gọn, đơn giản nhất. Bên cạnh đó, phải tuân thủ nghiêm các quy định về hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Trường hợp vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế với các chương trình khuyến mại sai quy định”, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết./.

Trung Hiền (Vietnam+)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất