Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 18/8/2011 22:7'(GMT+7)

Sôi nổi các hoạt động VHNT chào mừng Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Trao giải cho các tác giả tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam Bộ).

Trao giải cho các tác giả tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam Bộ).

Tại Bình Phước đã diễn ra Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII (Đông Nam Bộ) lần thứ 16 nhân kỷ niệm năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Triển lãm khai mạc từ ngày 12/8 và kéo dài đến hết ngày 21/8. Với sự tham gia của các tác giả đến từ 9 tỉnh: Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Đắk Nông, Đồng Nai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Tây Ninh và chủ nhà Bình Phước, Triển lãm đã giới thiệu đến người xem 195 tác phẩm của 165 tác giả. Đây là một hoạt động có ý nghĩa, tạo cơ hội cho họa sĩ, nhà điêu khắc và những người yêu thích mỹ thuật trong khu vực có điều kiện giao lưu, trao đổi. Đồng thời đây cũng là cơ hợi để giới thiệu quê hương, đất nước và con người Bình Phước tới bạn bè trong khu vực Đông Nam bộ.

Tại Hà Nội, vào tối các ngày 19/8 và 2/9, Sở VHTT & DL thành phố sẽ tổ chức 60 buổi biểu diễn nghệ thuật tại các khu vực trọng điểm như Quảng trường Ðông Kinh Nghĩa Thục, Đền Bà Kiệu, khu vực Sân vận động Mỹ Ðình... Các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và không chuyên sẽ tăng cường biểu diễn phục vụ nhân dân các huyện xa trung tâm như Ba Vì, Thạch Thất..., phục vụ công tác tuyên truyền, kết hợp nâng cao đời sống văn hóa người dân nông thôn. Các chương trình biểu diễn gồm các tiết mục ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi công lao của Ðảng, của Bác Hồ trong công cuộc giải phóng dân tộc, thành tựu của công cuộc đổi mới... Ngoài ra, Bảo tàng Hà Nội, Khu Di tích nhà tù Hỏa Lò, Trung tâm Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám... cũng đẩy mạnh sưu tầm tài liệu, hiện vật về Cách mạng Tháng Tám, tăng thời gian mở cửa phục vụ khách tham quan.

Thành phố Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề ảnh có nội dung về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và thảm họa da cam ở Việt Nam tại Nhà Thông tin thành phố; dàn dựng chương trình ca múa nhạc quần chúng và các hội diễn sân khấu không chuyên…
 
Tại Tây Nguyên, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc VN sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc với sự tham gia của đồng bào các cộng đồng dân tộc Giẻ Triêng và Xơ Đăng. Bên cạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, đồng bào các cộng đồng Giẻ Triêng và Xơ Đăng còn có những hoạt động như: tự giới thiệu về địa phương, dân tộc mình, tham gia hoạt động trong không gian văn hoá truyền thống nhà ở, trang phục, sản xuất, giao lưu, sinh hoạt, lễ hội, tín ngưỡng… Đặc biệt phải kể đến những màn trình diễn cồng chiêng đặc sắc của núi rừng Tây Nguyên như: Trình diễn Chiêng goong với các bài chiêng “mừng được mùa lúa mới, “mừng uống rượu ăn cơm mới”, “Lễ mừng nhà Rông mới”…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhân kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hội Nghệ sĩ múa Thành phố tổ chức Liên hoan nghệ thuật múa TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, diễn ra trong 4 ngày, từ 19 đến 22/8, tại Nhà hát Thể nghiệm Trường Múa TP.Hồ Chí Minh. Liên hoan lần này có sự tham gia của hơn 20 đơn vị nhà hát, đoàn nghệ thuật, trường múa, các vũ đoàn và các nghệ sĩ độc lập đang hoạt động múa tại Thành phố và một số tỉnh phía nam. Với hai hình thức: múa ít người, múa tập thể, liên hoan quy định mỗi tiết mục tham dự không dài quá 10 phút. Tác phẩm tham dự liên hoan được yêu cầu tập trung vào các chủ đề: ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam; phản ánh hiện thực xã hội Việt Nam thời kỳ phát triển và hội nhập toàn cầu; ngôn ngữ múa và âm nhạc cho múa đều phải dựa trên nền tảng chất liệu truyền thống Việt Nam và đương đại.

Ngoài những địa phương trên, nhiều địa phương khác trong cả nước cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao sôi nổi nhằm thiết thực chào mừng 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

(Theo: GD & TĐ)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất