Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 25/9/2010 9:59'(GMT+7)

Sốt xuất huyết bắt đầu thời kỳ đỉnh dịch

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang bước vào giai đoạn cao điểm (Ảnh minh hoạ)

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang bước vào giai đoạn cao điểm (Ảnh minh hoạ)

Số người mắc tại các địa phương đang tăng từng ngày, không chỉ có trẻ em mà dịch đang tấn công cả người lớn.  Theo Bộ Y tế, hiện nay, dịch sốt xuất huyết đang bước vào giai đoạn cao điểm. Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay có trên 2.100 ca mắc sốt xuất huyết (1 trường hợp tử vong), tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình sốt xuất huyết tại thành phố đang gia tăng đột ngột và rải đều các quận, huyện với 20% số phường có bệnh nhân mắc.

Để ngăn chặn dịch lan rộng, tuần tới, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng phối hợp với các quận huyện đang là điểm nóng dịch sốt xuất huyết dọn vệ sinh môi trường, đến tháng 10 sẽ triển khai phun thuốc phòng chống dịch trên diện rộng ở các phường xã trọng điểm...

** Trong khi đó, tại Quảng Nam, dịch sốt xuất huyết cũng diễn biến phức tạp tại 10/18 huyện, thành phố trong tỉnh, tổng số người mắc gần 1.100 người, tỉ lệ mắc bệnh ở người lớn cao hơn trẻ em.

Còn tại TP HCM, sốt xuất huyết cũng đang bước vào thời kỳ đỉnh dịch của năm nay. Từ đầu năm đến giữa tháng 9, toàn thành phố có hơn 4.780 ca mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, số người mắc bênhh từ đầu tháng 9 đến nay tăng nhanh, lên tới 300 ca/tuần.

** Điều đáng báo động là số ca mắc sốt xuất huyết không chỉ xuất hiện ở trẻ em, mà còn tăng mạnh ở người lớn với nhiều trường hợp biến chứng nặng. Bác sĩ Trần Văn Bính, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM cho biết, ngày nào cũng có bệnh nhân nhập viện và chủ yếu là sốt xuất huyết người lớn.

Theo Bác sĩ Bính, tại TP HCM đang bùng phát dịch sốt xuất huyết, bệnh nhân chủ yếu là trẻ con, nhưng bệnh ở người lớn nặng hơn ở trẻ con nếu cùng bị. Một số trường hợp nặng không cứu được. Có thể do đáp ứng miễn dịch của người lớn kém hơn hoặc do độc lực của chủng virus. Người lớn có thể có một số bệnh kèm theo, như bệnh đường hô hấp, bị gan, thận thì làm cho tình trạng sốt xuất huyết nặng hơn.

Bộ Y tế nhận định, tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn chủ yếu là D1, chiếm 74% số ca mắc trong toàn quốc. Dự báo, dịch sốt xuất huyết còn kéo dài đến tháng 11 với nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương khẩn cấp triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch lan rộng./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất