Thứ Bảy, 28/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 3/8/2010 13:57'(GMT+7)

Sơn La: Đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên

Toàn cảnh thành phố Sơn La

Toàn cảnh thành phố Sơn La

Điểm nổi bật trong công tác giáo dục lý luận chính trị là đội ngũ cán bộ giảng viên chuyên trách, kiêm chức tại Trường Chính trị, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố ngày càng được quan tâm về mọi mặt, có trình độ, năng lực và khả năng sự phạm. Tính đến nay toàn tỉnh có 11 trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; tổng số cán bộ, giảng viên là: 52; trong đó, có 34 giảng viên chuyên trách; 154 giảng viên kiêm nhiệm. Ngoài ra có 6 đảng uỷ trực thuộc, Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn các Đảng uỷ trực thuộc có 70 đồng chí giảng viên kiêm nhiệm, vừa thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền vừa thực hiện nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị. Trường Chính trị tỉnh có tổng số 60 cán bộ, công chức; trong đó có 42 giảng viên, với 5 Thạc sỹ; 36 cử nhân.

Thực hiện các chương trình đào tạo, hình thức đào tạo được đa dang hóa và mở rộng theo mô hình học tập trung, tại chức tạo điều kiện thuận lợi để học viên tham gia học tập. Ngoài số cán bộ được cử đi đào tạo tại Học viên Chính trị có trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị, tỉnh Sơn La đã chú trọng đào tạo trình độ trung cấp lý luận và sơ cấp lý luận cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Theo tổng hợp từ 1962 đến nay toàn tỉnh đã mở được 7.080 lớp với 778.367 lượt người học, trong đó: lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng 1.238 với 74.077 học viên, bồi dưỡng đảng viên mới 690 lớp với 41.495 học viên, bồi dưỡng chuyên đề 431 lớp với 34.943 học viên, Nghị quyết 2.032 lớp với 429.737 lượt người học, Sơ cấp lý luận chính trị 161 lớp với 8.909 học viên, Trung cấp lý luận chính trị 137 lớp với 9.216 học viên; cao cấp và cử nhân chính trị 6 lớp với 1.867 học viên. Trong 5 năm qua, từ 2005 đến nay toàn tỉnh đã mở được 580 lớp với 57.572 học viên thuộc các loại hình chương trình.

Cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục lý luận ngày càng được đầu tư nhiều hơn, Trường Chính trị tỉnh Sơn La đã được đầu tư xây dựng khá đồng bộ và từng bước hoàn thiện từ nhà hiệu bộ, khu nội trú, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy. 11 Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thành phố tiếp tục được triển khai đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, các chế độ chính sách cho đội ngũ giảng viên, học viên học tập lý luận chính trị quan tâm.

Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục lý luận chính trị trong những năm qua là rất lớn, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác giáo dục lý luận chính trị cần phải được cụ thể hoá các văn bản của Trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương trong từng giai đoạn cách mạng. Triển khai, thực hiện có hiệu quả Quyết định 1853-QĐ/BTGTW ngày 04.3.2010 của Ban Tuyên giáo Trung ương về “Quy chế giảng dạy và học tập của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện”; xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị gắn với sử dụng, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ, đảng viên, cần có nhiều hình thức đào tạo phù hợp với từng chức danh, từng đối tượng cán bộ theo phương châm thiếu, yếu mặt nào thì đào tạo mặt đó; khắc phục tình trạng chạy theo bằng cấp để chuẩn hoá cán bộ mà dẫn tới mở lớp tràn lan, chất lượng thấp. Coi trọng việc sơ kết, tổng kết kịp thời các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác giáo dục lý luận chính trị, rút ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp hữu hiệu, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh trong công tác giáo dục lý luận chính trị. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất; quan tâm đến trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học; chế độ, chính sách cho người dạy và người học lý luận chính trị, đảm bảo duy trì sinh hoạt đời sống tối thiểu, để học viên yên tâm học tập.Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác khảo sát, đánh giá việc giảng dạy, nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, thực hiện đúng qui định, quy chế đề ra. Đặc biệt coi trọng việc xây dựng, kiện toàn đội ngũ giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức thành một lực lượng đủ mạnh về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực sư phạm và kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn để nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn trong công tác giáo dục lý luận hiện nay./.

Vũ Thị Hoa - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất