Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 19/11/2011 9:7'(GMT+7)

Sơn La: tăng cường phát triển đội ngũ giảng viên các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

Tỉnh uỷ Sơn La vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm (2005-2011) triển khai, thực hiện Kết luận số 135-KL/TU ngày 04.6.2005 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về chủ trương xây dựng cơ sở, vật chất của Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Kết luận 135-KL/TU của Ban Thường vụ tỉnh uỷ Sơn La (khoá XII) là một chủ trương lớn và mang ý nghĩa chính trị sâu sắc.

Qua
6 năm thực hiện, các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc Kết luận 135 và cụ thể hoá vào điều kiện thực tế của địa phương, bước đầu đã đạt được kết quả thiết thực.

Đến nay, 11 Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thành phố được quy hoạch địa điểm lâu dài. Trong đó, có 4 Trung tâm như Mường La, Thuận Châu, Mai Sơn, Quỳnh Nhai được xây dựng mới theo thiết kế mẫu và đã đưa vào sử dụng, có đầy đủ các hạng mục công trình, bao gồm: nhà ở, phòng học, phòng làm việc, hội trường, nhà ăn và các công trình phụ trợ...; trang thiết bị tiếp tục được đầu tư phục vụ tốt cho công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị; chế độ chính sách đối với giảng viên và học viên thực hiện theo quy định.

Đội ngũ giảng viên chuyên trách và kiêm chức được tăng cường, chuẩn hoá theo hướng nâng cao chất lượng. Tính đến tháng 10.2011, tổng số giảng viên chuyên trách là 53, giảng viên kiêm nhiệm 140 đồng chí. Tổng kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của các huyện, thành phố là hơn 20,5 tỷ đồng; kinh phí đào tạo Sơ cấp lý luận chính trị từ năm 2008-2011 là 16,7 tỷ đồng.

Từ năm 2006 đến nay đã mở 2.386 lớp với 178.375 học viên; trong đó, lớp sơ cấp lý luận chính trị mở 162 lớp với 10.396 học viên, góp phần tích cực và trực tiếp vào việc quán triệt, học tập, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ tỉnh uỷ  chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí trung tâm bồi dưỡng chính trị; tăng cường đầu tư xây dựng trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện về cơ sở vật chất, kinh phí cho việc mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị; chú trọng tổng kết thực tiễn, rút kinh nghiệm để nhân rộng những mô hình điển hình; chú trọng công tác xây dựng quy hoạch chức danh giám đốc trung tâm là huyện uỷ viên và xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ nguồn; quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên theo hướng chuẩn hoá, đảm bảo đủ tiêu chuẩn năng lực trình độ lý luận, chuyên môn, năng lực sư phạm và kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn đáp ứng với nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thực hiện chủ trương của trên, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La tiếp tục phối hợp với các ban, ngành của tỉnh tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh uỷ, chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn theo chuyên đề, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát và hướng dẫn cơ sở nắm bắt tình hình thực tế để kịp thời tháo gỡ khó khăn tại các đơn vị, địa phương; cập nhật tài liệu cho giảng dạy lớp sơ cấp lý luận chính trị; kiện toàn bộ máy tổ chức, cán bộ; chế độ đối với giảng viên kiêm chức theo chế độ báo cáo viên các cấp để động viên kịp thời giảng viên kiêm chức tham gia giảng dạy lý luận chính trị; tổ chức cho giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện đi thực tế trao đổi, học tập kinh nghiệm tại một số Trung tâm bồi dưỡng chính trị điển hình trong nước; đẩy mạnh việc giải ngân vốn bổ sung mua sắm trang thiết bị trợ giảng cho các trung tâm bảo đảm
là nơi đào tạo nguồn cán bộ cho cơ sở của tỉnh./.

Nguyễn Văn Hùng
Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất