Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 26/3/2012 21:33'(GMT+7)

Sơn La: quyết tâm tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng

Trong các ngày từ 22 - 25/3, tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị cán bộ toàn tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện các quy định, quyết định của Trung ương và Nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Sơn La; các đồng chí cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc; báo cáo viên cấp tỉnh; trưởng, phó phòng, chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban đảng tỉnh; trưởng, phó phòng Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Báo Sơn La; trưởng, phó khoa Trường Chính tri tỉnh.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Thào Xuân Sùng đã nêu rõ: Hội nghị lần thứ tư BCHTW (khoá XI) đã ban hành Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là một Nghị quyết rất quan trọng, được toàn Đảng, toàn dân đặc biệt quan tâm. Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng đã lựa chọn ba vấn đề đang thực sự cấp bách, cần làm ngay, với quyết tâm tạo ra được những kết quả cụ thể, rõ rệt để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời cũng nhấn mạnh: Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng, các đại biểu nêu cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trước toàn Đảng, nhân dân và sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước, tập trung cao trong việc nghiên cứu, thảo luận và tham gia ý kiến đóng góp, hiến kế để Đảng bộ tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương của Trung ương về công tác xây dựng Đảng hiện nay. Quyết tâm đưa chủ trương của Trung ương thành hiện thực, xây dựng Đảng bộ thật vững vàng về chính trị, tư tưởng; thống nhất cao về ý chí, hành động; trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức; gắn bó mật thiết với nhân dân, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu sớm đưa Sơn La trở thành một tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Hội nghị tập trung quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, quyết định của Trung ương và Nghị quyết số 12 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; thảo luận, tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các dự thảo văn bản của Tỉnh uỷ. Các đại biểu đã được nghe giới thiệu nội dung và tham gia thảo luận tích cực, có nhiều ý kiến tâm huyết, kiến nghị các giải pháp để triển khai tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 12-NQ.TW của Ban Chấp hành Trương ương Đảng khoá XI. Toàn thể đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ nghiên cứu và chuyên viên đều bày tỏ sự lo lắng và quyết tâm cao, thấy rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất trí cao với Ban Chấp hành Trung ương về việc tập trung triển khai thực hiện tốt Nghị quyết quan trọng đặc biệt này.

Kết luận hội nghị Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh và nêu rõ: vấn đề mấu chốt và có ý nghĩa quyết định để đưa nghị quyết vào cuộc sống là lãnh đạo, chỉ đạo thật tốt việc tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Việc quán triệt Nghị quyết là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, của mọi cấp, mọi ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Đề nghị các cấp uỷ và tổ chức đảng các cấp cần xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết một cách nghiêm túc, tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

Một là, các cấp uỷ, tổ chức đảng phải nắm chắc bốn mục đích, yêu cầu, bốn lý do ra Nghị quyết, nêu rõ tình hình và nguyên nhân, triển khai Hội nghị nghiên cứu và chỉ đạo chặt chẽ việc quán triệt tổ chức thực hiện Nghị quyết với yêu cầu nắm vững và hiểu rõ những nội dung cơ bản là ba nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, ba mục tiêu, bốn phương châm, bốn nhóm giải pháp; phân công trách nhiệm trong cấp uỷ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể sâu sát; đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, khẩn trương, kiên quyết, kiên trì, không nóng vội; đồng thời không để rơi vào trì trệ, hình thức, không làm chuyển biến được tình hình; gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

Hai là, cấp uỷ các cấp, tổ chức đảng và mỗi đảng viên phải thực hiện được mục tiêu là tạo được sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục được những hạn chế, yếu kém nhất là những yếu kém, khuyết điểm đã kéo dài nhiều năm trong công tác xây dựng Đảng nhằm xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin trong đảng và nhân dân. Các cấp uỷ cần xác định đúng những công việc cần làm ngay và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết đạt hiệu quả thiết thực.

Ba là, việc tổ chức đợt tự phê bình và phê bình gắn với thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là khâu mở đầu, có ý nghĩa mấu chốt, do đó cần được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chặt chẽ, thận trọng, làm đến đâu chắc đến đó với động cơ trong sáng. Đối tượng kiểm điểm, tự phê bình và phê bình là tất cả các cấp uỷ, tổ chức đảng, từng cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến cơ sở đều phải tiến hành kiểm điểm. Cấp uỷ viên thì kiểm điểm ở chi bộ, ban thường vụ, nơi không có ban thường vụ thì kiểm điểm ở cấp uỷ hoặc ban cán sự đảng, đảng đoàn, tập thể lãnh đạo cơ quan; các đảng viên khác thì kiểm điểm tại chi bộ đang sinh hoạt.

Bốn là, về cách tổ chức lấy ý kiến và gợi ý kiểm điểm cần bám sát Hướng dẫn số 11-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; trước khi mở hội nghị kiểm điểm phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, tổ chức lấy ý kiến góp ý của cấp uỷ, tổ chức đảng trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp và các đồng chí nguyên là uỷ viên cùng cấp. Cấp uỷ cấp trên gợi ý kiểm điểm đối với cấp dưới và cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp mình quản lý theo phân cấp (nếu có). Việc tổ chức lấy ý kiến góp ý phải thật sự phát huy dân chủ, công tâm và xây dựng.

Năm là, các cơ quan báo chí, theo chức năng, nhiệm vụ và đối tượng phục vụ của mình mở chuyên trang, chuyên mục giới thiệu nội dung Nghị quyết Trung ương, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị; việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết của các cấp, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương. Phương châm tuyên truyền trên báo chí là đảm bảo chính xác, trung thực, khách quan, gắn xây với chống; phải góp phần giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đoàn kết giữa nhân dân với các dân tộc; kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình nhân tố mới trong học tập, thực hiện Nghị quyết; phê bình, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, những tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, kém hiệu quả.

Sáu là, các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ, đảng đoàn, ban cán sự đảng, ban Thường vụ tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phải tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương đảng khoá XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2012 theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 02.12.2011 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh./.

Vũ Thị Hoa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất